Nghiên cứu mới khẳng định ô tô điện ít hỏng hơn xe dùng động cơ đốt trong
13:25 - 15/04/2025
Cuộc tranh luận về ô tô điện (EV) và xe dùng động cơ đốt trong (ICE) giờ đây không chỉ xoay quanh hiệu suất hay khí thải mà còn liên quan đến độ tin cậy. Theo một nghiên cứu quy mô lớn của Câu lạc bộ Ô tô Đức (ADAC), xe điện đang âm thầm giành phần thắng.
ADAC được biết đến như tổ chức cứu hộ đường bộ lớn nhất châu Âu. Các nhân viên của ADAC thường được gọi là “thiên thần áo vàng” nhờ đồng phục sáng màu. Trong năm 2024, các nhân viên này đã xử lý hơn 3,6 triệu ca sự cố và tạo nên nghiên cứu này. Họ đã ghi lại chi tiết từng cuộc gọi và khối lượng dữ liệu khổng lồ đó cho thấy ô tô điện ít bị hỏng hơn xe chạy động cơ đốt trong.
Xe điện ít hỏng hơn
Lần đầu tiên vào năm 2024, ADAC cho biết họ có đủ dữ liệu để đưa ra đánh giá đáng tin cậy về độ bền của xe điện. Vào thời điểm đó, kết luận của ADAC nghiêng về việc ô tô điện bền bỉ hơn. Với thêm một năm dữ liệu, kết luận đó càng được củng cố.
Theo ADAC, họ đã tiếp nhận số lượng cuộc gọi về ô tô điện nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, số lượng cuộc gọi về ô tô điện chỉ chiếm 1,2% trong tổng số 3,6 triệu cuộc gọi mà ADAC nhận được, tương đương 43.678 cuộc.
ADAC cho biết sự gia tăng này chủ yếu do lượng xe điện lưu thông ngày càng nhiều. Hơn nữa, các mẫu xe điện trên đường giờ đây cũng đã có tuổi đời cao hơn, giúp dữ liệu trở nên đáng tin cậy hơn.
Quan trọng hơn cả, năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên ADAC tự tin khẳng định ô tô điện đáng tin cậy hơn xe dùng động cơ đốt trong. Với dữ liệu từ các xe đăng ký trong giai đoạn 2020 - 2022, ô tô điện ghi nhận trung bình 4,2 sự cố trên 1.000 xe, trong khi con số này ở xe chạy động cơ là 10,4.
Điểm yếu chung của xe điện và xe xăng, dầu truyền thống
Điều thú vị là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự cố ở cả hai loại xe lại giống nhau, đó là ắc quy 12 V. Đây là nguyên nhân gây ra 50% sự cố ở ô tô điện và 45% ở xe chạy xăng, dầu.
Trong vài năm qua, trong hầu hết các hạng mục, bao gồm hệ thống điện, hệ thống điều khiển động cơ và đèn chiếu sáng, xe dùng động cơ đốt trong có số lượng sự cố nhiều hơn hoặc bằng so với ô tô điện.
Tuy nhiên, có một hạng mục mà ô tô điện gặp vấn đề nhiều hơn, đó là lốp xe. Cụ thể, cứ 1.000 xe lại có 1,3 cuộc gọi cứu hộ do lốp ở xe điện trong khi con số tương ứng của xe dùng động cơ đốt trong chỉ là 0,9. Dù vậy, các mẫu ô tô điện mới dường như không gặp phải vấn đề này.
Tất nhiên, xe điện cũng loại bỏ được nhiều rủi ro tiềm tàng từ động cơ đốt trong như không cần thay dầu, không có hệ thống truyền động phức tạp, đồng nghĩa với việc ít bộ phận có thể hỏng hóc hơn.
ADAC cũng thừa nhận rằng việc so sánh giữa ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong vẫn còn nhiều giới hạn. Nguyên nhân là bởi xe điện vẫn còn khá mới và chưa có nhiều dữ liệu về hiệu suất sau 10 năm sử dụng. Tuy nhiên, những con số này là tín hiệu tích cực cho thấy xe điện đang ngày càng cải thiện và có thể là lựa chọn thiết thực hơn kể cả khi không xét đến yếu tố bền vững môi trường.

