menu

Chuyên gia phân tích những yếu tố ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu và độ ồn của VinFast Fadil

13:13 - 01/05/2022

Phó Giáo sư, Tiến sĩ kiêm chuyên gia trong lĩnh vực ô tô Nguyễn Thành Công đã có những đánh giá chuyên sâu về mức tiêu thụ nhiên liệu và độ ồn của VinFast Fadil với sự hỗ trợ của các thiết bị đo đạc hiện đại.

Bên cạnh yếu tố giá thành, thiết kế, trang bị và động cơ, vấn đề về tiêu hao nhiên liệu cũng như độ ồn cũng được nhiều khách hàng chú ý. Khi giá xăng dầu vẫn ở mức rất cao như hiện nay thì điều này càng được quan tâm nhiều hơn nữa.

Sau đây, hãy cùng lắng nghe Phó Giáo sư, Tiến sĩ kiêm chuyên gia trong lĩnh vực ô tô Nguyễn Thành Công chia sẻ sâu hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu và độ ồn của xe hơi.

Video: Chuyên gia phân tích những yếu tố ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu và độ ồn của xe VinFast Fadil

Chiếc ô tô được sử dụng trong thử nghiệm lần này là xe hạng A VinFast Fadil. Để đo được thông số trên đường đô thị lẫn đường trường một cách chính xác và khách quan nhất, ông Nguyễn Thành Công đã đem tới nhiều thiết bị chuyên dụng. Đầu tiên là máy đo tiêu hao nhiên liệu của hãng Kistler (Đức) rất hiện đại và cho độ chính xác cao, được lắp sau phía bơm xăng của xe. Tiếp theo là thiết bị đo độ ồn SEW từ Đài Loan, sẽ cho dải đo từ 30 - 130 DB với độ đúng sai là +/- 1,5 DB, được lắp ở cạnh ghế lái, hướng về phía khoang lái.

Đo mức độ ồn và tiêu hao nhiên liệu của VinFast Fadil ở đường nội đô

Bên cạnh các yếu tố khách quan như công nghệ động cơ, lốp xe, mặt đường, điều kiện môi trường thì yếu tố chủ quan là kỹ năng điều khiển xe của tài xế cũng sẽ tác động đến mức tiêu hao nhiên liệu. Theo chia sẻ của nhiều lái xe có kinh nghiệm, để tối ưu khả năng tiết kiệm xăng thì nên "đi đều ga, trước khi đến đoạn có đèn đỏ hoặc những điểm mà mình biết trước sẽ nhả chân ga và cho xe từ từ trôi đến vị trí đó. Nếu gần đến chỗ cần dừng mà xe vẫn chưa dừng được hẳn thì sẽ nhấp nhả một chút phanh".

Vậy việc sử dụng chân ga và chân phanh ảnh hưởng như thế nào đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu? Cách làm trên của những "tài già" có đúng không? Tại sao khi hết đèn đỏ và đến đèn bật xanh, tài xế nhả chân phanh, đạp chân ga thì lượng tiêu thụ nhiên liệu tức thời hiển thị trên bảng máy đo là rất cao? 

Trả lời cho những câu hỏi trên, chuyên gia Nguyễn Thành Công phân tích: "Căn cứ vào quá trình vận hành của xe, khi đến khu vực dừng chờ đèn tín hiệu giao thông thì tốc độ đang rất là thấp. Từ trạng thái đứng yên đợi tín hiệu để có thể di chuyển và sau khi di chuyển, chúng ta sẽ phải tăng tốc thì trong lúc này, theo đó xe cần phải chịu thêm một lực quán tính (phụ thuộc vào khối lượng của xe rất nhiều). Do vậy, chúng ta cần phải ga để tạo ra công suất động cơ lớn hơn, sao cho có thể thắng được những lực cản thông thường và lực quán tính sinh ra trong quá trình tăng tốc. Điều này đã tác động nhiều đến giá trị tiêu hao nhiên liệu của xe ngay lúc đó".

Bên cạnh đó, chuyên gia còn chia sẻ thêm, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe còn phụ thuộc vào tình trạng giao thông (mật độ xe tham gia giao thông, đèn xanh đèn đỏ, bề mặt đường,...). Với bất kỳ mẫu xe nào, trong điều kiện giao thông thoáng và di chuyển đều ga thì đều tiết kiệm nhiên liệu ở một mức nhất định, phù hợp với công nghệ động cơ của xe. Ngược lại, nếu đường đông, tắc và thường xuyên dừng chờ đèn đỏ thì khó tránh được việc tiêu tốn nhiên liệu.

Điều kiện tình trạng giao thông cũng ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Điều kiện và tình trạng giao thông cũng ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Nói đến những yếu tố gây ồn, ảnh hưởng tới không gian nội thất ở bên trong của chiếc xe, chuyên gia đã liệt kê một số nguyên nhân phổ biến như từ động cơ phát ra; tiếp xúc lốp xe với mặt đường; sự dao động của hệ thống treo; các tác nhân từ bên ngoài.

Sau khi di chuyển ở cung đường trong nội đô với khá nhiều nút giao thông và dạng địa hình khác nhau thì kết quả độ ồn trong đô thị của chiếc VinFast Fadil thu được như sau:

  • Độ ồn trung bình: 60 DB
  • Độ ồn khi xe không chuyển động (lúc dừng đèn đỏ): 50 DB
  • Độ đồn khi xe đi vào đoạn đường xấu (ổ gà, mấp mô): 63 DB

Với quãng đường 10,738 km với tốc độ trung bình từ 25 - 30 km/h, chiếc xe này tiêu thụ lượng nhiên liệu là 0,92 lít và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 8,56 lít/100 km. 

Như vậy, xét về mức độ tiếng ồn khi di chuyển trong nội đô, VinFast Fadil được đánh giá là tốt với mức độ ồn trung bình khá thấp. Xe cũng tương đối tiết kiệm xăng với thông số thực tế nhận được.

Những yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu và độ ồn của xe.

Kết quả đo độ ồn của VinFast Fadil khi chạy trong nội đô

Đo mức độ ồn và tiêu hao nhiên liệu của VinFast Fadil trên đường cao tốc

Cảm nhận của người lái khi điều khiển chiếc VinFast Fadil ở tốc độ 80 km/h trên đường cao tốc khá là ồn. Lý giải cho câu hỏi vì sao, chuyên gia Nguyễn Thành Công cho biết những yếu tố gây ồn của xe bao gồm tác động bên ngoài và khả năng cách âm của xe. Trong đó, các loại âm thanh gây ồn bao gồm âm thanh ma sát giữa gió với vỏ xe; âm thanh ma sát giữa lốp và mặt đường; âm thanh động cơ; hoặc âm thanh từ hệ thống treo. Ngoài ra, công nghệ cũng ảnh hưởng đến mức độ ồn của xe.

Kết quả đo tiếng ồn trên đường cao tốc thu được như sau:

  • Độ ồn trung bình khi di chuyển ở tốc độ 80 km/h: 70 DB
  • Độ ồn trung bình khi tăng tốc từ 80 km/h lên 100 km/h: 74 DB
  • Độ ồn trung bình khi duy trì tốc độ 100 km/h: 72 DB

Khác với khi di chuyển trong nội đô, VinFast Fadil chạy trên đường cao tốc lại tương đối ồn với số liệu đo thực tế tại tốc độ 80 km/h là 70 DB. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp độ ồn tối đa theo quy định tại Việt Nam là 83 DB.

Khi tăng tốc độ thì đồng nghĩa với việc tăng mức độ ồn.

Tốc độ của xe tỷ lệ thuận với độ ồn

Trong khi đó, tổng lượng nhiên liệu tiêu hao trên quãng đường 42,88 km và ở vận tốc trung bình 80 km/h đo được là 1,77 lít. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 4,41 lít/100 km. Khi xe tăng tốc từ 80 - 100 km/h, lượng xăng tiêu thụ trung bình là 7,7 lít/100 km, cao hơn công bố của hãng (5,11 lít/100 km).

Nhìn chung, mức tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, các tác động chủ yếu sẽ đến từ động cơ, điều kiện môi trường, kỹ năng lái xe và quá trình bảo dưỡng. Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Thành Công và kết quả đo được thực tế từ mẫu xe VinFast Fadil để các bạn tham khảo.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Tịnh Tâm

Phụ trách: Tin tức, Giá xe oto

"Cuộc sống như đang lái một chiếc xe đạp. Để giữ thăng bằng, bạn liên tục phải tiến về phía trước."

BÀi viết mới nhất

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Tin xe3 giờ trước

Dù thiết kế thực tế của BMW XM bản thương mại đã bớt táo bạo hơn so với mẫu xe ý tưởng, tuy nhiên cộng đồng người yêu xe vẫn còn tranh cãi khá nhiều về ngoại ...

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

An toàn giao thông3 giờ trước

Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân ...

Cặp đôi ô tô sắp bán ở Việt Nam Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị triệu hồi vì nguy cơ bị trôi khi đang đỗ

Cặp đôi ô tô sắp bán ở Việt Nam Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị triệu hồi vì nguy cơ bị trôi khi đang đỗ

Tin thị trường3 giờ trước

Nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi số lượng lớn này là do hệ thống sang số điều khiển điện tử trên 2 mẫu ô tô điện Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị lỗi.