menu

Những lưu ý về bảo hiểm thủy kích mà các chủ xe nhất định phải nhớ

13:15 - 29/05/2022

Trong mùa mưa thường xuyên xảy ra ngập lụt, để tránh bị mất "oan" tiền bảo hiểm thủy kích, các chủ xe cần nắm rõ những điểm đáng lưu ý sau đây.

Những ngày mưa lớn, ngập lụt vừa qua đã gây ra không ít tổn thất cho các chủ phương tiện. Mùa mưa chỉ vừa mới bắt đầu và sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, đây cũng là thời điểm mà các tài xế cần quan tâm đến bảo hiểm hơn bao giờ hết, đặc biệt là bảo hiểm thủy kích.

Vậy trong trường hợp xe bị ngập nước, thủy kích thì sẽ được hưởng bảo hiểm như thế nào? Cần lưu ý những gì để tránh bị mất tiền oan?

Bảo hiểm thủy kích là gì?

Trước tiên, chúng ta đi vào tìm hiểu thế nào là bảo hiểm ngập nước, thủy kích. Bảo hiểm xe bị ngập nước (thủy kích) là gói sản phẩm mở rộng nằm trong bảo hiểm vật chất xe ô tô. Bên cạnh việc được hưởng các quyền lợi trong gói bảo hiểm vật chất thì chủ xe sẽ được chi trả cả những thiệt hại khi xe bị ngập nước, thủy kích.

Thông thường, chi phí mua bảo hiểm thủy kích là từ 0,3 - 0,5% giá trị của chiếc xe. Tùy vào mỗi chiếc xe, loại xe mà chi phí mua bảo hiểm thủy kích là khác nhau.

Mức bồi thường thủy kích như thế nào?

Nếu chẳng may xe bị ngập nước, thủy kích thì phía bảo hiểm sẽ bồi thường, chi trả toàn bộ thiệt hại (cả phí cứu hộ). Tuy nhiên, nếu xe bị ngập nước, chết máy mà chủ xe vẫn cố khởi động nhiều lần khiến động cơ hư hỏng nặng hơn thì bảo hiểm sẽ không chi trả chi phí sửa chữa.

Do đó, tuyệt đối không cố nổ máy, hãy gọi bảo hiểm điều cứu hộ đến kể kéo xe về. Nếu bạn không báo cho công ty bảo hiểm sớm mà cố di chuyển xe đến gara sửa chữa thì những hư hại phát sinh sẽ không được bồi thường. Trong trường hợp gara xác định do lỗi của bạn khiến xe bị thủy kích thì bạn có thể yêu cầu một đơn vị giám định độc lập thực hiện kiểm tra lại để được nhận bồi thường bảo hiểm.

Khi xe bị chết máy do ngập nước, tuyệt đối không cố nổ máy. Nếu không công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường.

Khi xe bị chết máy do ngập nước, tuyệt đối không cố nổ máy nhiều lần, nếu không công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường (ảnh minh họa)

Mức khấu trừ bảo hiểm thủy kích của xe

Mức khấu trừ bảo hiểm mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe, giúp giảm chi phí bảo hiểm, gia tăng sự yên tâm trong quá trình sử dụng xe. Khách hàng chọn mức miễn thường càng cao thì tỷ lệ phí bảo hiểm càng thấp. Mức miễn thường chính là khoản tiền mà người mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô phải bỏ ra để chia sẻ với công ty bảo hiểm nếu không may xảy ra tổn thất.

Có 2 loại miễn thường gồm miễn thường có khấu trừ và không khấu trừ. Miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà chủ xe phải tự chịu cho các tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại. Trong khi đó, miễn thường không khấu trừ là khoản phí mà chủ xe phải chịu cho các tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.

Ví dụ về cách tính bảo hiểm xe ô tô theo từng mức miễn thường cụ thể như sau:

- Miễn thường có khấu trừ: Bạn mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô với mức miễn thường có khấu trừ là 1.500.000 đồng. Nếu xe xảy ra tổn thất và chi phí khắc phục dưới 1.500.000 đồng thì bạn phải tự thanh toán chi phí này. Nếu chi phí khắc phục tổn thất trên 1.500.000 đồng thì bạn thanh toán số tiền 1.500.000 đồng và công ty bảo hiểm sẽ phải trả các chi phí còn lại.

- Miễn thường không khấu trừ: Nếu bạn mua bảo hiểm vật chất xe ô tô với mức miễn thường không khấu trừ là 1.500.000 đồng, khi xe xảy ra tổn thất và chi phí khắc phục dưới 1.500.000 đồng thì bạn phải tự thanh toán. Nếu chi phí khắc phục trên 1.500.000 đồng thì công ty bảo hiểm phải trả toàn bộ chi phí này, bạn không phải thanh toán bất kỳ khoản tiền nào.

Dù có bảo hiểm chi trả thiệt hại do thủy kích thì các chủ xe cũng không nên "làm liều", chạy xe vào vùng nước sâu. Nguyên nhân là do một chiếc xe bị ngập nước, thủy kích sẽ rất mất giá nếu bán, chưa kể việc thay máy móc cũng để lại nhiều hệ lụy sau này.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Rolls-Royce Ghost "mạ vàng" từng phục vụ ông Trịnh Văn Quyết vẫn ế khách ở lần đấu giá thứ 6, giảm bao nhiêu cho đủ?

Rolls-Royce Ghost "mạ vàng" từng phục vụ ông Trịnh Văn Quyết vẫn ế khách ở lần đấu giá thứ 6, giảm bao nhiêu cho đủ?

Tin thị trường16 giờ trước

Dù đã giảm 1,41 tỷ đồng so với lần đấu giá đầu tiên nhưng vận may vẫn chưa mỉm cười với cuộc đấu giá lần thứ 6 của chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Ghost "mạ ...

MG HS 2023 tiếp tục ra mắt Đông Nam Á với giá từ 720 triệu đồng, tiếp theo sẽ đến Việt Nam?

MG HS 2023 tiếp tục ra mắt Đông Nam Á với giá từ 720 triệu đồng, tiếp theo sẽ đến Việt Nam?

Tin xe16 giờ trước

Tương tự xe ở Thái Lan, MG HS 2023 tại Indonesia cũng được cải tiến mạnh về mặt thiết kế và trang bị.

5 mẫu xe gây tiếc nuối khi bị khai tử tại Việt Nam

5 mẫu xe gây tiếc nuối khi bị khai tử tại Việt Nam

Tin thị trường17 giờ trước

Ngoài những mẫu xe bị khai tử do bán ế, có nhiều cái tên vẫn rất được lòng người tiêu dùng Việt Nam nhưng lại bị dừng bán, gây tiếc nuối cho người tiêu dùng, ...