menu

3 mẫu SUV hạng sang cỡ trung có khả năng bảo vệ hành khách phía sau tốt nhất

12:20 - 21/12/2023

Volvo XC60 là mẫu xe duy nhất đạt điểm số tối đa ở mọi hạng mục khi xét về khả năng bảo vệ hành khách phía trước và phía sau.

Trong thời gian qua, Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã thường xuyên thực hiện các thử nghiệm để đánh giá khả năng bảo vệ hành khách ngồi trên ghế sau của các mẫu xe. Mới đây nhất, IIHS đã tiến hành thử nghiệm với hàng loạt mẫu SUV hạng sang cỡ trung, bao gồm Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE-Class, Volvo XC60, Acura MDX, BMW X3, Audi Q5, Lexus RX và Cadillac XT6.

Theo IIHS, trong những năm qua, các hãng ô tô thường chỉ tập trung vào việc bảo vệ người ngồi ở hàng ghế trước. Trong khi đó, các biện pháp bảo vệ hành khách phía sau không được cải tiến nhiều. Đúng như nhận định của IIHS, phần lớn các mẫu xe tham gia thử nghiệm của tổ chức độc lập này đều có khả năng bảo vệ hành khách phía sau khá kém.

Kết quả thử nghiệm cho thấy chỉ có 3 mẫu SUV hạng sang cỡ trung có khả năng bảo vệ tốt cho hành khách phía sau, đó là Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE-Class và Volvo XC60. Trong đó, Volvo XC60 là mẫu xe duy nhất đạt điểm số tối đa ở mọi hạng mục khi xét về khả năng bảo vệ hành khách phía trước và phía sau.

Video thử nghiệm Volvo XC60 của IIHS

Với Mercedes-Benz GLE-Class, hành khách ngồi trên ghế sau vẫn có nguy cơ bị chấn thương ở cổ. Trong khi đó, hình nộm bên trong Lincoln Aviator bị đẩy quá sát về phía ghế trước trong va chạm. Tuy nhiên, 2 mẫu xe này vẫn được đánh giá ở mức "Tốt" về khả năng bảo vệ hành khách phía sau, tương tự Volvo XC60.

Tiếp theo đó là 2 mẫu xe được đánh giá ở mức "Chấp nhận được", bao gồm Acura MDX và BMW X3. Theo IIHS, mức độ chấn thương của hành khách ngồi trên ghế sau trong 2 mẫu xe sang này nằm trong mức chấp nhận được. Riêng hành khách phía sau của Acura MDX bị trượt khỏi dây đai an toàn thắt lưng. Với BMW X3, hình nộm trong xe bị đẩy sát về phía ghế trước.

Trong khi đó, cặp đôi SUV hạng sang Audi Q5 và Lexus RX nhận kết quả đánh giá "Trung bình" về khả năng bảo vệ hành khách phía sau. Trong thử nghiệm của IIHS, hình nộm trên ghế sau của 2 mẫu xe này đều bị trượt khỏi dây đai an toàn thắt lưng. Ngoài ra, hành khách phía sau còn có nguy cơ bị chấn thương ở đầu và cổ trong va chạm.

Mẫu SUV hạng sang cỡ trung có khả năng bảo vệ hành khách phía sau kém nhất là Cadillac XT6. Mẫu xe Mỹ này bị IIHS đánh giá ở mức "Kém" vì hình nộm bị trượt khỏi dây đai an toàn. Đồng thời, hành khách phía sau có nguy cơ bị chấn thương đầu, cổ và ngực trong va chạm.

Video thử nghiệm Cadillac XT6 của IIHS

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, SUV hạng sang cỡ trung vẫn là phân khúc có khả năng bảo vệ hành khách phía sau tốt nhất tại thị trường Mỹ. Nguyên nhân là bởi 5 trong tổng số 8 mẫu xe thử nghiệm được đánh giá ở mức "Tốt" hoặc "Chấp nhận được". Ngoài ra, phân khúc này còn có mẫu xe sở hữu kết quả cao nhất toàn thị trường, đó là Volvo XC60.

"Việc hơn một nửa mẫu SUV hạng sang cỡ trung đời 2024 thể hiện tốt trong thử nghiệm va chạm trực diện góc nhỏ cải tiến của chúng tôi là một kết quả đáng khích lệ", ông David Harkey, Chủ tịch của IIHS, phát biểu. "3 mẫu xe nhận đánh giá Tốt trong nhóm này cho thấy các tiêu chuẩn mới và khắt khe hơn của chúng tôi không phải là không thể đạt được nếu các nhà sản xuất cam kết những gì tốt nhất".

Tất nhiên, vẫn có những mẫu xe cần cải thiện về khả năng bảo vệ hành khách phía sau. "Mặc dù một vài cái tên trong phân khúc này thể hiện rất tốt nhưng thực tế là chúng tôi vẫn chứng kiến một nửa mẫu xe thử nghiệm có tình trạng hành khách bị trượt khỏi dây đai an toàn. Điều này cho thấy nhiều nhà sản xuất vẫn phải nỗ lực hơn trong việc cải thiện bộ căng đai dây an toàn ở hàng ghế sau", ông Harkey kết luận.

Đánh giá: