menu

Hệ dẫn động cầu trước (FWD) là gì? Vì sao Toyota Innova 2023 chuyển sang dùng hệ dẫn động này?

16:29 - 23/11/2022

Có một số lý do khiến Toyota Innova 2023 được trang bị hệ dẫn động cầu trước (FWD) thay vì hệ dẫn động cầu sau (RWD) như thế hệ cũ.

Vào hôm 21/11/2022 vừa qua, hãng Toyota đã chính thức giới thiệu Innova thế hệ thứ 7 với khách hàng toàn cầu. Bước sang thế hệ mới, ngoài thiết kế ngoại thất mang phong cách SUV, trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại hơn, Toyota Innova còn có sự thay đổi đáng chú nữa là khung gầm.

Toyota Innova 2023 ra mắt tại Indonesia

Toyota Innova 2023 ra mắt tại Indonesia

Theo đó, mẫu MPV cỡ trung này hiện đã chuyển từ khung gầm hình thang cũ sang loại cơ sở gầm bệ Toyota New Global Architecture (TNGA-C) tương tự mẫu MPV cùng thương hiệu là Voxy. Nói cách khác, Toyota Innova 2023 đã chuyển từ khung gầm xe bán tải sang khung gầm xe con. Sự thay đổi này chẳng những tác động đến kích thước của Toyota Innova mới mà còn khiến xe được trang bị hệ dẫn động cầu trước (FWD) thay vì hệ dẫn động cầu sau (RWD) như thế hệ cũ.

Toyota Innova 2023 chuyển từ hệ dẫn động cầu sau RWD sang dẫn động cầu trước FWD

Toyota Innova 2023 chuyển từ hệ dẫn động cầu sau RWD sang dẫn động cầu trước FWD

Vậy, hệ dẫn động cầu trước (FWD) là gì? Hệ dẫn động này có những ưu, nhược điểm nào? Vì sao Toyota Innova 2023 lại chuyển sang dùng hệ dẫn động FWD? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Hệ dẫn động cầu trước là gì?

Hệ dẫn động cầu trước đã trở thành lựa chọn phổ biến của các mẫu xe phổ thông trong suốt nhiều thập kỷ qua. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy hệ dẫn động FWD trên nhiều dòng xe khác nhau, từ sedan, SUV, minivan, thậm chí cả bán tải và xe van thương mại.

Đúng như tên gọi, hệ dẫn động FWD có nghĩa là động cơ của xe truyền động tới cầu trước. Ở xe FWD, động cơ thường được đặt ở đầu xe, tạo ra công suất và truyền qua hộp số. Công suất sau đó sẽ được đưa tới cầu trước thông qua khớp đồng tốc.

Cấu tạo của hệ dẫn động cầu trước

Cấu tạo của hệ dẫn động cầu trước

Ưu, nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước

Ưu điểm của hệ dẫn động cầu trước

Hệ dẫn động cầu trước là lựa chọn thực dụng để "đóng gói" động cơ của một chiếc ô tô con hoặc SUV vì FWD mang đến khả năng bám đường tốt. Đây cũng là một trong những ưu điểm quan trọng nhất của hệ dẫn động FWD. So với hệ dẫn động động sau RWD, FWD giúp xe bám đường tốt hơn trên những bề mặt trơn trượt vì bánh trước kéo bánh sau. Trọng lượng của động cơ trên đầu xe cũng góp phần tăng khả năng bám đường cho xe FWD.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD sẽ cho khả năng bám đường tốt hơn cả. Tuy nhiên, FWD lại có ưu điểm so với AWD là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nguyên nhân là bởi xe FWD có ít bộ phận truyền động hơn so với xe RWD hay AWD nên thường nhẹ hơn.

Ngoài ra, xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước cũng thường sở hữu nội thất rộng rãi vì không có bộ vi sai phía sau và trục truyền động đưa sức mạnh động cơ tới cầu sau. Sự biến mất của những bộ phận này giúp sàn của xe FWD trở nên phẳng hơn và thoáng hơn. Một trong những mẫu xe giúp "phổ cập hóa" hệ dẫn động FWD chính là Mini Cooper. Nhờ FWD, Mini Cooper dù là mẫu xe cỡ nhỏ nhưng lại sở hữu không gian nội thất khá rộng rãi.

Toyota Innova 2023 ra mắt tại Indonesia vào hôm 21/11/2022

Hệ dẫn động cầu trước giúp xe có khả năng bám đường tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu và nới rộng nội thất

Nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước

Với những ai đam mê cảm giác lái, xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước không phải là lựa chọn lý tưởng. Nguyên nhân là bởi những mẫu xe này nhìn chung không có ưu thế về hiệu suất vận hành. Vì hệ dẫn động cầu trước phải làm cả nhiệm vụ đánh lái lẫn truyền công suất động cơ xuống bánh nên xe FWD thường không có khả năng phản hồi vô lăng tốt như xe RWD. Khi tăng tốc, xe FWD thường có xu hướng lệch về một bên vì ảnh hưởng của hiện tượng vô-lăng bị giật sang một bên do lực mô-men xoắn của động cơ (torque steer).

Bên cạnh khả năng tăng tốc kém hơn, xe FWD còn bị giới hạn về mặt công suất động cơ. Do đó, xe thể thao thường được trang bị hệ dẫn động RWD hơn là FWD. Tất nhiên, trên thị trường vẫn có một số mẫu xe FWD khá thể thao như Honda Civic Si.

Một nhược điểm nữa của hệ dẫn động cầu trước chính là không có khả năng chạy off-road tốt. Hệ dẫn động FWD có thể chạy trên đường nhựa hoặc đường đất mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Tuy nhiên, nếu muốn thử thách hơn nữa ở những địa hình khó, bạn nên mua xe dẫn động 4 bánh 4WD hoặc AWD.

Nhược điểm cuối cùng là xe FWD thường bị mòn bu lông và đai ốc nhanh hơn xe RWD.

Toyota Innova 2023 phiên bản hybrid

Với xe không chú trọng vào khả năng tăng tốc, hiệu suất vận hành hay chạy off-road thì hệ dẫn động cầu trước là lựa chọn hợp lý

Nhìn chung, nếu bạn đánh giá cao khả năng bám đường và tiết kiệm nhiên liệu hơn là hiệu suất vận hành thì xe FWD là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn thích chạy off-road hoặc đam mê tốc độ và khả năng tăng tốc, xe FWD lại không phải là thứ bạn cần.

Vì sao Toyota Innova 2023 chuyển sang dùng hệ dẫn động cầu trước?

Trong sự kiện ra mắt Toyota Innova 2023 ở Indonesia, các phóng viên địa phương đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến khung gầm và hệ dẫn động của mẫu MPV này. Giải thích về việc xe được trang bị khung gầm xe con thay vì khung gầm xe bán tải như cũ, ông Hideki Mizuma, Giám đốc kỹ thuật của Toyota, khẳng định sự thay đổi này là cần thiết để phù hợp với hệ truyền động hybrid mới. Bên cạnh đó, việc dùng khung gầm xe con cũng giúp Toyota Innova 2023 mang đến cảm giác thoải mái hơn cho hành khách, ngay cả khi chở đủ tải.

"Vì đây là xe hybrid nên chúng tôi không dùng khung gầm của Hilux mà dùng cơ sở gầm bệ TNGA (GA-C) thường được sử dụng cho xe sedan. Nhờ đó, ngay cả khi Innova chở đủ 8 người trong xe, hành khách vẫn cảm thấy thoải mái", ông Mizuma lên tiếng.

TNGA-C vốn là cơ sở gầm bệ được dùng cho các mẫu xe có kích thước nhỏ với động cơ nằm ngang và dẫn động cầu trước của hãng Toyota. Cơ sở gầm bệ này trước đó đã được dùng cho những mẫu sedan như Toyota Prius, Corolla Altis hoặc MPV như Voxy.

"Chúng tôi sử dụng cơ sở gầm bệ GA-C nghĩa là Innova Zenix là anh em song sinh của Voxy. Voxy sở hữu thiết kế rộng rãi trong khi Innova là mẫu xe vừa mạnh mẽ trên mọi con đường, địa hình vừa bền bỉ và phong cách", ông Mizuma giải thích thêm. "Innova là mẫu xe hoàn toàn mới, rất mới. Nhưng trên thực tế, Innova cũng là anh em của Corolla và Prius".

Một ưu điểm khác của khung gầm TNGA-C trên Toyota Innova 2023 chính là khả năng cách âm. Theo đó, khung gầm này đi kèm gói cách âm mới, giúp nội thất của xe yên tĩnh hơn. Vật liệu cách âm ở mặt táp-lô cũng giảm bớt âm thanh động cơ lọt vào bên trong nội thất. Trong khi đó, sự biến mất của trục truyền động phía sau làm giảm tình trạng rung và độ ồn cho xe.

Ngoài việc phù hợp với hệ truyền động hybrid, Toyota Innova 2023 còn thay đổi khung gầm và hệ dẫn động để tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giảm thiểu khí thải. Ông Bob Azam, Giám đốc Đối ngoại của nhà máy Toyota Innova, đã trả lời về điều này như sau: "Vì xu hướng tương lai sẽ là khí thải thấp. Innova không chỉ bán ở Indonesia mà còn xuất khẩu sang các nước khác như Dubai. Tại các thành phố ở Trung Đông, họ đang cố gắng giảm khí thải. Do đó, nếu không tiến hành cách mạng hóa cho xe, chúng tôi sẽ không thể xuất khẩu".

Toyota Innova Q AT Hybrid 2023 chỉ tiêu thụ 5 lít xăng/100 km

Khung gầm TNGA-C và hệ dẫn động cầu trước mới giúp Toyota Innova 2023 tiết kiệm xăng hơn, ít phát thải hơn

Theo ông Henry Tanoto, Phó Giám đốc của Toyota Indonesia, Innova 2023 tiết kiệm xăng hơn và ít phát thải khí độc hại hơn thế hệ cũ. "Hiệu suất của mẫu xe mới đã tăng trung bình 25%. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng tăng hơn 50% so với thế hệ hiện tại", ông Tanoto cho biết. Trong khi đó, lượng khí phát thải của mẫu MPV này được khẳng định là giảm 50% so với trước, xuống còn 158 g/km ở phiên bản máy xăng và 108 g/km ở phiên bản hybrid.

Hãng Toyota cho biết, Innova 2023 sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 6,66 lít/100 km. Con số tương ứng của Toyota Innova Hybrid 2023 là 4,76 lít/100 km. Có được kết quả này một phần cũng là nhờ hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT mới của xe. Hộp số này có chế độ Sequential Shiftmatic giả lập 10 cấp số, giúp đem lại cảm giác như đang lái xe số sàn.

Trên thực tế, Innova 2023 không phải là mẫu MPV duy nhất của Toyota chuyển từ hệ dẫn động cầu sau sang cầu trước. Từ cuối năm 2021, Toyota Avanza Premio và Veloz Cross cũng đã được áp dụng công thức tương tự.

Đánh giá: