menu

Xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95 - Mèo nào cắn mỉu nào?

Hiển Xăm 09:15 - 14/03/2018

Sự biến mất của xăng A92 khiến thị trường xăng dầu Việt Nam chỉ còn lại hai mặt hàng nhiên liệu chính là xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95. Và khi đặt lên bàn đo thì liệu mẫu xăng nào sẽ mang lại hiệu suất hoạt động tốt hơn?

Thử nghiệm hiệu suất hoạt động giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95. (Video: Duy Tùng)

Cuộc tranh luận giữa hai loại nhiên liệu là xăng sinh học E5 xăng khoáng A95 vẫn chưa chấm dứt khi một bộ phận người dùng cho rằng xăng sinh học E5 không làm thay đổi hiệu suất hoạt động của xe, còn một bộ phận người dùng lại cho rằng cảm thấy sự hao hụt về công suất cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Và chúng tôi đã thực hiện một thử nghiệm nhỏ trên máy Dyno Jet 250 để tìm sự khác biệt giữa hai loại xăng này. Và liệu có thực sự xăng sinh học E5 tốt cho môi trường nhưng lại giảm hiệu suất hoạt động của xe hay không?

Thử nghiệm Honda Winner 150 trên dàn máy Dyno Jet 250 với hai loại nhiên liệu E5 và A95.

Chiếc xe trong thử nghiệm này là một chiếc xe Honda Winner 150 với động cơ 149,1cc, DOHC và có tỉ số nén là 11,3:1. Đây là một chiếc xe Honda Winner 150 mới chỉ lăn bánh khoảng 20km. Xăng thử nghiệm E5 và A95 được mua tại cây xăng Lê Đức Thọ - Mỹ Đình. Và sau khi xúc rửa bình xăng của xe, chúng tôi tiến hành thử nghiệm riêng biệt giữa hai loại nhiên liệu.

Kết quả đo công suất cho thấy sự khác biệt không đáng kể giữa hai loại nhiên liệu E5 và A95.

Điều kiện thử nghiệm là ở cấp số 3 của xe Honda Winner 150 trong tình trạng kéo hết ga để đạt công suất tối đa ở vòng tua cao nhất. Và điều khá bất ngờ là dựa trên thông số mà máy Dyno Jet 250 đo được thì gần như không có sự khác biệt về công suất hoạt động cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu của hai loại xăng này trên cùng một chiếc xe Honda Winner 150.
Dựa vào kết quả từ máy đo Dyno Jet 250, có thể dễ dàng nhận thấy trên chiếc xe Honda Winner 150 với hai loại nhiên liệu E5 và A95 đều cho công suất khá tương đồng ở khoảng từ 12,78-12,85 mã lực. Với những con số này thì một người lái xe thông thường sẽ rất khó nhận ra sự khác biệt về sức mạnh của một chiếc xe khi sử dụng xăng E5 hay xăng A95.

Tỉ lệ xăng/gió cho thấy xăng E5 và A95 tiêu thụ khá tương đồng trong cùng điều kiện.

Bên cạnh đó, khi xác định mức độ tiêu thụ nhiên liệu giữa xăng sinh học E5 va xăng khoáng A95 thì cũng không có sự khác biệt rõ ràng giữa hai loại xăng này. Chiếc xe Honda Winner 150 tiêu thụ 15,38 mol khí/1 lít xăng với xăng sinh học E5 và tiêu thụ 15,35 mol khí/ 1 lít xăng với xăng khoáng A95. Như vậy, khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe với hai mẫu xăng này là khá tương đồng.

Có thể nói rằng, trong thử nghiệm nhỏ với chiếc xe Honda Winner 150 với hai loại nhiên liệu là xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95 thì không có sự khác biệt rõ ràng về công suất hoạt động cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Có thể tạm kết luận rằng, với một chiếc Honda Winner có tỉ số nén cao 11,3:1 thì sẽ khó có thể phân biệt được sự khác nhau khi đồng thời sử dụng cả hai loại xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95.

>>> Xem thêm: Người Việt nói gì về việc dùng xăng sinh học E5 thay cho A92 từ 1/1/2018?

>>> Xem thêm: Xăng sinh học E5 có gây hại động cơ hay không?

Hiển Xăm
Đánh giá: