menu

Phanh tang trống là gì? So sánh phanh tang trống và phanh đĩa

12:28 - 19/08/2022

Phanh tang trống hiện nay chủ yếu được trang bị trên các dòng xe bình dân, xe tải hay xe khách. Loại phanh này có giá thành thấp, độ bền tốt, phù hợp với nhiều điều kiện địa hình và thời tiết.

Phanh xe là bộ phận cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn cho người điều khiển và cả những người tham gia lưu thông xung quanh. Chức năng chính của hệ thống phanh là tác động lên trục bánh xe để giảm tốc độ, giúp người lái kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình di chuyển. Tùy vào từng loại xe ô tô mà các hãng sản xuất trang bị kiểu phanh xe phù hợp. Tuy nhiên, phanh xe chủ yếu gồm có 2 loại là phanh tang trống và phanh đĩa.

Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống có độ bền cao, phù hợp với nhiều địa hình và thời tiết

Phanh tang trống có độ bền cao, phù hợp với nhiều địa hình và thời tiết.

Phanh tang trống (Drum Brake) còn có tên gọi khác là phanh guốc hay phanh đùm. Trong những năm thập niên 1990 - 2000, phanh tang trống là trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe. Theo thời gian, công nghệ ngày càng phát triển, các hãng đã tạo ra nhiều loại phanh có tính thẩm mỹ và hiệu suất hoạt động tốt hơn, một trong số đó là phanh đĩa (Disc Brake).

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh tang trống

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh tang trống.

Về cơ bản, phanh tang trống có cấu tạo khá đơn giản, với 2 bộ phận chính là trống phanh và má phanh cùng một số chi tiết truyền lực như bình xi-lanh, piston, lò xo và cuppen. Trong đó, trống phanh là hộp rỗng ốp bên ngoài, gắn liền với trục bánh xe và quay theo bánh xe. Má phanh nằm bên trong, tiếp xúc trực tiếp với bề mặt trống phanh để tạo ra ma sát. Hai bộ phận này kết hợp thông qua bình xi-lanh và lò xo điều chỉnh. Khi đạp phanh, bình xi-lanh và lò xo thông qua thủy lực sẽ đẩy má phanh ra, tiếp xúc với trống phanh, giúp bánh xe quay chậm dần rồi dừng hẳn.

So sánh phanh tang trống hay phanh đĩa?

Phanh đĩa và tang trống đều có những ưu nhược điểm riêng, việc nắm rõ được điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc lựa chọn loại phanh phù hợp với xế cưng. Cụ thể, các chuyên gia tư vấn kỹ thuật xe đã chỉ ra một số điểm khác biệt nổi bật khi so sánh phanh tang trống và phanh đĩa như sau:

So sánh phanh tang trống và phanh đĩa
 
So sánh phanh tang trống và phanh đĩa
  Phanh tang trống Phanh đĩa
Cấu tạo Phanh tang trống có 2 bộ phận chính là má phanh và trống phanh Phanh đĩa có 3 bộ phận chính là đĩa phanh, má phanh, cùm phanh
Nguyên lý hoạt động Khi đạp phanh, bình xi-lanh thông qua thủy lực và lò xo điều chỉnh đẩy hai má phanh ra ngoài, tiếp xúc với trống phanh và tạo ra sự ma sát, giúp bánh xe quay chậm dần rồi dừng hẳn Khi đạp phanh, piston dầu sẽ đẩy má phanh tiến về phía đĩa phanh và tạo ra ma sát, khiến cho tốc độ quay của bánh xe chậm dần rồi dừng hẳn
Ưu điểm

Cấu tạo đơn giản, kết cấu kín nên phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết và địa hình khác nhau, được đánh giá cao về độ bền bỉ

Giá thành lắp đặt thấp

Việc chăm sóc và bảo dưỡng không quá phức tạp, chi phí thay thế, sửa chữa phụ tùng không cao

Phanh đĩa có cấu tạo phức tạp hơn phanh tang trống, kết cấu hở nên khả năng tán nhiệt tốt. Từ đó, tăng hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh xe, khả năng giảm tốc có độ chính xác cao
Nhược điểm

Thời gian giảm tốc chậm

Vì thiết kế kín nên khả năng tán nhiệt kém, dẫn đến hiệu suất phanh không thật sự tốt, đặc biệt khi xe phanh gấp/đổ đèo

Phần đĩa phanh có thiết kế lộ ra bên ngoài nên dễ bị bám bụi hơn, lâu dần sẽ khiến cho những bộ phận này bị hao mòn, ảnh hưởng đến năng suất hoạt động

Các chi tiết của phanh đĩa thường sử dụng vật liệu chất lượng nên giá thành cao, chi phí lắp đặt/sửa chữa/bảo dưỡng cũng không hề thấp

Hiện nay, phanh tang trống thường được sử dụng trên những dòng xe tải hay xe khách bình dân, yêu cầu độ bền cao, chi phí thấp và có khả năng chịu được nhiều địa hình cũng như thời tiết. Người dùng xe cũng có thể bắt gặp phanh tang trống trên các mẫu xe giá rẻ đời 2011 trở về trước. Trong khi đó, với tính thẩm mỹ cao và hiệu suất hoạt động tốt hơn, phanh đĩa được sử dụng phổ biến hơn, đặc biệt hay xuất hiện trên các dòng xe thể thao và xe sang, cao cấp hơn.

Để kết hợp những ưu điểm của 2 loại phanh này, hiện nay nhiều hãng sản xuất đã trang bị cho mẫu xe của mình sử dụng phanh đĩa ở bánh trước và bánh sau dùng phanh tang trống. Thiết kế này nhằm tăng sự an toàn mà vẫn giảm thiểu được phần nào chi phí cho người sử dụng xe. Kết cấu này hiện được áp dụng cho các bản tiêu chuẩn của Honda City, Kia Soluto, Hyundai Accent hay Toyota Avanza...

Thông thường, kiểm tra phanh xe là hạng mục bắt buộc trong tất cả các mốc bảo dưỡng xe ô tô phổ biến, từ bảo dưỡng 5000 km, 1 vạn, 3 vạn, 4 vạn...Tùy các mốc bảo dưỡng mà có những đợt kiểm tra chi tiết hơn đối với phanh tay, chân phanh, má phanh, và yêu cầu thay thế, sửa chữa nếu cần. Các chuyên gia ô tô khuyến cáo, sau khoảng 80.000km quãng đường xe di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe, các tài xế hãy kiểm tra và thay thế má phanh mới. Đối với dầu phanh, tài xế được khuyên hãy thay dầu phanh 2 năm/lần.

Đánh giá: