menu

Muốn mua xe "lành" và ít lỗi nhất năm 2023, hãy chọn 5 thương hiệu này

15:27 - 11/02/2023

Thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất trong phân khúc xe sang là Lexus trong khi ở phân khúc xe phổ thông, cái tên đứng đầu là Kia.

Cứ đến tháng 2 hàng năm, công ty nghiên cứu J.D. Power lại tung ra kết quả nghiên cứu về độ đáng tin cậy của các thương hiệu ô tô tại thị trường Mỹ. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ.

J.D. Power đã thu thập thông tin và xếp hạng độ đáng tin cậy của các thương hiệu ô tô dựa trên số lỗi/100 xe. Số lỗi càng nhỏ thì chứng tỏ xe càng đáng tin cậy và ít hỏng vặt.

Theo J.D. Power, năm nay, độ đáng tin cậy của các mẫu xe được cải thiện không đáng kể. Cụ thể, số lỗi trung bình của các mẫu ô tô tại thị trường Mỹ trong năm nay là 186 lỗi/100 xe, giảm 6 lỗi/100 xe so với năm 2022. Với phân khúc xe hạng sang, số lỗi trung bình đạt 205 lỗi/100 xe trong khi con số tương ứng của phân khúc ô tô phổ thông là 182 lỗi/100 xe. Điều này không có gì bất ngờ vì xe hạng sang thường có nhiều công nghệ hơn, từ đó tăng độ phức tạp và dễ bị lỗi hơn ô tô phổ thông. "Các hãng ô tô có xu hướng tung ra các ý tưởng và tính năng mới bằng cách áp dụng chúng cho xe cao cấp trước", ông Frank Hanley, Giám đốc mảng quy chuẩn ô tô của J.D. Power, giải thích.

5 thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất năm 2023

Theo J.D. Power, thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất năm nay là Lexus với 133 lỗi/100 xe. Đồng thời, Lexus cũng đứng đầu phân khúc xe hạng sang về độ đáng tin cậy. Điều này không có gì bất ngờ vì Lexus nói riêng và ô tô Nhật Bản nói chung vẫn luôn nổi tiếng là bền bỉ, ít hỏng hóc.

Thương hiệu đáng tin cậy thứ 2 trên toàn thị trường Mỹ trong năm 2023 là Genesis của tập đoàn Hyundai. Thương hiệu xe sang còn non trẻ này đạt kết quả là 144 lỗi/100 xe, tăng 11 lỗi/100 xe so với năm 2022.

Xếp sau Genesis là thương hiệu cùng tập đoàn, Kia, với 152 lỗi/100 xe. Ngoài ra, Kia còn đứng đầu phân khúc ô tô phổ thông về độ đáng tin cậy trong năm 2023.

Đứng ở vị trí thứ 4 toàn thị trường là thương hiệu Buick của tập đoàn General Motors. Trong năm nay, Buick sở hữu kết quả 159 lỗi/100 xe, giảm 12 lỗi/100 xe. Tiếp theo là Chevrolet - một thương hiệu khác cũng của General Motors - với 162 lỗi/100 xe.

Ngoài Lexus và Genesis, còn có những thương hiệu khác được đánh giá là đáng tin cậy hàng đầu phân khúc xe sang như Cadillac (173 lỗi/100 xe) hay BMW (184 lỗi/100 xe). Trong khi đó, ở phân khúc ô tô phổ thông, ngoài Kia, Buick và Chevrolet còn có những cái tên đáng chú ý khác như Mitsubishi (167 lỗi/100 xe) và Toyota (168 lỗi/100 xe).

STT Thương hiệu Số lỗi/100 xe
1 Lexus 133
2 Genesis 144
3 Kia 152
4 Buick 159
5 Chevrolet 162
6 Mitsubishi 167
7 Toyota 168
8 Hyundai 170
9 Mini 170
10 Nissan 170
11 Dodge 172
12 Cadillac 173
13 Mazda 174
14 GMC 175
15 BMW 184
Trung bình toàn thị trường 186

Các thương hiệu ô tô có độ đáng tin cậy trên mức trung bình

5 thương hiệu ô tô nhiều lỗi nhất năm 2023

Ngược lại, thương hiệu có độ đáng tin cậy thấp nhất là Land Rover với 273 lỗi/100 xe. Trong nhiều năm qua, chất lượng xe và độ đáng tin cậy luôn là vấn đề khiến ban lãnh đạo Jaguar Land Rover phải đau đầu. So với kết quả năm 2022, số lỗi của thương hiệu Anh quốc này đã tăng 11 lỗi/100 xe.

Xếp phía trên Land Rover 1 bậc là thương hiệu xe sang Lincoln của Ford với 259 lỗi/100 xe, giảm 79 lỗi/100 xe so với năm 2022. Trong khi đó, Audi đứng thứ 3 từ dưới lên với 252 lỗi/100 xe, giảm 20 lỗi/100 xe. Đứng thứ 4 trong top 5 thương hiệu kém tin cậy nhất năm 2023 là Ford (249 lỗi/100 xe). Ford đứng ngay phía sau Mercedes-Benz với 240 lỗi/100 xe.

J.D. Power cho biết thứ hạng của các thương hiệu ô tô trong năm nay không thay đổi quá nhiều so với năm 2022. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Ford ở vị trí thứ 4 từ dưới lên là gây sốc nhất. Trong năm 2022, độ đáng tin cậy của thương hiệu Ford được J.D. Power đánh giá ở mức trên trung bình với 188 lỗi/100 xe. Tuy nhiên, sang năm 2023, số lỗi của Ford đã tăng đến 61 lỗi/100 xe. Với kết quả này, Ford là thương hiệu nhiều lỗi nhất trong phân khúc ô tô phổ thông tại thị trường Mỹ trong năm nay.

Ngoài Ford thì kết quả của Mercedes-Benz cũng để lại không ít bất ngờ. Trong năm 2022, thương hiệu xe sang của Đức đạt kết quả là 195 lỗi/100 xe. Tuy nhiên, trong năm 2023, số lỗi của Mercedes-Benz đã tăng đến 45 lỗi/100 xe.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Tesla góp mặt trong nghiên cứu của J.D. Power. Tuy nhiên, kết quả của Tesla không mấy khả quan khi đạt 242 lỗi/100 xe.

STT Thương hiệu Số lỗi/100 xe
16 Ram 189
17 Jeep 196
18 Honda 205
19 Infiniti 205
20 Porsche 208
21 Acura 211
22 Subaru 214
23 Volvo 215
24 Volkswagen 216
25 Chrysler 226
26 Jaguar 229
27 Mercedes-Benz 240
28 Tesla 242
29 Ford 249
30 Audi 252
31 Lincoln 259
32 Land Rover 273
Trung bình toàn thị trường 186

Các thương hiệu ô tô có độ đáng tin cậy dưới mức trung bình

Các mẫu xe đáng tin cậy nhất năm 2023

Xét về các mẫu xe riêng lẻ, J.D. Power đặt Lexus RX và Toyota C-HR vào vị trí ít lỗi nhất năm 2023 với cùng 110 lỗi/100 xe. Trong khi đó, các mẫu xe Kia cũng liên tục xuất hiện trong top đầu của từng phân khúc, bao gồm Forte (sedan cỡ C), Optima (sedan cỡ D) và Sportage (SUV cỡ C).

Những cái tên đáng tin cậy khác trong phân khúc gồm có Chevrolet Tahoe (SUV cỡ lớn), Chevrolet Blazer (SUV cỡ trung), GMC Sierra (xe bán tải hạng nhẹ cỡ lớn) và Toyota Tacoma (xe bán tải cỡ trung).

Phân khúc Mẫu xe đáng tin cậy nhất
Sedan cỡ C Kia Forte
Sedan cỡ C hạng sang BMW 4-Series
Xe thể thao cỡ C Mini Cooper
Sedan cỡ D Kia Optima
SUV cỡ C Kia Sportage
SUV cỡ C hạng sang Lexus NX
SUV cỡ lớn Chevrolet Tahoe
SUV cỡ trung Chevrolet Blazer
SUV cỡ trung hạng sang Lexus RX
SUV cỡ B Toyota C-HR
SUV cỡ B hạng sang BMW X2
SUV tiệm cận cỡ lớn Toyota Highlander
SUV cỡ trung hạng sang BMW X5
Xe bán tải cỡ lớn hạng nặng Chevrolet Silverado HD
Xe bán tải cỡ lớn hạng nhẹ GMC Sierra
Xe bán tải hạng trung Toyota Tacoma
Xe minivan Toyota Sienna
Toàn thị trường Lexus RX và Toyota C-HR

Những mẫu xe ít lỗi nhất trong các phân khúc

Những lỗi mà người dùng ô tô mới thường gặp trong 3 năm đầu

Theo J.D. Power, những mẫu ô tô mới thường phát sinh một số vấn đề trong 3 năm đầu sử dụng như lỗi pin, bản đồ không cập nhật, không kết nối được Android Auto/Apple CarPlay và lỗi tính năng điều khiển bằng giọng nói. Số lượng lỗi về công nghệ gia tăng cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cấp phần mềm qua WiFi để sửa lỗi và cập nhật thông tin.

J.D. Power chia các lỗi mà người dùng thường gặp trong 3 năm đầu sở hữu thành 9 hạng mục chính, bao gồm điều hòa; hệ thống trợ lái; trải nghiệm lái; ngoại thất; tính năng/điều khiển/màn hình; hệ thống thông tin giải trí; nội thất; hệ truyền động; và ghế. Sau đây là những phát hiện quan trọng mà J.D. Power tìm ra trong nghiên cứu về độ đáng tin cậy năm 2023.

Hệ thống thông tin giải trí vẫn nhiều lỗi nhất

Trong năm 2023, hệ thống thông tin giải trí vẫn là hạng mục có số lỗi cao nhất, cụ thể là 49,9 lỗi/100 xe, gần gấp đôi hạng mục nhiều lỗi thứ hai là ngoại thất. Trong số 10 lỗi mà người dùng thường gặp trong 3 năm đầu sử dụng xe, có đến 6 lỗi liên quan đến hệ thống thông tin giải trí, đó là:

  • Điều khiển bằng giọng nói tích hợp (7,2 lỗi/100 xe);
  • Kết nối Android Auto/Apple CarPlay (5,5 lỗi/100 xe);
  • Kết nối Bluetooth tích hợp (4 lỗi/100 xe);
  • Màn hình cảm ứng/màn hình hiển thị khó sử dụng (4 lỗi/100 xe);
  • Không đủ cổng sạc/cổng USB (3,8 lỗi/100 xe);
  • Hệ thống định vị không chính xác/bản đồ chưa cập nhật (3,3 lỗi/100 xe).

Mối quan hệ giữa sự hài lòng của người dùng và cập nhật phần mềm

J.D. Power phát hiện ra rằng chủ xe không chỉ quan tâm đến những bộ phận bị hư hỏng và hao mòn của ô tô. Bên cạnh đó, chủ xe còn kỳ vọng vào việc phần mềm trên xe được cập nhật theo thời gian. Ví dụ, sự hài lòng của người dùng đối với tình trạng xe sẽ cải thiện khi xe được cập nhật phần mềm của hệ thống thông tin giải trí.

Ô tô ít phải thay thế phụ tùng hơn

Trong vòng 12 tháng qua, có đến 2/3 (63%) các mẫu xe tại Mỹ thay thế phụ tùng ít hơn trước (không bao gồm những chi tiết hao mòn) như thay pin của chìa khóa thông minh; thay roto phanh; thay bóng đèn hoặc các linh kiện khác của đèn pha.

Những kết quả trên của J.D. Power được đưa ra dựa trên phản hồi của 30.062 chủ xe. Đây là những người đã mua xe mới cách đây 3 năm và vẫn đang sử dụng.

Đánh giá: