10 động cơ ô tô tốt nhất năm 2019, Ford và Hyundai liên tục được xướng tên
Hàn Quang 15:46 - 28/01/2019
Cứ đầu năm, WardsAuto lại tung ra danh sách 10 động cơ ô tô tốt nhất năm (Wards 10 Best Engines). Năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Lần đầu tiên có đến 3 động cơ xe bán tải xuất hiện trong danh sách của WardsAuto năm 2019. Bên cạnh đó là 4 hệ thống động cơ sạc điện, 1 động cơ V8, 1 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp và 1 động cơ 4 xi-lanh, tăng áp với tỷ lệ nén biến thiên.
"Tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày lại chứng kiến một mẫu xe dùng pin nhiên liệu và ô tô điện lại cùng nhau lọt vào danh sách. 2 động cơ V8 và 1 động cơ 4 xi-lanh phức tạp với tỷ lệ nén biến thiên cũng thế", ông Drew Winter, biên tập viên nội dung cao cấp của WardsAuto, phát biểu.
"Các nhà sản xuất ô tô và kỹ sư động cơ của họ đang bị ép đi theo những hướng khác nhau. Chính phủ trên toàn thế giới muốn các hệ thống động cơ sạc điện và lượng khí thải thấp. Trong khi đó, khách hàng muốn ô tô phải đáp ứng nhu cầu của họ. Chúng tôi tin rằng danh sách năm nay đại diện cho khả năng đáp ứng cả 2 nhu cầu kể trên của ngành công nghiệp ô tô", ông Winter cho biết thêm.
Để đưa ra danh sách 10 động cơ tốt nhất năm 2019, các biên tập viên của WardsAuto đã dành hai tháng 10 và 11 năm ngoái để đánh giá 34 loại động cơ khác nhau trên những con đường trong thành phố Detroit, Mỹ. Các biên tập viên sẽ đưa ra điểm số đánh giá dựa trên công suất, mô-men xoắn, thông số so sánh, khả năng kiểm soát độ ồn - rung - xóc (NVH), lượng nhiên liệu tiêu thụ và công nghệ mới của động cơ. Ngoài ra, những mẫu xe được WardsAuto đánh giá đều có giá dưới 64.000 USD tại thị trường Mỹ.
Sau đây là danh sách 10 động cơ tốt nhất năm 2019 của WardsAuto.
Động cơ của BMW X5 2019
Trong suốt 25 năm qua, hãng BMW đã từng 34 lần được WardsAuto xướng tên trong danh sách 10 động cơ ô tô tốt nhất năm. Trong đó, có đến 28 động cơ từng giành giải Wards 10 Best Engines của BMW là máy 6 xi-lanh thẳng hàng. Năm nay, một lần nữa, BMW được nhận giải nhờ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng trên X5 thế hệ mới.
Động cơ kể trên là loại tăng áp, DOHC, dung tích 3.0 lít có mã B58, tạo ra công suất tối đa 340 mã lực. Ra mắt cách đây vài năm, động cơ B58 đã được bổ sung hệ thống làm mát, dây đai cam, bơm dầu và trục khuỷu mới cùng hệ thống hút gió cải tiến. Trong quá trình lái thử BMW X5 2019, các biên tập viên của WardsAuto ghi nhận lượng xăng tiêu thụ trung bình của động cơ kể trên là 11,7 lít/100 km khá ấn tượng.
Động cơ của Chevrolet Silverado 2019
Khi các quy định về khí thải và lượng nhiên liệu tiêu thụ ngày càng trở nên khắt khe, tương lai của động cơ V8 cũng trở nên mờ mịt. Do đó, nhiều người có thể sẽ bất ngờ khi động cơ V8, dung tích 6,2 lít, tạo ra công suất tối đa 420 mã lực của Chevrolet Silverado 2019 lọt vào danh sách Wards 10 Best Engines 2019.
Điểm nhấn của động cơ này là công nghệ ngắt xi-lanh chủ động tiên tiến nhất có tên Dynamic Fuel Management (DFM) của tập đoàn General Motors. Công nghệ DFM giúp động cơ V8 trên Chevrolet Silverado 2019 giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Động cơ của Ford Mustang GT 2019
Thêm một động cơ xăng V8 nữa được WardsAuto xướng tên, đó là máy 5.0 lít của Ford Mustang GT 2019. Động cơ này tạo ra công suất tối đa 460 mã lực ở Ford Mustang GT 2019 bản tiêu chuẩn và 480 mã lực của phiên bản Bullitt đặc biệt. Không chỉ mạnh mẽ, động cơ này còn tạo ra âm thanh vô cùng đã tai cho những fan cuồng xế hộp.
Động cơ của Ford F-150 2018
Động cơ diesel vốn được tiếng là lựa chọn lý tưởng cho những mẫu xe bán tải cỡ lớn và thô ráp. Động cơ diesel V6 Power Stroke, dung tích 3.0 lít của Ford F-150 2018 không phải là ngoại lệ. Động cơ này đáp ứng những nhu cầu của thị trường như tiết kiệm nhiên liệu mà lại có sức kéo tốt.
Được biết đến dưới biệt danh "sư tử" trong gia đình Ford Powertrain, máy dầu V6 này đã ra mắt tại Úc vào năm 2005 và gần đây còn xuất hiện trên xe Jaguar Land Rover. Tuy nhiên, khi nằm bên dưới nắp capô của Ford F-150, động cơ kể trên đã được nâng cấp, có thể kéo 5.171 kg và chở 916 kg đồng thời chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9 lít/100 km. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất mà WardsAuto từng thấy trên một mẫu xe bán tải cỡ lớn.
Động cơ của Honda Accord Hybrid 2018
Trong quá trình lái thử, các biên tập viên của WardsAuto ghi nhận Honda Accord Hybrid 2018 chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 5,8 lít/100 km. Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống động cơ hybrid của Honda Accord Hybrid 2018 bao gồm máy xăng Atkinson Cycle iVTEC 4 xi-lanh, DOHC, dung tích 2.0 lít và 2 mô-tơ điện còn đáp ứng mọi điều mà người dùng đòi hỏi ở một mẫu sedan cỡ trung.
Việc hệ thống động cơ này truyền công suất tối đa 212 mã lực tới cầu trước khiến WardsAuto thực sự bất ngờ. Đó là chưa kể đến việc Honda Accord Hybrid 2018 vận hành rất yên tĩnh, mượt mà, nhanh nhạy trong khi giá bán lại hợp túi tiền, khởi điểm từ 25.100 USD.
Động cơ của Hyundai Nexo 2019
Phân khúc xe sử dụng pin nhiên liệu ngày càng đông đúc và dẫn đầu là Hyundai Nexo. Mẫu xe này có phạm vi hoạt động 612 km và lượng nhiên liệu tiêu thụ thấp mà không ảnh hưởng đến khoảng duỗi chân cho hàng ghế sau hay khoang hành lý.
Là xe chạy bằng pin nhiên liệu nhưng Hyundai Nexo vẫn mang đến cảm giác lái thú vị. Trong khi đó, phạm vi hoạt động và thời gian nạp nhiên liệu của Hyundai Nexo lại ngang ngửa với ô tô du lịch thông thường.
Quan trọng hơn, hệ thống truyền động của Hyundai Nexo còn cho thấy khả năng mở rộng sản xuất. Nguyên nhân là do bình nhiên liệu có độ nén cao, hệ thống van cũng như nhiều bộ phận của Nexo có thể được dùng cho các dòng xe tải và buýt chạy bằng pin nhiên liệu khác của Hyundai.
Theo WardsAuto, các kỹ sư của hãng Hyundai không chỉ chế tạo một dòng xe. Thay vào đó, họ tạo ra một cỗ máy thời gian mà bạn có thể ngồi bên trong và nhìn thấy tương lai.
Động cơ của Hyundai Kona Electric 2019
Tương tự Nexo, Kona Electric cũng mang về giải thưởng Wards 10 Best Engines 2019 cho thương hiệu Hyundai. Hệ thống truyền động của Hyundai Kona Electric bao gồm cụm pin lithium-ion 64 kWh và mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu 150 kW, tạo ra mô-men xoắn cực đại 395 Nm, giúp xe có thể tăng tốc ngay tắp lự. Theo ông Winter, Hyundai Kona Electric tạo ra "công suất tối đa và mô-men xoắn khiến người lái dính lưng vào ghế dù là tăng tốc sau khi dừng đèn đỏ hay trên cao tốc".
Với phạm vi hoạt động 415 km, Hyundai Kona Electric là mẫu xe không mang thương hiệu Tesla có thể chạy lâu nhất sau mỗi lần sạc tại thị trường Mỹ. Điều này khiến Hyundai Kona Electric có sức hút lớn với những ai muốn mua crossover chạy điện nhưng có phạm vi hoạt động như xe máy xăng.
Động cơ của Infiniti QX50 2019
Điều bất ngờ lớn nhất của Infiniti QX50 2019 xuất phát từ bên dưới nắp capô. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy khối động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít, tạo ra công suất tối đa 268 mã lực và mô-men xoắn cực đại 380 Nm tại tua máy chỉ 1.600 vòng/phút.
Động cơ này có tỷ số nén biến thiên trong khoảng từ 14.0:1 đến 8.0:1, tùy thuộc vào tải trọng và nhu cầu của người lái. Có sức mạnh tương tự máy V6, dung tích 3,5 lít cũ nhưng động cơ của Infiniti QX50 2019 lại giảm 27% lượng xăng tiêu thụ.
Động cơ của Lexus UX 250h 2019
Từ năm 2001 đến nay, hãng Toyota đã từng 10 lần nhận giải Wards 10 Best Engines cho hệ thống động cơ hybrid, nhiều hơn mọi thương hiệu ô tô khác. Năm nay, Toyota tiếp tục được WardsAuto gọi tên với hệ thống động cơ hybrid xăng-điện của Lexus UX 250h 2019. Theo đánh giá của WardsAuto, hệ thống này vận hành mượt mà, tiết kiệm xăng và mang đến cảm giác lái hay.
Hệ thống hybrid của Lexus UX 250h 2019 bao gồm động cơ xăng Dynamic Force 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít và 3 mô-tơ điện. Trong đó, 2 mô-tơ nằm bên trong hộp số và mô-tơ còn lại tích hợp vào khóa vi sai cầu sau. Cách bố trí này tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho Lexus UX 250h 2019.
Với cụm pin 24 kWh, Lexus UX 250h 2019 chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 6,1 lít/100 km trong quá trình lái thử của WardsAuto. Nhờ đó, Lexus UX 250h 2019 được mệnh danh là mẫu xe đa dụng tiết kiệm nhiên liệu nhất mà không thuộc phân khúc xe plug-in hybrid tại Mỹ.
Động cơ của Ram 1500 2019
Động cơ Pentastar V6 của tập đoàn FCA đã có mặt trên thị trường gần một thập kỷ. Tuy nhiên, Ram 1500 2019 lại được ưu ái trang bị phiên bản nâng cấp của động cơ này. Cụ thể, động cơ xăng V6, dung tích 3,6 lít của Ram 1500 2019 kết hợp với hệ thống mild hybrid 48V có tên eTorque mới. Hệ thống eTorque này không chỉ giúp giảm lượng xăng tiêu thụ mà còn hỗ trợ đề-pa cho xe.
Trên quãng đường lái thử 805 km, biên tập viên của WardsAuto ghi nhận lượng xăng tiêu thụ trung bình cực kỳ ấn tượng của Ram 1500 2019, đó là 10,6 lít/100 km. Con số này thực sự đáng ca ngợi với một mẫu xe bán tải cỡ lớn nặng 2,5 tấn và dẫn động 4 bánh như Ram 1500 2019.