menu

4 triệu chứng giúp tài xế xác định hệ thống lọc xăng bị nghẹt

14:33 - 18/04/2018

Lọc xăng bị nghẹt có thể làm cho xe không nổ máy, nổ nhưng không chạy được hoặc khiến xe hao xăng. Do đó, chủ xe cần phải theo dõi tình trạng của hệ thống này để sớm phát hiện những dấu hiệu khi bị nghẹt và sửa chữa sớm.

Xe không thể nổ được máy

Xe không thể nổ khi bạn khởi động máy có thể do bộ lọc nhiên liệu đã quá bẩn, khiến xăng không thể đi qua và đến buồng đốt. Bạn sẽ phát hiện tình trạng này khi lắng nghe thấy những nổ lụp bụp miễn cưỡng từ động cơ khi bạn cố gắng tăng ga. Ngoài ra, xe cũng có gặp phải vấn đề khó nổ máy, nổ nghe không trơn tru hoặc đề rất lâu mới nổ, nổ nhưng không chạy,…

Hệ thống lọc xăng bị nghẹt khi xuất hiện 4 hiện tượng này

Việc lọc xăng bị nghẹt có thể làm động cơ phát ra những âm thanh kỳ lạ

Lúc này có thể hệ thống lọc xăng bị nghẹt, ngăn không cho xăng đi qua và động cơ không đủ mức cần thiết để hoạt động bình thường. Để giải quyết tình trạng này, bạn cần nhấn chân ga nhiều lần nhằm tăng lực bơm và đưa lượng xăng đủ để xe hoạt động. Khi xe đã có thể di chuyển, bạn hãy cho xe đến trung tâm bảo dưỡng để sửa chữa.

Tiếng động từ đầu máy sau khi khởi động

Với những chiếc xe khởi động bình thường, máy nổ ngay sau khi đề và nóng dần lên nhưng lại nghe có tiếng động từ lòng máy như tiếng gõ leng keng, tíc tíc thì có thể là do hệ thống lọc xăng đã bị nghẹt. Khi bộ lọc xăng bị nghẹt hoặc quá bẩn, xăng đưa vào máy không đủ và làm áp suất trong dầu máy bị hạ xuống, dẫn đến áp suất buồng đốt giảm, tạo ra tiếng động như gõ khó chịu lúc máy nổ. Tốt nhất, chủ xe nên mang xe đến garage để kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc xăng càng sớm càng tốt.

Hệ thống lọc xăng bị nghẹt khi xuất hiện 4 hiện tượng này

Việc lọc xăng bị nghẹt hoặc quá bẩn có thể dẫn đến hiện tượng nổ ngoài 

Động cơ nổ ngoài hoặc bỏ máy

Hiện tượng nổ ngoài xuất hiện khi quá trình cháy không diễn ra trong xi-lanh mà xảy ra bên ngoài động cơ, ngay trong đường ống xả. Lúc này, bạn có thể thấy có tia lửa lóe ra ngoài ống pô. Ngoài ra, khi hiện tượng cháy nổ không tiếp diễn liên tục, xi-lanh nổ, xi-lanh không nổ được gọi là bỏ máy.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do bộ lọc xăng bị nghẹt làm lượng xăng lên máy không đều. Xe nổ hụt hơi khi thiếu xăng và đốt cháy không hết, bị thải ra qua đường xả, bị cháy bên ngoài động cơ khi thừa xăng.

Hiện tượng bỏ máy cũng có thể là do hệ thống đánh lửa gặp trục trặc.

Hao xăng nhiều hơn bình thường

Hệ thống lọc xăng bị nghẹt còn khiến cho xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Lượng xăng cấp lên máy không đều, khi thiếu sẽ làm động cơ khó nổ, hụt hơi, giảm công suất, trong khi thừa thì cháy không hết, bị thải ra ngoài làm ô nhiễm môi trường và lãng phí nhiên liệu.

Hệ thống lọc xăng bị nghẹt khi xuất hiện 4 hiện tượng này

Việc lọc xăng bị nghẹt có thể khiến xe bị hao xăng

Mặc dù các dấu hiệu trên không chỉ do hệ thống lọc xăng bị nghẹt, nhưng chủ xe có thể nghĩ đến nguyên nhân này trước hết. Để không gặp phải tình huống bị tắt máy dọc đường, chiếc xe cà giựt trên đường hay tránh mất tiền không đáng, chúng ta nên thường xuyên mang xe đi bảo dưỡng, súc rửa lọc xăng định kỳ và thay thế khi cần thiết.

Theo các chuyên gia, bạn nên thay lọc xăng 2 năm một lần hoặc cứ mỗi 50.000 km. Việc lọc xăng bị nghẹt sẽ khiến cho việc di chuyển vất vả hơn, phải kiểm tra nhiều chi tiết, hoặc hạ cả thùng xăng để tìm nguyên nhân. Do đó, tốt nhất chúng ta nên phòng bệnh hơn chữa bệnh để không tốn thời gian và chi phí cho chiếc xe của mình.

>>> Hãy thay dầu phanh định kỳ để nâng cao an toàn khi lái xe

Đánh giá: