Người dùng chia sẻ về những lỗi hay gặp khi mới làm quen với ô tô
19:51 - 15/07/2025
30 tuổi, làm việc hành chính 45 tiếng mỗi tuần, vòng xoáy công việc vẫn luôn bủa vây anh Nguyễn Hoài Việt kể cả trong những ngày nghỉ cuối tuần. Đó là trách nhiệm của một nhân viên IT đang làm việc trong một công ty công nghệ tương đối lớn ở Hà Nội, nhưng đánh đổi bằng mức thu nhập đủ ổn để chăm lo cho gia đình, cũng như mua một chiếc ô tô để sử dụng hàng ngày.
Dù đã có bằng lái được 2 năm và sử dụng ô tô hơn 1 năm nhưng anh Việt vẫn là một “người mới” ở lĩnh vực này. Việc không tìm hiểu kỹ càng khiến anh Việt mắc phải một số lầm tưởng tai hại lúc mới sử dụng xe.

Sai lầm trong việc bảo dưỡng xe
Lúc mới lấy xe, anh Việt không có thói quen kiểm tra kỹ càng trước khi di chuyển đường dài. “Không thiếu lần mình đi lên cao tốc rồi mới phát hiện ra xe hết nước mát, nước rửa kính hay lốp dính đinh. Đỉnh điểm có lần lốp bị xịt mà mình không để ý, có thấy xe lái hơi đảo nhưng vẫn không quan tâm, đến lúc phát hiện ra thì xước vành” – anh Việt chia sẻ.

“Hồi đầu mới lấy xe là mình cứ thế dùng, không quan tâm đến mốc bảo dưỡng hay gì cả. Chỉ khi nào xe có vấn đề gì hoặc đồng hồ báo lỗi thì mới mang xe đi kiểm tra và đến khi nhân viên kỹ thuật ‘bắt bệnh’ động cơ bị mòn vì dầu nhớt cũ quá, lâu không thay thì mình mới bắt đầu quan tâm hơn đến việc chăm sóc xe” – anh Việt chia sẻ.


Mình cũng biết thêm một thói quen lái xe chưa đúng mà người mới lái như mình hay mắc phải là thường phanh và tăng tốc đột ngột gây ra hiện tượng nóng và ma sát không cần thiết trong động cơ ô tô. Khi đó, việc sử dụng dầu nhớt cao cấp như Castrol MAGNATEC có thể hỗ trợ đáng kể trong việc giảm mài mòn nhờ khả năng bám dính như nam châm trên bề mặt kim loại giúp giảm ma sát giữa các bộ phận máy, từ đó bảo vệ chống mài mòn động cơ tốt hơn.

Sai lầm trong cách lái xe
Theo anh Việt, ngoài việc chăm sóc xe, kỹ năng lái cũng rất quan trọng. Khi mới lấy bằng, anh chưa quen quan sát gương và điểm mù nên từng va quệt nhẹ trong phố. “Tan tầm ở Hà Nội, chỉ cần lơ là một chút là va chạm ngay. Xe mình từng xước liên tục, may mà có bảo hiểm lo” – anh cho biết.

Sau đó, anh Việt tập dần thói quen quan sát gương chiếu hậu và điểm mù, từ đó cải thiện được kỹ năng lái xe cũng như chủ động tránh những va chạm không cần thiết.

“Không phải lúc nào mình cũng có thể tập trung 100% khi lái xe, do đó việc giữ khoảng cách an toàn với phương tiện khác là bắt buộc. Lúc mới lái, mình cũng từng gặp va chạm vì đi sát xe phía trước quá, họ tránh xe khác nên phải phanh gấp, mà mình không phanh kịp nên đâm móp cản sau với vỡ đèn của người ta. Đền tiền là chuyển hiển nhiên, nhưng phải đứng chờ bảo hiểm với công an giải quyết thì thực sự rất mất thời gian, nếu lúc đó đang có công chuyện” – anh Việt nói thêm.

Anh Việt chia sẻ: “Khi mới lái xe do chưa quen, mình thường phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột, dễ gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến động cơ”. Ngoài ra, tâm lý hoảng loạn khi gặp tình huống bất ngờ cũng là sai lầm phổ biến.
“Có lần gặp xe máy lao ra từ góc khuất, mình giật mình đạp nhầm chân ga, may mà kịp thời chuyển sang phanh nên không xảy ra tai nạn” – anh kể lại.

Theo anh Việt, người mới lái xe có thể tập thói quen quan sát môi trường xung quanh và ước lượng những tình huống có thể xảy ra, từ đó tạo dựng được tâm lý vững khi ngồi sau vô-lăng. Có thể thấy, lái xe an toàn không chỉ là về kỹ năng mà còn là về sự cẩn trọng và thực hành thường xuyên, và việc hiểu chiếc xe và chăm sóc tốt cho xế yêu của mình rất quan trọng.

