10 mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng, chiếm một nửa là ô tô thể thao
18:13 - 28/10/2021
Khả năng giữ giá là một trong những yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm trước khi quyết định xuống tiền mua một chiếc ô tô mới. Để người dùng khỏi băn khoăn, trang iSeeCars đã tung ra danh sách những xe nào giữ giá nhất và nhanh mất giá nhất sau 5 năm sử dụng.
Theo iSeeCars, tỷ lệ mất giá trung bình của ô tô tại thị trường Mỹ trong năm 2021 là 40,1%, giảm đáng kể so với con số 49,1% của năm 2020. "Chúng ta đã chứng kiến giá xe cũ tăng kỷ lục trong thời gian 15 tháng qua vì thiếu chip bán dẫn. Điều này đã khiến tỷ lệ mất giá trung bình của mọi mẫu xe giảm xuống", ông Karl Brauer, chuyên gia phân tích của iSeeCars, phát biểu.
10 mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng
STT | Mẫu xe | Tỷ lệ mất giá sau 5 năm sử dụng | Chênh lệch so với giá bán lẻ đề xuất ban đầu |
1 | Jeep Wrangler | 9,2% | 2.796 USD |
2 | Jeep Wrangler Unlimited | 10,5% | 3.810 USD |
3 | Porsche 911 | 12,8% | 20.710 USD |
4 | Toyota Tacoma | 13,8% | 4.899 USD |
5 | Toyota Tundra | 19,5% | 8.458 USD |
6 | Ford Mustang | 21% | 7.280 USD |
7 | Chevrolet Corvette | 22,7% | 17.655 USD |
8 | Chevrolet Camaro | 23.6% | 8.533 USD |
9 | Dodge Challenger | 24,4% | 10.308 USD |
10 | Toyota 4Runner | 24,6% | 10.818 USD |
Tỷ lệ trung bình của mọi mẫu xe | 40,1% | 15.764 USD |
Danh sách 10 mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng tại Mỹ
Theo danh sách của iSeeCars, 10 mẫu xe trong danh sách trên có tỷ lệ mất giá thấp hơn từ 1,6 - 4,4 lần so với mức trung bình. Trong đó, Jeep giữ 2 vị trí đầu tiên với cặp đôi SUV việt dã Wrangler và Wrangler Unlimited. Với tỷ lệ mất giá chỉ 9,2%, Jeep Wrangler chính là mẫu xe giữ giá nhất tại Mỹ trong năm 2021. So với giá bán lẻ đề xuất ban đầu, giá của Jeep Wrangler sau 5 năm sử dụng chỉ giảm 2.796 USD.
"Jeep Wrangler vốn nổi tiếng là giữ giá nhờ có lượng khách hàng trung thành nhiệt tình cũng như sự bền bỉ và khả năng vận hành trên mọi địa hình, nhất là off-road", ông Brauer nhận xét. "Ngoài ra, Jeep Wrangler còn giữ nguyên thiết kế biểu tượng của mình, nên ngay cả phiên bản cũ cũng không bị lỗi thời".
Điều đáng ngạc nhiên là trong danh sách 10 xe giữ giá nhất tại Mỹ năm 2021 của iSeeCars, có đến 5 ô tô thể thao, bao gồm Porsche 911 (đứng thứ 3), Ford Mustang (thứ 6), Chevrolet Corvette (thứ 7), Chevrolet Camaro (thứ 8) và Dodge Challenger (thứ 9). Giải thích về điều này, ông Brauer cho biết: "911 có thiết kế trường tồn với thời gian và nổi tiếng là đáng tin cậy. Hãng Porsche còn bán 911 theo nhu cầu thị trường nên không có nhiều xe trên thị trường ô tô cũ".
Đối với 4 mẫu xe thể thao Mỹ là Ford Mustang, Chevrolet Corvette, Chevrolet Camaro và Dodge Challenger, ông Brauer lại giải thích như sau: "Mustang, Corvette, Camaro, và Challenger đều là những mẫu xe thể thao kinh điển của Mỹ, có sức hút lớn với nhiều khách hàng. Người dùng thường sẵn sàng trả thêm tiền để mua những mẫu xe này. Đặc biệt là 4 mẫu xe này không phổ biến trên thị trường ô tô cũ".
Tiếp đến là 2 mẫu xe bán tải, đều mang thương hiệu Toyota, bao gồm Tacoma (đứng thứ 4) và Tundra (thứ 5). Nhận xét về cặp đôi này, ông Brauer nói: "Xe bán tải Toyota có tiếng là đáng tin cậy và chất lượng. Trong đó, Tacoma là mẫu xe bán tải cỡ trung bán chạy nhất tại Mỹ. Những mẫu xe bán tải không thể phá hủy này có thể dùng để chở hàng hoặc phương tiện đi lại đáng tin cậy cho các gia đình. Điều này càng làm tăng sức hút cho chúng và giúp đẩy giá bán lại lên cao".
Mẫu xe cuối cùng trong top 10 ô tô giữ giá nhất tại Mỹ năm 2021 là Toyota 4Runner, đứng thứ 10. Mẫu SUV cỡ trung này có tỷ lệ mất giá sau 5 năm là 38,5%. "Như những mẫu xe Toyota khác, 4Runner cũng đáng tin cậy và không thể phá hủy vì là SUV dùng khung gầm bán tải", ông Brauer ca ngợi. "Trong hơn 35 năm qua, mẫu xe này cũng rất được ưa chuộng trên thị trường, điều này góp phần khiến giá bán lại của xe giữ ở mức cao".
10 mẫu xe mất giá nhiều nhất sau 5 năm sử dụng
Không chỉ liệt kê các mẫu xe giữ giá nhất, iSeeCars còn đưa ra danh sách 10 ô tô mất giá nhất sau 5 năm sử dụng tại Mỹ, cụ thể như dưới đây.
STT | Mẫu xe | Tỷ lệ mất giá sau 5 năm sử dụng | Chênh lệch so với giá bán lẻ đề xuất ban đầu |
1 | Nissan LEAF | 65,1% | 23.666 USD |
2 | BMW i3 | 63,1% | 32.663 USD |
3 | BMW 7-Series | 61,5% | 63.271 USD |
4 | Maserati Ghibli | 61,3% | 51.659 USD |
5 | BMW X5 | 60,3% | 41.950 USD |
6 | Jaguar XF | 59,5% | 38.523 USD |
7 | BMW 5-Series | 59,1% | 36.210 USD |
8 | Audi A6 | 58,2% | 35.393 USD |
9 | Lincoln Navigator L | 57,7% | 44.849 USD |
10 | Volvo S60 | 57,3% | 24.956 USD |
Tỷ lệ trung bình của mọi mẫu xe | 40,1% | 15.764 USD |
Qua danh sách trên, có thể thấy tỷ lệ giữ giá của những mẫu xe này cao hơn từ 1,4 - 1,6 lần so với mức trung bình. Trong đó, đứng đầu danh sách là mẫu ô tô điện Nissan Leaf với tỷ lệ mất giá 65,1%.
"Những chiếc ô tô điện như Nissan Leaf thế hệ đầu tiên bị lỗi thời rất nhanh do sự tiến bộ từng ngày về phạm vi hoạt động và tuổi thọ pin của phân khúc này. Pin của những chiếc Nissan Leaf đời đầu có tuổi thọ dự kiến chỉ khoảng 8 - 10 năm", ông Brauer cho biết. "Những ưu đãi của chính phủ như giảm 7.500 USD tiền thuế liên bang cũng đóng vai trò khiến Nissan Leaf bị mất giá nhanh chóng vì giá bán lại dựa trên giá bán lẻ đề xuất ban đầu".
Đứng ngay phía sau Nissan Leaf là BMW i3 - một mẫu ô tô điện khác. "Trước khi được nâng cấp vào năm 2017, BMW i3 có phạm vi hoạt động chỉ 128 km và có giá cao so với một mẫu ô tô đô thị", ông Brauer giải thích. "Do doanh số không cao nên i3 đã bị ngừng sản xuất. Do không phổ biến, giá cao và những chính sách kích cầu của chính phủ nên BMW i3 nhanh bị mất giá".
Ngoài 2 mẫu ô tô điện, còn có 6 mẫu sedan hạng sang lọt vào top 10 năm nay, bao gồm BMW 7-Series (đứng thứ 3), Maserati Ghibli (thứ 4), Jaguar XF (thứ 6), BMW 5-Series (thứ 7), Audi A6 (thứ 8) và Volvo S60 (thứ 10). Theo ông Brauer, một phần nguyên nhân là do các mẫu xe sang sẽ bị mất giá ngay sau khi ra khỏi đại lý và về tay khách hàng. Điều này ảnh hưởng đến giá bán của những mẫu xe sang trên thị trường ô tô cũ. "Bên cạnh đó, sedan hiện không còn được ưa chuộng như trước nên giá bán phải giảm để thu hút khách hàng mua ô tô cũ nhằm bù cho chi phí vận hành cao và công nghệ lỗi thời", ông Brauer cho biết thêm.
2 mẫu xe còn lại trong top 10 ô tô nhanh mất giá nhất tại Mỹ sau 5 năm sử dụng là BMW X5 (đứng thứ 5) và Lincoln Navigator L (thứ 9). Cả hai đều thuộc phân khúc SUV hạng sang.
"BMW X5 có giá khởi điểm cao hơn mức trung bình của phân khúc SUV hạng sang cỡ trung. Thêm vào đó là chi phí sở hữu và sửa chữa cao khiến xe nhanh bị mất giá", ông Brauer kết luận. "Trong khi đó, Lincoln Navigator L lại là mẫu xe thường được các công ty mua với số lượng lớn hoặc cho thuê nên sẽ bị mất giá nhanh hơn so với xe sở hữu cá nhân".
Để đưa ra kết quả này, trang iSeeCars đã phân tích dữ liệu của hơn 8,2 triệu chiếc ô tô được bán ra tại Mỹ trong thời gian từ năm 2016 đến nay.
Bài viết mới nhất
-
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Hôm qua lúc 15:00
-
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
Hôm qua lúc 14:23
-
SUV điện cỡ lớn Hyundai Ioniq 9 chính thức trình làng, cạnh tranh với VinFast VF9
Hôm qua lúc 14:10