Những kỹ năng giúp lái xe trên cát "mê" như quảng cáo mà vẫn an toàn
11:36 - 12/05/2023
- SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 rục rịch ra mắt Việt Nam, giá bán vẫn là ẩn số17/09/2024
- Range Rover Velar bản nâng cấp mới nhất đã nhận cọc tại Việt Nam, giá từ 4,2 tỷ đồng, xe về cuối năm nay24/07/2024
- Range Rover Evoque được nâng cấp với đèn pha mới, nhiều camera hơn và thêm màn hình cong21/06/2023
Với những người lái xe đam mê dịch chuyển thì ai cũng đều muốn một lần được cầm lái chiếc xe ô tô chạy trên những đoạn đường ven biển trong ánh nắng vàng và bờ cát trắng như trên những đoạn quảng cáo. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng nhiều lái xe đã thử đem những chiếc xe ô tô xuống cát chạy và phải nằm lại bờ biển chờ cứu hộ.
Các chuyên gia đã chứng minh việc chạy xe ô tô trên cát không phải là điều quá khó khăn với những chiếc xe ô tô sử dụng hệ dẫn động bốn bánh. Nhưng để có thể chạy trên cát một cách an toàn và hiệu quả thì chắc chắn rằng người lái xe sẽ cần phải chuẩn bị kỹ càng. Với các bước hướng dẫn dưới đây, các lái xe hoàn toàn có thể tự tin đưa chiếc xe của mình chạy trên những bãi biển tuyệt đẹp của Việt Nam.
Bước 1: Nắm rõ thông số kỹ thuật xe
Điều đầu tiên cần phải quan tâm đó chính là các lái xe của mình phải hiểu được chiếc xe để biết được góc thoát trước, góc thoát sau và góc thoát đỉnh để có thể lựa góc di chuyển khi vượt qua những đoạn địa hình cát mấp mô.
Ngoài ra, các mẫu xe có trang bị hệ dẫn động bốn bánh mới có khả năng đi qua địa hình cát nhờ khả năng phân phối lực tới từng cầu trước/sau hoặc tới riêng biệt tới từng bánh để tối ưu độ bám cho xe khi di chuyển trên một bề mặt kém ổn định như cát.
Bước 2: Giảm bớt áp suất lốp
Để có thể tăng độ bám cho xe trên bề mặt lún như cát thì các lái xe cần phải giảm áp suất lốp xuống mức khoảng 16 psi đến 20 psi tuỳ điều kiện thực tế. Việc này sẽ giúp tăng bề mặt lốp tiếp xúc với cát, tăng khả năng bám đường và dàn trải đều trọng lượng của xe hơn. Có nghĩa là, bạn nên xì bớt hơi các lốp xe trước khi mang xe chạy trên cát.
Tất nhiên, giảm áp suất của lốp xe và chạy trên cát có thể sẽ khiến khoảng sáng gầm xe thay đổi, thấp hơn so với khi lốp trong tình trạng căng chạy đường nhựa. Theo khuyến cáo của các chuyên thì những chiếc SUV hạng sang với hệ thống treo khí nén có thể nâng/hạ gầm sẽ hỗ trợ tốt hơn khi đi qua những cung đường cát.
Đối với những mẫu SUV hạng sang, các hãng xe thường sẽ tích hợp thêm rất nhiều công nghệ hiện đại. nhằm hỗ trợ người lái có thể dễ dàng đi qua các địa hình khó như địa hình cát. Ví dụ như thệ thống Terrain Response 2 với khả năng tự động nhận diện địa hình để thay đổi các thông số phù hợp. Hệ thống All Terrain Progress Control thì có khả năng kiểm soát lực kéo và tốc độ một cách chủ động để người lái tập trung đánh lái mà không cần quá bận tâm thao tác khác.
Bước 3: Chuẩn bị thêm các công cụ hỗ trợ
Mặc dù có thể kỹ năng lái tốt, chuẩn bị xe kỹ càng nhưng các lái xe cũng vẫn nên chuẩn bị thêm các công cụ hỗ trợ khác để phòng khi có trường hợp xấu nhất có thể xảy ra như xe bị sa lầy, xe bị kẹt, bánh xe đào hố,... Đó chính là găng tay, xẻng, tời kéo và tấm lót chống lún,... Những công cụ hỗ trợ này sẽ giúp các lái xe nhanh chóng giải cứu chiếc xe khỏi các "bẫy cát" mà mình vô tình gặp phải trong quá trình di chuyển.
Bước 4: Bí kíp nằm lòng cần biết khi lái xe trên cát
Theo hướng dẫn từ các chuyên gia của Range Rover, một chiếc xe tốt chỉ góp phần hỗ trợ cho người lái có thể vượt qua địa hình cát một cách nhẹ nhàng hơn nhưng yếu tố chính vẫn nằm ở kỹ năng lái của nguời lái xe. Qua nhiều năm đúc rút kinh nghiệm từ những địa hình khắc nghiệt của các kỹ sư Land Rover, 3 kỹ năng sau đây sẽ giúp các lái xe có thể an toàn đi qua những cung đường cát:
- Chọn góc cua rộng nhất có thể để đánh lái: điều này sẽ giúp xe di chuyển mượt mà hơn, giảm lực cản từ cát vào lốp xe để xe không bị mất đà di chuyển.
- Không phanh gấp: Việc phanh gấp sẽ khiến đầu xe bị chúi, bánh xe sẽ đào cát lên vào tạo nên một bức tường cát làm xe khó khăn hơn trong việc di chuyển trở lại. Ngoài ra trong tình huống xấu nhất là chính bánh xe sẽ đào lỗ trên cát và khiến chiếc xe mắc kẹt lại. Người lái xe có thể giảm tốc bằng cách nhả dần chân ga, cát có lực cản lớn sẽ giúp chiếc xe nhanh chóng giảm tốc độ và không tạo ra những bức tường cát lớn để gây khó khăn cho việc di chuyển trở lại.
- Không giảm tốc hoặc dừng khi đang đi lên các con dốc cát: Việc giảm tốc khi đi lên dốc cát sẽ khiến chiếc xe bị mất đà và trọng lượng của xe sẽ kéo xe trượt trên cát khiến cho việc lên dốc sẽ khó khăn hơn. Tương tự như vậy, nếu dừng xe giữa dốc cũng sẽ làm xe phải tốn nhiều công suất hơn để thắng được lực cản của cát và lực kéo của trọng lượng, một chút quá ở chân ga có thể làm chiếc xe đào ra những hố cát tự chôn vùi mình.
- Giữ đà cho xe nhưng ưu tiên độ bám đường: Trong quá trình lái xe trên địa hình cát, đà của xe sẽ giúp chiếc xe tiến về phía trước nhưng nếu quá ham tăng tốc bằng cách đạp mạnh chân ga thì có thể sẽ khiến chiếc xe tự đào hố cát chôn mình. Trong khi đó, độ bám sẽ là yếu tố quan trọng hơn để duy trì sự ổn định của chiếc xe trong suốt quá trình di chuyển trên địa hình cát.
Kiểm tra xe sau khi chạy cát: Điều cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là Sau khi ra khỏi địa hình cát, các lái xe cần phải kiểm tra lại tình trạng xe, bơm lại lốp đủ áp suất tiêu chuẩn và đưa xe đi vệ sinh kỹ càng để tránh cát mắc kẹt trong các chi tiết cơ khí của xe, có thể gây bao mòn và hư hỏng cho xe.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
Hoàng Hiển