Không phải Toyota, Hyundai hay Honda, đây mới là thương hiệu xe phổ thông khiến khách hàng hài lòng nhất
10:46 - 14/11/2023
Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành gây đình trệ sản xuất, giá xe ô tô tại thị trường Mỹ đã liên tục leo thang, kéo theo tâm lý không hài lòng của người tiêu dùng. Đến nay, khi các hãng xe đã sản xuất đủ ô tô để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giá xe được bình ổn và kéo theo tâm trạng của người tiêu dùng đi lên.
Theo công ty nghiên cứu J.D. Power, giá xe và nguồn cung là 2 yếu tố lớn nhất tác động đến sự hài lòng của khách hàng tại thị trường Mỹ. Đây là kết quả đã được J.D. Power công bố trong nghiên cứu về chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ năm 2023.
J.D. Power cho biết, trong năm 2022, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng Mỹ chỉ đạt 786/1.000 điểm. Trong năm nay, chỉ số này đã tăng lên 793/1.000 điểm.
"So với 3 năm trở lại đây, khách hàng hiện hài lòng hơn với những lựa chọn mà họ thấy ở đại lý trên toàn quốc", ông Chris Sutton, Phó chủ tịch mảng bán lẻ xe hơi của công ty nghiên cứu J.D. Power, cho biết. "Nguồn cung tăng lên đồng nghĩa với việc giảm số lượng khách hàng phải trả nhiều tiền hơn so với mức niêm yết của nhà sản xuất cho một chiếc xe mới".
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là giá xe hơi tại Mỹ đã quay trở lại mức ngang bằng với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Sự hài lòng của khách hàng Mỹ vì thế mà cũng chưa quay lại mức giống với thời điểm 3 năm trước.
Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của J.D. Power, ở mảng ô tô phổ thông, thương hiệu khiến khách hàng Mỹ hài lòng nhất năm 2023 là Buick với 824 điểm. Đây là năm thứ 2 thương hiệu con của tập đoàn General Motors đứng đầu mảng xe phổ thông nếu xét về độ hài lòng của khách hàng. 2 vị trí tiếp theo cũng thuộc về những thương hiệu nội địa Mỹ, đó là GMC (821 điểm) và Chevrolet (812 điểm). 2 thương hiệu còn lại lọt vào top 5 là Mitsubishi (812 điểm) và Subaru (808 điểm).
Những thương hiệu ô tô phổ thông được ưa chuộng như Nissan, Mazda, Toyota, Honda, Hyundai và Kia có chỉ số hài lòng của khách hàng khá thấp. Nissan đứng thứ 9 với 799 điểm trong khi Mazda chiếm vị trí thứ 11 (793 điểm). Cả Toyota, Honda, Hyundai và Kia đều có chỉ số hài lòng của khách hàng thấp hơn mức trung bình của mảng ô tô phổ thông. Trong đó, Kia đứng cuối cùng với 766 điểm.
Trong phân khúc xe hạng sang, thương hiệu ô tô khiến khách hàng hài lòng nhất chính là Porsche. Thương hiệu xe sang của Đức đạt điểm số 840/1.000 điểm. Thương hiệu đứng ngay phía sau là Infiniti với 832/1.000 điểm. Vị trí thứ 3 trong mảng xe sang thuộc về Alfa Romeo với 824 điểm.
Những thương hiệu xe sang nổi tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus đều chiếm vị trí khá thấp. Trong đó, Mercedes-Benz đứng thứ 8 với 816 điểm, thấp hơn cả Lincoln, Volvo, Jaguar và Cadillac. BMW đứng thứ 11 với 813 điểm, ngang bằng mức trung bình của mảng xe sang. Cả Lexus lẫn Audi đều có chỉ số hài lòng của khách hàng thấp hơn mức trung bình của mảng xe sang, chỉ đạt lần lượt 808 điểm và 807 điểm.
Đứng cuối cùng về chỉ số hài lòng của khách hàng trong mảng xe sang là thương hiệu Genesis của tập đoàn Hyundai với 756 điểm. Như vậy, các thương hiệu con của tập đoàn Hàn Quốc đều không được lòng nhiều khách hàng trong năm 2023.
Ngoài ra, Porsche còn là thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất khi mua xe con và SUV hạng sang. Trong khi đó, khách hàng mua xe con phổ thông hài lòng nhất về Chevrolet. Ở phân khúc SUV, minivan và xe bán tải phổ thông, GMC là thương hiệu khiến khách hàng hài lòng nhất.
Cũng theo kết quả nghiên cứu của J.D. Power, khách hàng mua xe dùng động cơ đốt trong có xu hướng hài lòng hơn những người mua ô tô điện. Trong mảng xe sang, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng mua xe xăng, dầu là 866 điểm trong khi con số tương ứng của người mua ô tô điện là 831 điểm. Trong mảng xe phổ thông, chỉ số hài lòng trung bình của khách hàng mua xe xăng, dầu là 848 điểm và người mua ô tô điện là 790 điểm.
Ngoài giá bán cao hơn, ô tô điện còn khiến khách hàng kém hài lòng vì trải nghiệm mua sắm. Ô tô điện thường sở hữu nhiều công nghệ mới mẻ hơn khiến nhân viên đại lý vẫn phải học hỏi thêm trong khi khách hàng cần được hỗ trợ về việc lắp đặt hệ thống sạc, cách sạc và hiểu rõ hơn về lịch bảo dưỡng loại phương tiện này.
"Người mua xe dùng động cơ đốt trong không cần ai chỉ dạy về cách đổ nhiên liệu", ông Sutton giải thích. "Trong khi đó, nhân viên đại lý phải hướng dẫn người mua ô tô điện cách sạc xe tại nhà và những gì liên quan đến trạm sạc công cộng".