menu

15 mẫu ô tô điện giữ giá nhất sau 1 năm sử dụng tại Trung Quốc: Không có chỗ cho xe Nhật

14:07 - 11/07/2025

Sau 1 năm sử dụng, Xiaomi SU7 vẫn giữ được gần 90% giá trị khi bán lại.

Xiaomi và Aito đã nổi lên như những cái tên dẫn đầu tại thị trường ô tô Trung Quốc về giá trị bán lại, theo “Báo cáo nghiên cứu giá trị xe cũ Trung Quốc nửa đầu năm 2025” do Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA) công bố. Báo cáo này đã đánh giá giá trị bán lại sau một năm sử dụng của các mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe thuần điện chạy bằng pin (BEV).

Theo đó, trong phân khúc xe điện, Xiaomi SU7 dẫn đầu với giá trị bán lại sau một năm đạt 88,91%, vượt qua nhiều mẫu xe phổ biến khác. Đứng thứ hai là Aito M9 phiên bản thuần điện với giá trị bán lại đạt 84,45%.

STT Thương hiệu Mẫu xe Giá trị bán lại sau 1 năm
1 Xiaomi Xiaomi SU7 88,91%
2 Aito Aito M9 84,45%
3 Li Auto Li MEGA 79,58%
4 Tesla Model X 77,81%
5 Tesla Model 3 76,04%
6 Zeekr Zeekr 09 75,9%
7 SAIC-GM-Wuling Hongguang Mini EV 72,89%
8 BYD Seagull 72,74%
9 Smart Smart #1 71,72%
10 Baojun Baojun Yep 71,49%
11 Tesla Model Y 71,28%
12 Wuling Motors Wuling Binguo Plus 70,3%
13 Avatr Avatr 12 69,62%
14 BYD Song PLUS NEV 68,85%
15 Xpeng Xpeng X9 68,83%

15 mẫu xe điện giữ giá nhất sau 1 năm sử dụng tại Trung Quốc.

Ở phân khúc xe hybrid sạc điện (bao gồm cả xe mở rộng phạm vi - EREV), Aito M9 giữ vị trí số một với giá trị bán lại đạt 85,23% sau một năm sử dụng. Có thể thấy trong cả hai danh sách, không hề có sự góp mặt của các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda hay Nissan.

STT Thương hiệu Mẫu xe Giá trị bán lại sau 1 năm
1 Aito Aito M9 85,23%
2 Porsche Cayenne E-Hybrid 84,95%
3 Tank Tank 700 New Energy 84,48%
4 Buick Buick GL8 PHEV 80,68%
5 Tank Tank 400 New Energy 78,22%
6 Lynk & Co Lynk & Co 07 77,3%
7 Tank Tank 500 New Energy 77,23%
8 Li Auto Li L6 76,62%
9 Li Auto Li L9 76,46%
10 GAC Trumpchi Trumpchi E8 NEV 76,39%
11 Fang Cheng Bao Bao 5 75,19%
12 Haval Haval Raptor PHEV 73,98%
13 Li Auto Li L7 73,51%
14 Li Auto Li L8 73,45%
15 Porsche Panamera E-Hybrid 72,89%

15 mẫu xe PHEV giữ giá nhất sau 1 năm sử dụng tại Trung Quốc.

Có nhiều yếu tố góp phần giúp Xiaomi SU7 vô địch về mặt giữ giá tại thị trường Trung Quốc. Đầu tiên chính là sức hấp dẫn của sản phẩm, thể hiện rõ qua sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và phong cách thiết kế thể thao. Ảnh hưởng thương hiệu mạnh mẽ của Xiaomi cùng với thời gian chờ giao xe lâu cũng là những lý do khiến SU7 giữ giá tốt.

Việc ra mắt Xiaomi YU7 chỉ giúp giảm áp lực phần nào cho lịch giao xe của SU7. Khách hàng mua SU7 vào thời điểm hiện tại vẫn phải chờ đợi nhiều tuần để nhận xe. Đối với những người mua thiếu kiên nhẫn, việc sở hữu một chiếc Xiaomi SU7 đã qua sử dụng nhưng gần như không mất giá trở thành lựa chọn hấp dẫn.

Xiaomi SU7 là ô tô điện ít mất giá nhất sau 1 năm sử dụng tại Trung Quốc.

Xiaomi SU7 là ô tô điện ít mất giá nhất sau 1 năm sử dụng tại Trung Quốc.

Hiện tại, thương hiệu Xiaomi đang kinh doanh 3 mẫu xe khác nhau, bao gồm SU7, SU7 Ultra và YU7. Trái ngược với người anh em SU7, Xiaomi SU7 Ultra lại không có khả năng giữ giá tốt.

Vào hồi tháng 6 vừa qua, một chủ xe Xiaomi SU7 Ultra đã rao bán chiếc xe của mình sau hơn 3 tháng sử dụng và chấp nhận mức lỗ đáng kể, lên tới 150.000 Nhân dân tệ (tương đương gần 500 triệu đồng). Theo chia sẻ từ blogger công nghệ “Cepingjun”, chiếc SU7 Ultra đã được mua với giá khoảng 560.000 Nhân dân tệ (1,96 tỷ đồng) và được rao bán lại với giá chỉ 410.000 Nhân dân tệ (1,435 tỷ đồng).

Một phần lý do là bởi thời gian giao xe của Xiaomi SU7 Ultra ngắn hơn SU7 thông thường. Ngoài ra, SU7 Ultra còn hướng tới phân khúc xe hiệu suất cao - nơi khách hàng tuy không quá quan tâm về giá nhưng quy mô thị trường lại nhỏ hơn, dẫn đến khả năng giữ giá trên thị trường xe cũ không cao bằng.

Xiaomi là gương mặt non trẻ trong ngành ô tô vốn cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc khi mới được thành lập vào năm 2021. Tuy mới bán xe được 15 tháng nhưng Xiaomi đã đạt cột mốc doanh số 300.000 xe, thông công bố của hãng vào hôm 10/7/2025. Như vậy, trung bình mỗi ngày, người Trung Quốc mua 647 chiếc xe Xiaomi.

Chiếc xe Xiaomi đầu tiên được giao cho khách hàng Trung Quốc vào ngày 3/4/2024. Điều này đồng nghĩa với việc Xiaomi mất 464 ngày để đạt được doanh số 300.000 chiếc, tương đương trung bình 27 xe bán ra mỗi giờ.

Trong năm 2024, hãng chỉ giao trung bình 511 xe mỗi ngày. Sang năm 2025, con số này đã tăng lên 840 xe/ngày. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Xiaomi đã giao 160.513 xe.

Xiaomi mất hơn 7 tháng để giao 100.000 xe đầu tiên, nhưng chỉ mất 4 tháng để đạt mốc 200.000 xe. Chỉ 3,5 tháng sau đó, tổng lượng xe được giao đã đạt 300.000 chiếc.

Mẫu sedan thuần điện Xiaomi SU7 đóng góp phần lớn vào tổng số xe được giao. Trong khi đó, mẫu xe Xiaomi YU7 mới chỉ bắt đầu được giao từ hôm 6/7/2025. Riêng SU7 Ultra có giá cao hơn nên nhu cầu thấp hơn, thời gian chờ giao hàng chỉ từ 6-18 tuần trên ứng dụng Xiaomi Auto. Đối với bản SU7 tiêu chuẩn, thời gian chờ là 33-42 tuần và YU7 là từ 40-60 tuần.

Xiaomi đặt mục tiêu bán 350.000 xe trong năm nay và đã hoàn thành 45,7% kế hoạch vào hôm 10/7/2025. Việc đưa nhà máy ở Bắc Kinh vào vận hành giai đoạn hai sẽ giúp hãng tăng năng lực sản xuất để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đánh giá:
Quảng cáo