menu

5 trang bị tiện nghi và an toàn cần có khi mua ô tô mới

01:06 - 13/10/2022

Trong quá trình tìm kiếm ô tô mới, hãy mua những chiếc xe nào có 5 tính năng này, dù là tiêu chuẩn hay tùy chọn.

Ô tô mới thường đi kèm danh sách dài những trang bị tiêu chuẩn và tùy chọn chính hãng hoặc của đại lý. Thậm chí, với những chiếc xe hạng sang, trang bị dành để người mua chọn lựa có thể lên đến con số hàng nghìn. Điều này khiến người mua xe không khác gì lọt vào ma trận và vô cùng bối rối vì không biết nên chọn trang bị hay tính năng nào. Nếu chọn hết thì giá xe sẽ nhanh chóng bị đội lên thành một khoản lớn.

Để giúp khách hàng bớt băn khoăn, tạp chí Consumer Reports của Mỹ đã đưa ra danh sách 5 trang bị tiện nghi và an toàn cần có trên ô tô. Bên cạnh đó, tạp chí này cũng liệt kê những trang bị mà người mua xe có thể bỏ qua.

5 trang bị tiện nghi và an toàn cần có khi mua ô tô mới

Phanh khẩn cấp tự động

Phanh khẩn cấp tự động (Automatic Emergency Braking - AEB) là hệ thống rất hữu dụng trong việc ngăn chặn nguy cơ va chạm. Hệ thống này sẽ phát hiện nguy cơ va chạm và khi người lái không kịp phản ứng, xe sẽ tự động phanh lại để ngăn ngừa tai nạn. Khi không tránh được va chạm, hệ thống sẽ giúp giảm thiểu lực va chạm để hạn chế thương vong.

Phanh khẩn cấp tự động là 1 trong 5 tính năng an toàn và tiện nghi cần có khi mua ô tô mới

Phanh khẩn cấp tự động là 1 trong 5 tính năng an toàn và tiện nghi cần có khi mua ô tô mới

Theo Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS), hệ thống AEB kết hợp cùng hệ thống cảnh báo va chạm phía trước sẽ giúp giảm 50% số vụ tông xe từ phía sau. Hiện nay, phần lớn các mẫu xe du lịch đời mới tại thị trường Mỹ đều được trang bị tiêu chuẩn cả hai hệ thống này.

Hệ thống AEB được chia thành 3 loại, bao gồm:

- Hệ thống AEB thông thường: có khả năng phát hiện nguy cơ va chạm với phương tiện phía trước, cung cấp cảnh báo và tự động phanh xe lại để tránh va chạm hoặc giảm thiểu thương vong.

- Hệ thống AEB với tính năng phát hiện người đi bộ: thêm tính năng phát hiện nguy cơ va chạm với người đi bộ hoặc người đạp xe, tự động phanh xe để tránh va chạm, trong trường hợp bất khả kháng thì giảm thiểu thương vong.

- Hệ thống AEB phía sau: giúp xe tự động phanh để ngăn va chạm hoặc giảm thiểu lực tác động khi đang lùi.

Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước

Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (Forward Collision Warning - FCW) cũng là một tính năng an toàn cần có trên ô tô. Hệ thống này sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh hoặc xúc giác khi sắp có va chạm trực diện với phương tiện hay vật thể phía trước. Theo IIHS, hệ thống FCW giúp giảm 27% những vụ tông vào đuôi xe phía trước.

Có 2 loại FCW khác nhau, thứ nhất là hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm với phương tiện phía trước và cảnh báo người lái. Thứ hai là hệ thống FCW có thêm tính năng phát hiện nguy cơ va chạm với người đi bộ trước đầu xe và cảnh báo cho tài xế.

Hệ thống cảnh báo điểm mù

Hệ thống cảnh báo điểm mù (Blind Spot Warning - BSW) sẽ sử dụng camera, radar và/hoặc cảm biến siêu âm trang bị trên xe để phát hiện những phương tiện mà người lái không thể nhìn thấy vì nằm trong điểm mù. Sau đó, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh, thường hiển thị trên gương chiếu hậu hoặc trên cột A, cạnh cửa sổ của người lái. Khi người lái bật đèn báo rẽ, một số hệ thống BSW sẽ cảnh báo bằng âm thanh hoặc xúc giác (ví dụ rung vô lăng) để cảnh báo nguy cơ nhập làn hoặc chuyển làn không an toàn.

Hệ thống BSW cảnh báo người lái bằng hình ảnh hiển thị trên gương chiếu hậu

Hệ thống BSW cảnh báo người lái bằng hình ảnh hiển thị trên gương chiếu hậu

Hệ thống BSW được chia thành 2 loại chính, gồm có:

- BSW thông thường: hệ thống này sẽ phát hiện xe nằm trong điểm mù của tài xế và đưa ra cảnh báo. Một số hệ thống còn cung cấp cảnh báo bổ sung nếu người lái bật đèn báo rẽ trong trường hợp không đủ an toàn để nhập làn hoặc chuyển làn.

- Hỗ trợ điểm mù (BSA): Hệ thống này có thêm tính năng tự động đánh lái hoặc phanh xe lại nếu người lái bật đèn báo rẽ để chuyển làn đường trong khi làn bên cạnh có phương tiện nằm trong điểm mù.

Kết nối Android Auto và Apple CarPlay

Android Auto và Apple CarPlay mang giao diện quen thuộc của điện thoại thông minh lên màn hình trung tâm của xe. Sẽ chỉ có một vài tính năng quan trọng của điện thoại được đưa lên màn hình này. Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ khuyến khích người lái ô tô bỏ điện thoại xuống và tương tác với màn hình tích hợp sẵn trên xe. Nhờ đó, tài xế sẽ tập trung hơn vào việc lái xe.

Android Auto và Apple CarPlay là tính năng cần thiết cho ô tô

Android Auto và Apple CarPlay là tính năng cần thiết cho ô tô

Phím bấm hoặc núm xoay chỉnh âm lượng và điều hòa

So với việc điều khiển qua màn hình cảm ứng, các phím cơ học hoặc núm xoay chỉnh âm lượng, điều hòa trên thực tế lại tiện hơn nhiều. Đồng thời, việc dùng các phím cơ học và núm xoay này giúp người lái không bị mất tập trung hay phải rời mắt khỏi đường để chỉnh các tính năng trên màn hình cảm ứng.

Sau khi dùng một thời gian dài, người lái có thể chỉnh âm lượng hoặc điều hòa bằng núm xoay mà không cần phải nhìn

Sau khi dùng một thời gian dài, người lái có thể chỉnh âm lượng hoặc điều hòa bằng núm xoay mà không cần phải nhìn

"Bất cứ khi nào người lái phải rời mắt khỏi đường, rắc rối đều có thể xảy ra", ông Shawn Sinclair, chuyên gia ô tô của tạp chí Consumer Reports, lên tiếng. "Hệ thống tốt nhất phải cho phép người lái đưa ra các điều chỉnh mà không phải xác nhận những lựa chọn đó bằng mắt".

Những tính năng có thể bỏ qua khi mua ô tô mới

Vành cỡ lớn hơn và lốp thành mỏng

Vành cỡ lớn hơn thường đi đôi với lốp thành mỏng và mang đến cảm giác lái kém thoải mái. Nguyên nhân chủ yếu là do lốp thành mỏng thường cứng hơn loại thông thường với thành lốp cao hơn. Bên cạnh đó, vành cỡ lớn hơn và lốp mỏng hơn sẽ dễ bị hư hỏng khi chạy qua ổ gà hoặc va chạm với vỉa hè.

Vành cỡ lớn hơn và lốp thành mỏng là trang bị lợi bất cập hại

Vành cỡ lớn hơn và lốp thành mỏng là trang bị lợi bất cập hại

"Đừng để vẻ ngoài của chúng đánh lừa", ông Gene Petersen, người điều hành chương trình thử lốp của tạp chí Consumer Reports, cho biết. "Lốp thành mỏng và vành cỡ lớn hơn đồng nghĩa với việc có ít cao su hơn để hấp thụ lực tác động trên đường xấu. Chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt nhưng không theo cách hay ho gì".

Hệ thống định vị vệ tinh tích hợp sẵn trên xe

Phần lớn những hệ thống này thường đắt đỏ và yêu cầu nâng cấp bản đồ. Thay vì chi tiền cho hệ thống định vị tích hợp sẵn trên xe, bạn nên dùng Android Auto/Apple CarPlay để đưa các ứng dụng bản đồ trên điện thoại thông minh như Google Maps hoặc Waze lên màn hình trung tâm.

Hệ thống giữ làn đường

Đây là hệ thống sẽ tự động đánh lái hoặc phanh khi xe chèn lên vạch kẻ đường nếu người lái không bật đèn báo rẽ. "Mặc dù khách hàng có thể thấy háo hức khi mua những công nghệ hỗ trợ người lái mới nhất nhưng không có dữ liệu nào cho thấy lợi ích an toàn của hệ thống đánh lái tự động", bà Kelly Funkhouser, chuyên gia đến từ tạp chí Consumer Reports, nhận xét. "Hệ thống này vẫn còn những nút thắt cần phải làm rõ, ví dụ như khi cố gắng giữ xe trong làn đường mặc dù người lái cố tình chèn lên vạch kẻ đường để nhường đường cho người đi xe đạp".

Hệ thống giải trí dành cho hàng ghế sau

Thay vì mua hệ thống giải trí cho hàng ghế sau, bạn chỉ cần mang theo những chiếc máy tính bảng đơn giản và rẻ hơn. Máy tính bảng cũng có đủ phim, sách và trò chơi điện tử để hành khách phía sau "giết thời gian". Ngoài ra, người dùng có thể sạc thiết bị này bằng cổng USB trên xe.

Không cần thiết phải chi một khoản tiền lớn để lắp thêm hệ thống giải trí tùy chọn

Không cần thiết phải chi một khoản tiền lớn để lắp thêm hệ thống giải trí dành cho hàng ghế sau

Đánh giá: