menu

Xe ô tô sẽ nóng như thế nào khi di chuyển trong ngày nắng đỉnh điểm?

Hiển Xăm 12:07 - 05/07/2018

Dù bên trong xe, chúng ta có thể tận hưởng cảm giác mát mẻ nhưng thực tế thì bên ngoài xe phải chịu lượng nhiệt khá cao.

Thời tiết nắng nóng như những ngày qua tại thủ đô Hà Nội không chỉ khiến người dân cảm thấy khó chịu mà còn tác động không nhỏ đến xế cưng của bạn. Theo thử nghiệm thực tế của chúng tôi, vào thời điểm 12h trưa, nhiệt độ đo trong không khí sẽ rơi vào khoảng 38 độ C. Thế nhưng, nhiệt độ đo ở mặt đường sẽ lên tới gần 61 độ C.

Nhiệt độ mặt đường lên tới hơn 60 độ vào thời điểm giữa trưa.

Nhiệt độ mặt đường lên tới hơn 60 độ vào thời điểm giữa trưa.

Đối với ô tô, sau khi vận hành khoảng 10 km trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ ở lốp xe có thể lên tới gần 53 độ. Nguyên nhân gây nóng cho lốp xe là do bề mặt lốp liên tục di chuyển trên mặt đường nóng và tạo ra ma sát sinh nhiệt. Bù lại, luồng gió liên tục di chuyển bên dưới gầm xe cũng giúp làm mát lốp xe khiến lốp luôn có nhiệt độ thấp hơn so với mặt đường.

Nhiệt độ bề mặt lốp xe cũng lên tới gần 53 độ sau khi di chuyển 10km.

Nhiệt độ bề mặt lốp lên tới gần 53 độ sau khi xe di chuyển 10 km.

Tuy nhiên, người lái xe nên chú ý tới áp suất lốp bởi khi nhiệt độ lốp tăng sẽ làm không khí bên trong lốp giãn nở, khiến lốp căng hơn. Điều này gây ra tình trạng xe ồn hơn, cứng hơn khi đi qua những đoạn đường xóc và thậm chí có thể dẫn đến các hậu quả đáng tiếc như nổ lốp, phình lốp. Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu nhiệt độ tăng khoảng 5 độ thì áp suất lốp sẽ thay đổi khoảng 1 PSI. Chính vì thế, vào những ngày nắng nóng của mùa hè, người lái nên bơm lốp xe non hơn so với áp suất tiêu chuẩn để đảm bảo không khí bên trong lốp vẫn có thể giãn nở trong mức an toàn.

Ngoài ra, trong thử nghiệm đo nhiệt độ, chúng tôi thấy nhiệt độ kính đạt mức hơn 57 độ C khi xe vận hành trên đường vào thời điểm 12h trưa. Điều này không khó hiểu vì đây là khu vực tiếp nhận ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Người lái nên lưu ý điều này vì kính xe là nơi mà các hành khách thường vô tình chạm vào, đặc biệt là trẻ nhỏ vốn có thói quen áp mặt vào kính hoặc nghịch kính khi xe đang di chuyển. Mức nhiệt hơn 57 độ có thể gây khó chịu cho người lớn và có thể gây bỏng rát với da trẻ em.

Nhiệt độ kính của xe cũng tăng mạnh tới 57,2 độ

Nhiệt độ kính của xe cũng tăng mạnh tới 57,2 độ.

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng dù bên trong xe, chúng ta có thể tận hưởng cảm giác mát mẻ nhưng thực tế thì bên ngoài xe phải chịu lượng nhiệt khá cao. Chính vì thế, sau mỗi chuyến đi, người lái nên tìm chỗ râm mát để dừng đỗ xe nhằm giúp xe có thể hạ nhiệt nhanh hơn. Thêm vào đó, điều này cũng sẽ giúp cho nhiệt độ bên trong xe không bị tăng quá cao, từ đó tránh gây khó chịu hoặc ảnh hưởng sức khoẻ của hành khách khi bước vào xe.

Hiển Xăm
Đánh giá: