menu

10 mẫu xe mới thường bị bỏ rơi sau một năm sở hữu nhất

Duy Thành 17:54 - 10/04/2019

Các mẫu xe hạng sang đã thống trị danh sách này, trong đó BMW nổi bật với hẳn 3 sản phẩm.

Mua một chiếc xe mới có thể là một trải nghiệm kích thích. Tuy nhiên, một khi cái cảm giác kích thích ban đầu tiêu biến đi, sự ăn năn của người mua có thể trở nên dữ dội hơn cả. Một nghiên cứu mới của iSeeCars đã khám phá sự đau lòng đó thông qua một bản báo cáo hé lộ những chiếc xe mới thường được bán, bỏ rơi, hoặc cách nào đó khác trong vòng 12 tháng đầu tiên sở hữu xe.

Nghiên cứu đã nhìn vào hơn 46 triệu doanh số chiếc xe du lịch và SUV mới để đưa ra dữ liệu cho danh sách này, nhưng diễn dịch thông tin này là hơi khó. Các con số này không phân biệt giữa những phương tiện mua hoặc cho thuê, vậy nên có khả năng là một số dữ liệu có thể bao gồm cả hợp đồng cho thuê trong một năm. Cũng có khả năng rằng dữ liệu phản ánh cả việc kết thúc sớm hợp đồng cho thuê hai năm.

Sau đây, chúng ta sẽ đến với chi tiết top 10 mẫu xe mới thường được bỏ rơi trong một năm sở hữu nhất, so sánh với tỉ lệ 3,4% trung bình theo nghiên cứu của iSeeCars.

10. Nissan Versa: 8,7%

Nissan có một mẫu Versa mới mà theo lý là mang tới nhiều tính năng tiêu chuẩn hơn, nên có lẽ những người mua sẽ có hứng thú với nó lâu thêm một chút. Và đúng là như thế khi chỉ có 8,7% doanh số Versa mới đã phải nhận cảnh chủ xe bỏ rơi sau một năm.

9. Jaguar XF: 8,8%

Jaguar XF là một mẫu sedan bảnh bao, nhưng nó có thể hơi đắt đỏ để nuôi dưỡng lâu năm. Gói bảo hành có bao trọn nhiều khâu, nhưng quãng lịch bảo dưỡng có thể vẫn tốn kém bất ngờ. Chỉ 8,8% người mua XF đã đủ bực bội để bỏ chiếc xe sau năm đầu tiên, tuy nhiên con số này vẫn còn cách xa mẫu xe đứng đầu trên danh sách này.

8. Nissan Versa Note: 9%

Đúng vậy, Nissan là nhà sản xuất không phải hạng sang duy nhất trong danh sách này, nhưng một lần nữa Versa lại góp mặt. Lần này là mẫu Versa Note, một sản phẩn không nhận được mấy yêu thương vì ít trang bị. Một mẫu Versa mới sẽ sớm ra mắt và có thể giúp làm vừa lòng người mua hơn.

7. BMW X3: 9%

Rất tiếc phải thông báo với các fan BMW rằng đây không phải lần duy nhất nhà sản xuất ô tô Đức sẽ xuất hiện trên danh sách này. Ngang ngửa với Versa Note ở 9%, X3 là một sản phẩm phổ biến nhưng có một chút vấn đề ở điểm số đáng tin cậy. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số các đại lý mua những phương tiện như thế này để dùng làm xe cho thuê, rồi bán lại trong vai trò xe cũ với mức giá khuyến mãi. Đó có thể là một yếu tố ảnh hưởng tới tỉ lệ % của X3.

6. BMW X1: 10,4%

Cùng một lý thuyết đại lý-mua đối với X3 cũng có thể đúng cho cả X1, đặc biệt là với việc nó được phân loại là một mẫu SUV nhập môn. Cũng rất có khả năng rằng sau một năm sở hữu, 10,4% người mua đã nhận ra là X2 có thể là một lựa chọn tốt hơn.

5. Mini Cooper Clubman: 10,7%

Nhiều người mua Mini tỏ ra say mê với quyết định bỏ tiền ban đầu của họ, nhưng mẫu Clubman lại giữ một vị trí lạ lùng khi nó quá nhỏ đối với nhiều người mua crossover, và lại quá lớn đối với những người muốn một trải nghiệm lanh lợi đúng chất Mini. Bên cạnh đó, nó cũng tỏ ra khá đốt xăng, và rất đắt đỏ để bảo dưỡng.

4. Range Rover Evoque: 10,9%

Các mẫu Land Rover có một lịch sử màu sắc ở cả chi phí bảo dưỡng và độ đáng tin cậy. Điều đó có thể là lý do tại sao 10,9% người mua Range Rover Evoque đã giơ tay xin hàng trong vòng 12 tháng sở hữu. Cũng có khả năng là người mua Evoque sớm phát hiện là họ thích một chiếc Land Rover Discovery Sport hơn.

3. Land Rover Discovery Sport: 11,8%

Thật… sai lầm khi nói người mua Evoque muốn một chiếc Discovery Sport. Tỉ lệ bỏ rơi Discovery Sport trong năm đầu tiên là 11,8%, cao hơn tới gần 1% so với mẫu xe Range Rover. Một lần nữa, iSeeCars chỉ ra rằng điểm số đáng tin cậy thấp là nguyên nhân người mua có thể không vui lòng với lựa chọn mua của mình sau chỉ 12 tháng.

2. BMW 3 Series: 11,8%

Mẫu BMW cuối cùng trên danh sách này có tỉ lệ % ngang ngửa với Discovery Sport. Với sự phổ biến của 3 Series, kể cả cũng ngạc nhiên khi thấy nó đứng gần nhất trên bảng xếp hạng này, nhưng giống như với X1 và X3, có khả năng là cách thức hoạt động của các đại lý đã gây ảnh hưởng lên dữ liệu nghiên cứu. Hơn nữa, 3 Series cũng có xu hướng sụt giá nhanh vì mối lo đáng tin cậy và chi phí bảo dưỡng.

1. Mercedes-Benz C-Class: 12,4%

Đây là kết quả khá bất ngờ. Giống với BMW, có khả năng một nguyên nhân đóng góp vào con số 12,4% là bởi các mẫu xe được đại lý mua, nhưng riêng điều đó thì không thể giải thích tại sao C-Class có tỉ lệ bỏ xe trong năm đầu tiên sở hữu cao hơn 3 lần trung bình. Có lẽ những người mua các mẫu C-Class cấp thấp muốn tìm một sự nâng cấp, hoặc có thể độ đáng tin cậy là một vấn đề.

Duy Thành
Đánh giá: