menu

10 mẫu ô tô nên mua cũ hơn mua mới trong năm 2019, không hề có bóng dáng xe Đức

Hàn Quang 17:14 - 17/02/2019

Trong danh sách 10 mẫu ô tô nên mua cũ hơn mua mới trong năm 2019, có cả những cái tên quen thuộc tại thị trường Việt Nam như Kia Sedona, Kia Optima hay Hyundai Accent.

Theo một nghiên cứu mới nhất do iSeeCars.com thực hiện, giá trung bình của những mẫu ô tô đã sử dụng 1 năm tại thị trường Mỹ thấp hơn 23,2% so với phiên bản mới của chúng. Tuy nhiên, cũng có một vài mẫu xe cũ, đã dụng 1 năm, lại giúp người mua tiết kiệm một khoản tiền lớn với tỷ lệ chênh lệch 38,5% hay 24.690 USD về giá bán.

"Nếu như mua ô tô mới mang lại cảm giác yên tâm thì việc chờ 1 năm và tậu xe cũ đã dùng 1 năm lại giúp tiết kiệm khá nhiều tiền", ông Phong Ly, CEO của iSeeCars.com, phát biểu. "Người tiêu dùng mua những chiếc ô tô đã qua sử dụng 1 năm có thể tận dụng thời gian bảo hành còn lại của nhà sản xuất và nhờ thợ độc lập kiểm tra ô tô trước khi mua để loại bỏ cảm giác không chắc chắn về tình trạng và lịch sử lái của xe".

Sau đây là danh sách 10 mẫu ô tô mà iSeeCars.com đánh giá là nên mua cũ hơn là mua mới trong năm 2019 tại thị trường Mỹ:

STT Mẫu xe Tỷ lệ % chênh lệch giá giữa phiên bản cũ và mới Số tiền chênh lệch giữa phiên bản cũ và mới
1 Ford Expedition -38,5% 24.690 USD
2 Kia Sedona -37,8% 12.918 USD
3 Chevrolet Impala -36,4% 11.837 USD
4 Infiniti QX80 -34,9% 26.188 USD
5 Ford Fusion Hybrid -34,3% 9.301 USD
6 Infiniti Q50 -33,1% 14.938 USD
7 Nissan Altima -32,6% 7.984 USD
8 Hyundai Santa Fe Sport -31,4% 9.368 USD
9 Kia Optima -31,3% 7.574 USD
10 Hyundai Accent -31% 5.136 USD
Tỷ lệ trung bình của mọi mẫu xe -23,2%  

Có thể thấy, 10 mẫu xe trong danh sách do iSeeCars.com đưa ra được chia thành 3 phân khúc, bao gồm ô tô con, SUV và minivan. Ngoài ra, trong danh sách này chỉ có xe của các thương hiệu Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, không hề có ô tô Đức.

Trong đó, mẫu xe có sự chênh lệch giá bán  giữa phiên bản mới và phiên bản đã qua sử dụng 1 năm lớn nhất là Ford Expedition. Sau thời gian sử dụng 1 năm, giá bán của mẫu SUV cỡ lớn này giảm đến 38,5%, tương đương 24.690 USD.

Ford Expedition

Ford Expedition

"Ford Expedition là mẫu xe có giá khởi điểm cao nhất trong phân khúc. Để hấp dẫn khách hàng mua ô tô cũ, giá của mẫu xe này phải giảm đáng kể", ông Ly cho biết.

Đứng ngay đằng sau Ford Expedition là mẫu minivan quen thuộc đến từ Hàn Quốc, Kia Sedona. Tỷ lệ chênh lệch giữa giá bán của phiên bản mới và phiên bản đã qua sử dụng 1 năm của Kia Sedona là 37,8%. "Kia Sedona bị đánh giá thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc về mặt trang bị thân thiện với gia đình, thể tích khoang hành lý, hệ thống giải trí và công nghệ an toàn. Do đó, mẫu xe này không quá 'hot' trên thị trường ô tô cũ", ông Ly giải thích.

Kia Sedona

Kia Sedona

Chưa hết, trong danh sách này còn có một cặp đôi xe sang Infiniti, đó là QX80 (đứng thứ 4) và Q50 (đứng thứ 6). Nếu như Infiniti QX80 thuộc phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn thì Q50 lại là sedan cỡ C.

Infiniti QX80

Infiniti QX80

"QX80 có giá khởi điểm trung bình cao, từ 75.000 USD, và là một trong những mẫu xe bị đánh giá thấp trong phân khúc, dẫn đến tình trạng mất giá sau 1 năm sử dụng", ông Ly nhận xét. "Tương tự như vậy, Q50 cũng không có khả năng cạnh tranh tốt trong phân khúc sedan hạng sang cỡ C. Điều này làm giảm nhu cầu của khách hàng dành cho Q50 trên thị trường ô tô cũ".

Ngoài những mẫu xe sang, trong danh sách năm 2019 của iSeeCars.com còn có 5 mẫu xe du lịch bình dân, bao gồm Chevrolet Impala (đứng thứ 3), Ford Fusion Hybrid (thứ 5), Nissan Altima (thứ 7), Kia Optima (thứ 9) và Hyundai Accent (thứ 10).

"Nhu cầu mua xe du lịch tại Mỹ đang giảm mạnh. Chúng ta có thể thấy điều này qua việc nhiều mẫu sedan bị ngừng sản xuất trong thời gian gần đây như Chevrolet Impala và Ford Fusion Hybrid", ông Ly phát biểu. "Những mẫu xe này cũng không được đánh giá cao trong phân khúc, phần nào giải thích vì sao tỷ lệ chênh lệch giá giữa phiên bản mới và phiên bản đã qua sử dụng 1 năm của chúng lại cao như vậy".

Cuối cùng là sự xuất hiện của mẫu SUV cỡ trung Hyundai Santa Fe Sport, đứng ở vị trí thứ 8. Đây vốn là phiên bản 5 chỗ của dòng SUV 7 chỗ Hyundai Santa Fe thế hệ cũ tại thị trường Mỹ. "Hyundai Santa Fe Sport tỏ ra đuối sức trong cuộc chiến cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc. Điều này khiến giá của Hyundai Santa Fe Sport phiên bản đã qua sử dụng 1 năm giảm mạnh", ông Ly kết luận.

Hyundai Santa Fe Sport

Hyundai Santa Fe Sport

Để đưa ra kết quả kể trên, iSeeCars.com đã tiến hành phân tích hơn 7 triệu mẫu xe được bán ra tại thị trường Mỹ trong thời gian từ tháng 8/2018 - 1/2019. Những mẫu xe mới được phân tích đều thuộc phiên bản 2018 và 2019. Trong khi đó, những mẫu xe cũ lại thuộc phiên bản 2017 và 2018. Những mẫu xe có sản lượng thấp hoặc chỉ số công-tơ-mét thấp đều bị loại bỏ khỏi nghiên cứu này.

Hàn Quang
Đánh giá: