menu

Những hiểu lầm tai hại về lốp xe mà nhiều người không nhận ra

11:40 - 29/10/2022

Hiểu lầm về lốp xe sẽ gây ra nhiều nguy cơ tai nạn đáng tiếc và ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe.

Lốp xe là bộ phận vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp tới trải nghiệm và sự an toàn của mọi người trên xe. Thế nhưng, không ít người có những suy nghĩ sai lầm về lốp xe ô tô, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cũng như làm giảm cảm giác thoải mái khi lái xe.

Lốp xe còn nhiều gai thì vẫn dùng tốt

Gai lốp xe là một trong những dấu hiệu cho biết tuổi thọ của lốp. Nhiều gai và gai dài thì tức là lốp xe vẫn có thể sử dụng tốt. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khuyên rằng, chủ xe nên thay lốp sau 5 năm, ngay cả khi bạn đi ít và lốp xe trông vẫn còn mới. Nguyên nhân là bởi lốp đã quá hạn sử dụng và chất lượng không còn đảm bảo như ban đầu. Nếu sau 5 năm, lốp xe ô tô còn ở tình trạng bình thường thì vẫn sử dụng được, nhưng cần kiểm tra ít nhất 1 năm 1 lần.

Gai lốp xe còn nhiều không có nghĩa là đảm bảo an toàn.

Gai lốp xe còn nhiều không có nghĩa là đảm bảo an toàn.

Lốp chỉ bị nổ khi bơm quá căng

Nhiều người cho rằng, việc bơm lốp quá căng sẽ dẫn đến trường hợp nổ lốp. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các vụ nổ lốp là do lốp quá non. Nguyên nhân là khi lốp bị non, vách lốp yếu đi do phải chịu áp lực lớn. Lúc này, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường gia tăng, khiến lốp càng dễ bị nóng và nổ.

Tất nhiên, lốp bơm quá căng cũng có nguy cơ bị nổ, đặc biệt là khi xảy ra va chạm hoặc bị chèn ép quá mạnh. Do đó, các chủ xe cần đảm bảo bơm đúng áp suất lốp để hành trình suôn sẻ và an toàn hơn.

Áp suất lốp in trên lốp xe

Thông số áp suất lốp in trên lốp xe chỉ là áp suất tối đa mà nhà sản xuất cho phép lốp xe đó chịu được, chứ không phải áp suất tiêu chuẩn. Tùy theo mẫu xe, loại lốp nhà sản xuất ô tô sử dụng mà áp suất lốp sẽ khác nhau. Để biết chính xác áp suất lốp tiêu chuẩn, chủ xe có thể tham khảo ở nhãn dán trên phần khung cửa ghế lái, sách hướng dẫn hoặc nắp bình xăng.

Áp suất lốp được ghi trên nắp bình xăng.

Áp suất lốp được ghi trên nắp bình xăng.

Lốp dự phòng đi được xa với tốc độ cao

Thiết kế của lốp dự phòng nhằm để hỗ trợ trong các trường hợp khẩn cấp nếu lốp chính cần phải thay thế gấp. Khả năng chịu tải, độ bền và khả năng ma sát của lốp dự phòng kém hơn lốp chính. Do kích thước của lốp dự phòng thường nhỏ hơn bánh xe đồng trục nên phải quay nhanh hơn để theo kịp tốc độ di chuyển của xe. Lúc này, bộ vi sai phải hoạt động liên tục để điều khiển lực tới bánh dự phòng. Do đó, việc sử dụng lốp dự phòng quá lâu sẽ gây hại đến bộ vi sai điều khiển. Ngoài ra, lốp dự phòng thường có cấu tạo mỏng, khiến lốp xe bị giảm độ bám đường, tăng khoảng cách phanh và gây nguy hiểm.

Vì thế, về mặt kỹ thuật và mức độ an toàn, chủ xe không nên điều khiển ô tô với quãng đường xa và tốc độ cao (trên 80 km/h) khi dùng lốp dự phòng. Thay vào đó, hãy di chuyển với tốc độ vừa phải và đến garage gần nhất để thay lốp.

Lốp trước quan trọng hơn lốp sau

Hầu hết các dòng xe phổ biến ở Việt Nam đều dùng có hệ dẫn động cầu trước. Bởi vậy mà bánh trước bị mòn nhiều hơn do phải đánh lái liên tục, chịu áp lực dồn lên khi phanh, đồng thời chịu mô-men xoắn khi tăng tốc. Vì suy nghĩ đó mà nhiều người cho rằng lốp trước là quan trọng nhất. Tuy nhiên, điều này chưa chính xác vì còn tùy từng trường hợp. , nhưng ở Việt Nam thì tốt nhất là thay bánh sau.

Khi xe chủ yếu chạy trong nội đô với thời tiết luôn khô ráo thì lốp sau và trước đều không quá khác biệt. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết hay mưa và địa hình gồ ghề, nhiều sỏi đá như ở Việt Nam, các chuyên gia khuyên nên dùng lốp tốt cho bánh sau để đảm bảo an toàn. Lốp sau mới đóng vai trò chính tạo nên sự cân bằng cho xe khi rẽ hoặc phanh, nhất là khi di chuyển trên đường trơn ướt.

Người dùng nên bỏ cặp bánh xe cũ phía trước, lấy cặp bánh cũ phía sau thay cho phía trước và dùng cặp mới thay cho bánh sau. Nếu thấy cặp bánh sau cũ bị mòn nhiều thì nên thay hết các bánh.

Đánh giá: