Sửa ô tô điện tốn tiền hơn và chờ lâu hơn xe xăng?
12:05 - 28/03/2023
Xe điện có cấu tạo đơn giản hơn so với xe xăng, dầu truyền thống nên ít phải bảo dưỡng hơn. Tesla thậm chí còn quảng cáo là sản phẩm của họ sẽ "loại bỏ nhu cầu về dịch vụ bảo dưỡng". Tuy nhiên, theo trang Business Insider, xe điện ít phải bảo dưỡng hơn nhưng việc sửa chữa có thể tốn kém và mất nhiều thời gian hơn.
Ô tô điện vẫn có rất nhiều bộ phận tương tự như xe xăng, dầu thông thường như hệ thống treo, phanh hay thân vỏ. Điểm khác biệt lớn nhất ở xe điện là bộ phận pin. Tất nhiên, một số bộ phận quan trọng của ô tô điện vẫn bị hao mòn, cần sửa chữa. Trong đó, chi phí thay pin xe điện rất đắt, lên tới hàng chục nghìn USD.
Bill Newman, người đứng đầu bộ phận ô tô tại SAP Bắc Mỹ, cho biết: "Xe điện BEV có xu hướng sở hữu tuổi thọ dài hơn nếu nói về quãng đường di chuyển, có thể lên tới vài trăm nghìn km. Tần suất sửa chữa có thể giảm nhưng chi phí sửa chữa sẽ tăng lên".
Theo một khảo sát của công ty nghiên cứu Kelley Blue Book, xe điện có chi phí bảo dưỡng ước tính là 4.246 USD (khoảng 100 triệu đồng) trong 5 năm, thấp hơn xe xăng (khoảng 4.583 USD). Tuy nhiên, xe điện có chi phí sửa chữa là 1.712 USD (hơn 40 triệu đồng) trong khoảng thời gian đó, còn xe xăng là khoảng 1.695 USD.
Quin Garcia, Giám đốc điều hành của Công ty đầu tư mạo hiểm AutoTech Ventures, cũng có cùng ý kiến: "Xe điện không yêu cầu bảo dưỡng nhiều nhưng lại có chi phí sửa chữa tốn kém". Ví dụ, lốp ô tô điện sẽ khác với lốp xe chạy bằng xăng và nhanh bị mòn hơn nên phải thay mới thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, pin xe điện rất đắt, nếu phải thay thì chủ xe cũng cần chi một khoản lớn.
Một vấn đề đáng chú ý nữa là các xưởng dịch vụ sửa chữa ô tô điện vẫn còn ít và mang tính độc quyền. Do đó, các chủ xe điện cần phải mang xe đến trung tâm chính hãng để sửa chữa. Trong khi đó, với xe xăng, dầu thì có rất nhiều lựa chọn cả về cửa hàng lẫn giá cả.
Cũng vì ít xưởng sửa chữa nên thời gian chờ đợi sẽ tăng lên. Mike Spagnola, Giám đốc điều hành của Specialty Equipment, nói: "Các đại lý không thể nhận hết công việc. Họ cần san sẻ cho các cửa hàng bên ngoài. Có những người mang xe đến đại lý sửa và phải chờ 2 - 3 tuần mới nhận được xe. Khi các xưởng ngoài không thể sửa xe thì lượng lớn khách hàng sẽ đổ dồn về các đại lý”.
Hãng ô tô điện lớn như Tesla cũng đang nhận về rất nhiều lời phàn nàn của người dùng. Khách hàng đã chỉ ra đủ loại vấn đề trong việc sở hữu một chiếc xe Tesla, từ số lượng trung tâm bảo hành không đủ, hạn chế về mặt số lượng phụ tùng thay thế, vấn đề chăm sóc khách hàng, chất lượng sản xuất kém đến thời gian chờ đợi sửa chữa lâu.
Theo công ty nghiên cứu J.D. Power, mức độ hài lòng về dịch vụ của chủ xe điện thấp hơn 42 điểm so với xe xăng, dầu.
Bài viết mới nhất
-
Đây là một chiếc Toyota Celica khiến người yêu xe JDM tổn thương nhưng...
Hôm qua lúc 09:05
-
Đại diện Ferrari Việt Nam chia sẻ về Ferrari F80 liệu có về nước hay không? 2 khách VIP Việt chỉ mới đạt mức 2
Hôm qua lúc 07:30
-
Doanh số sedan hạng C tháng 11/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhất phân khúc
Hôm qua lúc 01:18