Thợ Bình Định chế tạo xe ba bánh cho người khuyết tật
Tin Tin 07:10 - 16/06/2018
Nắm bắt được những mẫu xe dành riêng cho người khuyết tật tại Việt Nam không có nhiều, một người thợ cơ khí đến từ Bình Định đã bắt đầu mày mò và tìm cách độ xe cho khách hàng "đặc biệt" này. Các mẫu xe độ đều gây được tiếng vang lớn và bắt đầu có nhiều người khuyết tật từ Bắc vào Nam nhờ đến Đoàn Quý thực hiện.
Sản phẩm mới nhất của anh cũng gây được sự chú ý với những người yêu độ xe, chỉ từ chiếc Honda Wave cũ, chàng thợ Bình Định cho ra 1 tác phẩm xe ba bánh độ độc đáo. Hiện chiếc xế độ đã về đến tay khách hàng và họ khá ưng ý.
Theo người thợ Bình Định, chiếc Honda Wave chỉ được anh giữ lại bộ khung sườn và bỏ hết các chi tiết còn lại.
Sau đó, Đoàn Quý bắt đầu chế tạo lại các chi tiết như gò bình xăng, càng chữ A, hệ thống treo phía trước cho xe, cần số và cặp phanh đĩa trước.
Càng chữ A do chính Đoàn Quý tự thiết kế và thực hiện
Do đã từng tạo ra nhiều sản phẩm trước đó, nên ở bản độ xe 3 bánh này của Đoàn Quý không mất quá nhiều thời gian ở khâu độ càng chữ A.
Cặp giảm xóc trước của chiếc Wave cũ đã được phục hồi lại bảo đảm có khả năng chịu được sức tải của xe. Giảm xóc phía sau lấy từ mẫu Suzuki FX
Sau khi lắp hệ thống treo và càng chữ A, chàng thợ cơ khí Bình Định trang bị thêm tấm chắn gió cỡ lớn nhằm hạn chế bùn đất bị bắn thẳng vào càng chữ A, đồng thời tăng vẻ hầm hố cho mẫu xế độ.
Cặp bánh trước của mẫu xe độ 3 bánh dành cho người khuyết tật được lấy từ mẫu xe tay ga Hansun, sơn màu đen và trang bị thêm chắn bùn cỡ lớn. Phía bên trong cặp bánh này có thắng đĩa được chế lại đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Trên 2 vè trước của xe còn được trang bị đèn LED trợ sáng.
Bánh sau của mẫu xe ba bánh cho người khuyết tật được thợ Bình Định lấy từ Honda Cub và trang bị phanh tang trống. Cả 3 bánh xe đều được trang bị lốp không săm của Honda Air Blade.
Cơ cấu hoạt động thắng trên mẫu xe độ này giống với tay ga khi thắng phía bên trước là của 2 thắng đĩa và thắng bên phải là bánh sau. Đèn pha và đồng hồ của mẫu xe độ dành cho người khuyết tật dạng tròn cổ điển, cùm tay lái của Rizoma.
Các chi tiết làm thủ công còn có bình xăng gò lại theo kiểu hình giọt nước, yên đơn dài và chỗ để chân rộng rãi, đây là chi tiết được thợ Bình Định quan tâm đặc biệt do khách hàng là một người khuyết tật cần đảm bảo có không gian thoải mải để chân.
Cục máy của xe cũng được độ lại thêm hộp số lùi nhằm giúp việc di chuyển trên đường phố của người khuyết tật dễ dàng hơn trong việc lùi xe. Cần số cũng được thiết kế riêng cho khách hàng "đặc biệt" của thợ Bình Định đảm bảo dễ sử dụng.
Vè sau lấy từ chiếc Yamaha Exciter nhưng được cắt lại gọn gàng hơn.
Ống xả được mạ crôm sáng bóng.
Bản độ xe ba bánh cho người khuyết tật của thợ Bình Định chọn màu xanh dương làm bộ áo chính, màu xanh tượng trưng cho sự hy vọng và vượt lên sự khó khăn. Các chi tiết như hệ thống treo trước/sau, càng chữ A sơn mảu đỏ nổi bật tạo điểm nhấn.
Ảnh: Đoàn Quý