menu

Muốn mua xe ít lỗi nhất trong 3 năm đầu sử dụng, đừng bỏ qua thương hiệu này

00:34 - 06/03/2025

Lexus đứng đầu toàn thị trường và phân khúc xe hạng sang trong khi thương hiệu xe bình dân ít lỗi nhất năm 2025 là Buick.

Mặc dù thế giới phần lớn đã vượt qua thời kỳ Covid-19 nhưng ngành công nghiệp ô tô vẫn đang vật lộn với những tác động còn sót lại, đặc biệt là về độ tin cậy. Những gián đoạn trong chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn và xáo trộn lực lượng lao động từ giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành vẫn tiếp tục gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô. Nghiên cứu mới từ J.D. Power đã cho thấy độ tin cậy của xe đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nghiên cứu của J.D. Power đã phân tích các mẫu xe đời 2022 trên khắp nước Mỹ, đo lường độ tin cậy dựa trên số lượng lỗi trên mỗi 100 xe (PP100). Số lượng lỗi trung bình toàn ngành công nghiệp ô tô Mỹ đạt mức 202 lỗi/100 xe, tương đương mức giảm 6% về độ tin cậy so với nghiên cứu năm ngoái thực hiện với các mẫu xe đời 2021.

Theo J.D. Power, số lượng lỗi được báo cáo ở những chiếc ô tô 3 năm tuổi tại thị trường Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2009.

Thương hiệu xe ít lỗi nhất năm 2025

Như thường lệ, một số hãng xe cũng làm tốt hơn so với phần còn lại và một số loại hệ truyền động tỏ ra đáng tin cậy hơn. Với số lỗi giảm 33 lỗi/100 xe, xe thuần điện (BEV) đã trở thành loại hệ truyền động đáng tin cậy thứ 3, chỉ sau xe hybrid (199 lỗi/100 xe) và xe máy xăng (200 lỗi/100 xe). Ngược lại, xe hybrid cắm sạc (PHEV) lại gặp nhiều vấn đề nhất, kết hợp những nhược điểm của cả hai loại ô tô điện và xe hybrid.

Các thương hiệu có độ tin cậy cao nhất bao gồm Lexus và Buick với số lỗi trung bình trên mỗi 100 xe lần lượt là 140 và 143. Các nhà sản xuất xe khác có kết quả tốt hơn mức trung bình của ngành (202 lỗi/100 xe) gồm có Mazda, Toyota, Cadillac, Chevrolet, GMC, Porsche, BMW, Mini, Kia và Honda.

Ở chiều ngược lại, nhiều thương hiệu gặp khó khăn với tỷ lệ lỗi cao hơn mức trung bình. Volkswagen là thương hiệu có độ tin cậy thấp nhất với 285 lỗi/100 xe, tiếp theo là Chrysler (282 lỗi/100 xe), Jeep (275 lỗi/100 xe), Audi (273 lỗi/100 xe) và Land Rover (270 lỗi/100 xe). Thương hiệu Anh quốc Land Rover dường như vẫn chưa thể thoát khỏi cái tiếng là kém tin cậy của mình.

Trong khi đó, mẫu xe đáng tin cậy nhất trong nghiên cứu của J.D. Power là Toyota Avalon. Được biết, trong số 27 mẫu xe mới ra mắt năm 2022, chỉ có 4 mẫu ít lỗi hơn mức trung bình của phân khúc. 

Phân khúc Mẫu xe ít lỗi nhất
Toàn thị trường Toyota Avalon
Xe cỡ C Toyota Corolla
Xe hạng sang cỡ C BMW 3-Series
Xe cỡ trung Toyota Camry
Xe thể thao hạng sang Chevrolet Corvette
SUV cỡ B Nissan Kicks
SUV cỡ C Toyota RAV4
SUV hạng sang cỡ C Mercedes-Benz GLC
SUV cỡ trung Nissan Murano
SUV hạng sang cỡ trung Lexus GX
SUV tiệm cận cỡ lớn GMC Acadia
SUV hạng sang tiệm cận cỡ lớn Cadillac XT6
SUV cỡ lớn Chevrolet Tahoe
Xe bán tải cỡ trung Toyota Tacoma
Xe bán tải cỡ lớn hạng nhẹ Chevrolet Silverado
Xe bán tải cỡ lớn hạng nặng Chevrolet Silverado HD
Minivan Toyota Sienna

Các mẫu xe ít lỗi nhất năm 2025 tại thị trường Mỹ.

Mặc dù độ tin cậy của xe hơi giảm sút, Jason Norton, giám đốc đánh giá ô tô tại J.D. Power, nhắc nhở người tiêu dùng cần nhìn nhận kết quả này trong bối cảnh cụ thể: “Việc số lỗi tăng lên trong năm nay có thể là một trở ngại đối với các nhà sản xuất ô tô và chủ xe, nhưng cần nhớ rằng những chiếc xe 3 năm tuổi hiện nay được sản xuất trong giai đoạn ngành công nghiệp gặp phải nhiều gián đoạn lớn".

Nói cách khác, đừng mong đợi một trải nghiệm hoàn hảo từ những chiếc xe được sản xuất trong thời kỳ hỗn loạn về xuất nhập khẩu.

Hệ thống thông tin giải trí vẫn là vấn đề đau đầu nhất

Đây là năm thứ hai liên tiếp các vấn đề kết nối với Android Auto và Apple CarPlay đứng đầu danh sách phàn nàn của người dùng. Các lỗi liên quan đến hai tính năng kết nối này đã tăng từ 6,3 lỗi/100 xe trong năm 2023 lên 8,4 lỗi/100 xe trong năm nay.

Các lỗi liên quan đến Bluetooth tích hợp (4,6 lỗi/100 xe) và Wi-Fi (2,4 lỗi/100 xe) cũng nằm trong nhóm vấn đề hàng đầu liên quan đến phần mềm. Mặc dù lỗi phần mềm chỉ chiếm 9% trong tổng số vấn đề mà chủ xe gặp phải, nhưng khi xe ngày càng phụ thuộc vào phần mềm thì rủi ro càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo J.D. Power, trong số 10 vấn đề hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô, có đến một nửa liên quan tới tích hợp điện thoại thông minh, cách sử dụng hoặc kết nối. Việc theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ điện thoại thông minh là một thách thức đối với ngành ô tô. Các bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) giúp các hãng xe khắc phục phần mềm lỗi thời. Có 36% chủ xe đã thực hiện OTA trong 3 năm đầu sử dụng xe. Tuy nhiên, chỉ 30% trong số họ nhận thấy sự cải thiện sau khi cập nhật, trong khi 56% cho biết không thấy thay đổi đáng kể.

J.D. Power cũng nhấn mạnh rằng nhiều mẫu xe đời 2022 được sản xuất trong thời điểm chuỗi cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng và thiếu hụt nhân sự. Điều này có thể đã góp phần làm gia tăng số lượng lỗi được báo cáo. Phát hiện này phù hợp với nghiên cứu chất lượng ban đầu J.D. Power. Chuyên theo dõi các vấn đề sớm phát sinh trong vòng đời của một chiếc xe, nghiên cứu chất lượng ban đầu cũng đã cho thấy xu hướng suy giảm độ tin cậy.

Nghiên cứu độ tin cậy của xe tại thị trường Mỹ năm 2025 dựa trên phản hồi của 34.175 chủ xe đời 2022 sau 3 năm sở hữu. Nghiên cứu này được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11/2024.

Đánh giá: