menu

Tìm hiểu về các chế độ lái trên ô tô mà ngay cả "tài già" cũng ít biết

15:06 - 01/01/2023

Trên xe ô tô hiện nay có nhiều chế độ lái khác nhau, bạn đã chắc mình thực sự hiểu hết về chúng?

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, ô tô không còn là cỗ máy cơ khí đơn thuần mà ngày càng trở nên thông minh, dễ lái và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Một trong số những tính năng phổ biến và tiêu biểu nhất cho nhận định này chính là các chế độ lái khác nhau trên ô tô.

Trên mẫu xe hiện đại, các chế độ lái thường gặp gồm Normal, Comfort, Eco và Sport. Ở các mẫu xe SUV sẽ có thêm chế độ lái phân chia theo địa hình, ví dụ như chế độ Snow (tuyết), Gravel (sỏi), Grass (cỏ), Sand (cát)/ hay Mud/Rut (bùn, rãnh trơn trượt).

Vậy những chế độ lái này là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Xin mời các bạn tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.

Chế độ Normal/Comfort

Normal được xem là chế độ lái mặc định của xe, mang đến sự cân bằng cho việc vận hành hàng ngày và thiên về sự thoải mái. Đây cũng là chế độ thể hiện tính đặc trưng nguyên bản của xe, vô lăng được nới lỏng và hệ thống treo thiết lập ở mức êm ái. Ở chế độ Comfort, xe sẽ được cân bằng giữa chế độ Eco và Sport, đem lại sự thoải mái, tay lái nhẹ hơn và cảm giác treo mượt hơn.

Normal/Eco/Sport là những chế độ lái thường gặp trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay.

Normal, Eco và Sport là những chế độ lái thường gặp trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay.

Chế độ Eco

Eco (Econ) là viết tắt của Economical, được hiểu là chế độ tiết kiệm. Đúng như tên gọi, chế độ này ưu tiên việc giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống thấp nhất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xăng/dầu, giúp người lái bớt được chi phí "nuôi xe". Tuy nhiên, chế độ Eco sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, giảm độ nhạy của chân ga và khả năng tăng tốc cũng kém hơn bình thường. 

Khi để chế độ này, xe sẽ chạy một cách ổn định, bao gồm cả hệ thống điều hòa và độ sáng của đèn, để tránh lãng phí không cần thiết. Do ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc nên chế độ này thích hợp với những xe thường di chuyển trong thành phố, phải tăng, giảm ga liên tục hoặc chờ đèn đỏ. Khi đi đường đèo hoặc muốn vượt xe khác thì bạn nên tắt chế độ này. Khi chạy trên đường cao tốc thì chế độ Eco không đem lại tác dụng.

Chế độ lái Eco có tác dụng khi di chuyển trong nội đô. Còn trên đường cao tốc thì không.

Chế độ lái Eco có tác dụng khi di chuyển trong nội đô còn trên đường cao tốc thì không.

Chế độ Sport

Ở chế độ Sport, người điều khiển sẽ có cảm giác lái thể thao. Chế độ này có thể vô hiệu hóa hoặc cản trở một số thiết bị hỗ trợ người lái. Độ nhạy của chân ga được gia tăng để giảm độ trễ khi tăng tốc. Trong khi đó, xe sang số chậm hơn để tối ưu độ bốc cũng như khả năng tăng tốc. Lúc này, ống xả cũng cho âm thanh phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm hơn, hệ thống treo cứng hơn. Khi sử dụng chế độ Sport thì xe sẽ bị giảm đi sự thoải mái, êm ái.

Cũng cần lưu ý, nếu thường xuyên lái xe vào đoạn cua và sử dụng chế độ Sport thì sẽ làm các bộ phận của xe nhanh mòn và hỏng, ví dụ như hộp số, động cơ, lốp xe.

Chế độ Mud/Snow (Bùn/Tuyết)

Tại Việt Nam, xe ô tô có chế độ Bùn/Tuyết này thường không nhiều và chủ yếu đến từ hãng xe Ford với những cái tên như Explorer, Everest hay Ranger. Chế độ Mud/Snow giúp xe có lực kéo tốt hơn. Khi để chế độ này, xe có xu hướng về số thấp, phản hồi chân ga cũng giảm đi như ở chế độ Eco trong khi hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ được tối ưu hóa nhằm tăng khả năng bám đường. Ô tô số tự động thường lùi về số 2 hoặc 3 để tránh bị trượt bánh và mất lực kéo.

Ford Everest có nhiều chế độ lái khác nhau, trong đó có chế độ Mud/Snow.

Ford Everest có nhiều chế độ lái khác nhau, trong đó có chế độ Mud/Snow.

Chế độ Sport+/Track

Chế độ này thường chỉ có trên xe thể thao, tối ưu hóa hiệu suất và khả năng xử lý trên đường đua. Ngày nay, nhiều mẫu xe sang cũng được trang bị chế độ này, ví dụ như Mercedes-AMG G63, Lexus LX570,... Chế độ này cho phép các bánh xe điều khiển quay và có thể bám trong tuyết, cát, sỏi, mang đến trải nghiệm lái vô cùng phấn khích. Thậm chí, xe còn có thể thực hiện các cú drift hoàn hảo.

Tuy nhiên, vì đáp ứng nhu cầu khám phá sức mạnh của chiếc xe nên chế độ này chỉ nên dùng ở cung đường thẳng đẹp như đường đua hoặc khi chủ xe có khả năng điều khiển xe tự tin và dùng chức năng này thuần thục. Không nên sử dụng ở điều kiện di chuyển và đường sá thông thường nhằm đảm bảo sự an toàn vì có thể xảy ra tai nạn.

Chế độ Sport+ mang đến trải nghiệm lái cực bốc.

Chế độ Sport+ mang đến trải nghiệm lái cực "bốc", thường chỉ sử dụng trên cung đường đẹp như đường đua.

Chế độ EV

Ở những mẫu xe plug-in hybrid thường sẽ có chế độ EV, cho phép chiếc xe ngừng sử dụng động cơ đốt trong và chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện cho đến khi hết pin.

Chế độ Individual/Custom

Một số ô tô cho phép bạn kết hợp các chế độ lái xe yêu thích của mình vào cài đặt. Với chế độ này, bạn có thể tùy chỉnh chế độ lái theo sở thích và cách điều khiển của bản thân. Tuy nhiên, sự tùy chỉnh này chỉ trong khoảng thời gian nhất định để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/1/2023: Giá xăng dầu đều tăng lên gần 1.000 đồng/lít, RON 95 ở mức 23.140 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/1/2023: Giá xăng dầu đều tăng lên gần 1.000 đồng/lít, RON 95 ở mức 23.140 đồng/lít

Tin thị trường11 giờ trước

Hôm nay, ngày 30/1/2023, giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng với mức 990 đồng/lít cho xăng RON 95; 970 đồng/lít cho xăng E5 RON 92 và dầu diesel tăng 890 đồng/lít.

Toyota bảo toàn được ngôi vị hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2022

Toyota bảo toàn được ngôi vị hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2022

Tin thị trường15 giờ trước

Trong năm ngoái, tập đoàn Toyota đã bán tổng cộng 10,5 triệu chiếc ô tô cho khách hàng thế giới, không bao gồm Lexus.

Phiên bản chạy điện của Audi RS6 sẽ ra mắt vào năm sau

Phiên bản chạy điện của Audi RS6 sẽ ra mắt vào năm sau

Tin xe16 giờ trước

Xe điện Audi RS6 e-tron sẽ ra mắt vào năm 2024 với những tính năng vô cùng hấp dẫn.