Phanh tay điện tử đã trở thành một trong những tiêu chí chọn mua ô tô của người Việt
15:35 - 25/08/2022
Phanh tay điện tử (electronic parking brake) hiện đã không còn là trang bị xa lạ với những người dùng ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây là trang bị đã lần đầu tiên được giới thiệu với thị trường xe thương mại vào năm 2001. Mẫu xe đầu tiên được trang bị phanh tay điện tử là sedan hạng sang cỡ lớn BMW 7-Series.
Trước đây, phanh tay điện tử thường chỉ được dùng cho xe hạng sang. Tuy nhiên, hiện nay, trang bị này đã dần được "phổ cập hóa" cho cả các mẫu xe bình dân.
Vậy phanh tay điện tử là gì? Phanh tay điện tử có ưu, nhược điểm nào so với phanh tay cơ? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.
Phanh tay điện tử là gì?
Nguyên lý hoạt động của phanh tay cơ khá đơn giản. Khi người lái kéo cần phanh tay cơ cũng đồng nghĩa với kéo dây cáp. Dây cáp này sẽ áp chặt má phanh sau hoặc guốc phanh lên đĩa/tang trống phanh để giữ xe đứng nguyên ở một vị trí. Một số mẫu xe sẽ có đĩa phanh hoặc má phanh riêng trên cầu sau để kết hợp với phanh tay cơ.
Phanh tay điện tử có nguyên lý hoạt động về cơ bản là giống với phanh tay cơ. Tuy nhiên, thay vì kéo cần phanh, người lái chỉ cần bấm hoặc gẩy nút trên cụm điều khiển trung tâm. Ngoài ra, phanh tay điện tử còn dùng mô-tơ điện để khóa bánh.
Khi người lái nhấn hoặc gẩy nút, mô-tơ điện nằm trên phanh sau sẽ nhấn má phanh vào đĩa phanh. Khi mô-tơ điện làm nhiệm vụ, bạn sẽ thường sẽ nghe thấy tiếng kêu đặc trưng. Phần lớn phanh tay điện tử đều sẽ tự động nhả ra khi người lái đạp ga.
Ngoài ra, phanh tay điện tử còn thường đi kèm với tính năng tự động giữ phanh tạm thời (Auto Hold). Đây là hệ thống có thể can thiệp trực tiếp và kích hoạt hệ thống phanh của xe. Nhờ đó, người lái không cần phải dùng chân để giữ phanh mà vẫn đảm bảo xe có thể đứng yên. Tương tự phanh tay điện tử, tính năng Auto Hold cũng sẽ tự động tắt khi người lái đạp chân ga.
Ưu, nhược điểm của phanh tay điện tử
So với phanh tay cơ, phanh tay điện tử có một số ưu điểm không thể bỏ qua, cụ thể như sau:
- Không đòi hỏi người lái phải dùng sức để kéo cần phanh, chỉ cần nhấn nút hoặc gẩy nút.
- Chiếm ít diện tích trên cụm điều khiển trung tâm của xe hơn, khiến khu vực này thoáng và đẹp hơn.
- Tự động nhả ra khi người lái đạp ga khiến việc vận hành xe trở nên dễ dàng và ít rắc rối hơn.
- Trên một số loại xe, phanh tay điện tử có thể tự động kích hoạt khi người lái tắt máy, giúp ngăn tình trạng quên phanh tay.
Tất nhiên, cái gì cũng có 2 mặt và phanh tay điện tử không phải là ngoại lệ. So với phanh tay cơ, phanh tay điện tử có một số nhược điểm sau:
- Trong phần lớn các trường hợp, việc sửa chữa phanh tay điện tử đều phức tạp và tốn chi phí hơn.
- Đòi hỏi người lái mất thời gian làm quen, nhất là với xe số sàn.
- Không cho phép người lái thực hiện kỹ thuật drift như phanh tay cơ.
- Phụ thuộc vào ắc-quy của xe.
Ngoài ra, nhiều người lái còn cảm thấy yên tâm và thật tay hơn khi sử dụng phanh tay cơ.
Phanh tay điện tử trở thành tiêu chí mua xe
Như đã nhắc ở trên, phanh tay điện tử hiện không còn là trang bị chỉ có trên xe sang nữa. Thay vào đó, ngày càng có nhiều mẫu xe bình dân được trang bị tính năng này. Có thể thấy rõ điều đó qua những mẫu xe ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Toyota Corolla Altis, Hyundai Creta, Kia K5 hay Honda HR-V.
Thậm chí, phanh tay điện tử còn trở thành một trong số những tiêu chí khi chọn mua ô tô của người dùng Việt Nam. Xu hướng này phần nào được thể hiện qua bình luận của cư dân mạng về những mẫu xe sắp bán ở Việt Nam, ví dụ như Kia Carens 2022.
Không khó để bắt gặp những bình luận chê Kia Carens 2022 vì không có phanh tay điện tử. "Thiết kế lạ lạ chứ Veloz Cross option kém gì mà còn hơn cả phanh tay điện tử, Auto Hold, thương hiệu Toyota còn được ưa chuộng hơn", tài khoản V.Đ.H. viết. "Đã thế còn không có phanh tay điện tử, Auto Hold. Mấy cái option là cắt phéng đi, được mỗi cái màn to với cửa sổ trời", tài khoản L.L. lên tiếng. "Xe Hàn công nghệ ghê lắm mà bây giờ lại thua Toyota sao, tầm này phanh tay điện tử hết rồi mà", tài khoản Đ.N.Q. nêu ý kiến.
Ngay cả Toyota Fortuner 2023 bản GR-Sport mới ra mắt tại Thái Lan cũng bị người Việt "ném đá" tới tấp vì giá cao mà không có phanh tay điện tử. "Tắt hứng ngay và luôn", tài khoản N.T.P. nhận xét. "Vẫn còn chuôi kiếm Nhật trong khi các đối thủ phanh tay điện tử hết", tài khoản Đ.M. nói. "Vẫn còn cần số zíc zắc với phanh tay cơm, hơi tiếc nhở", tài khoản T.T. bình luận. "Sao không có phanh tay điện tử nhỉ? Thời đại nào rồi", tài khoản P.V.U. lên tiếng.
Không chỉ riêng cư dân mạng Việt Nam mà ngay cả người dùng xe Thái Lan cũng "không mê" được phanh tay cơ của Toyota Fortuner Legender phiên bản 60th Anniversary mới nhất tại thị trường này. "Quá xấu, xe giá tận 1,9 triệu Baht mà vẫn còn dùng phanh tay cơ như thế này", một người dùng xe Thái Lan lên tiếng. "Với tầm giá này thì phải trang bị phanh tay điện tử rồi chứ", tài khoản khác viết. "Giá 1,859 triệu Baht, cần phanh tay bọc da mới sang trọng làm sao", một tài khoản mỉa mai nói. "Đến xe có giá 600.000 Baht còn có phanh tay điện tử", một người dùng nêu ý kiến.
Tương tự như vậy, mẫu MPV cỡ nhỏ Hyundai Stargazer mới ra mắt Indonesia và đã chạy thử tại Việt Nam cũng bị "mất điểm" trong mắt người dùng vì sử dụng phanh tay cơ ngay cả ở bản cao cấp nhất. Nhiều người cho rằng đây sẽ là một điểm yếu của Hyundai Stargazer khi cạnh tranh với những đối thủ như Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross vốn đã có phanh tay điện tử.
Mức sống của người dân Việt Nam đang ngày một tăng lên. Người Việt giờ đây không còn tâm lý mua xe kiểu "ăn chắc, mặc bền" nhu trước nữa mà đòi hỏi nhiều hơn về mặt thiết kế cũng như trang bị tiện nghi và an toàn. Do đó, không có gì bất ngờ khi phanh tay điện tử trở thành một trong những tính năng được nhiều người dùng Việt quan tâm đến vậy.