menu

Đâu là hàng ghế an toàn nhất trên xe hơi? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ

Tank 16:11 - 13/07/2019

Những nghiên cứu mới đây đã chứng minh điều mà mọi tin tưởng trong nhiều thập kỷ qua đã không còn đúng nữa.

Trong nhiều thập kỷ, người ta luôn tin rằng ghế sau của ô tô là nơi an toàn nhất nếu có tai nạn xảy ra. Nhưng điều đó đã không còn đúng nữa khi mà những tiến bộ trong công nghệ dây an toàn dành cho ghế trước được triển khai rất chậm cho hàng ghế sau.

Mới đây các nhà nghiên cứu đã đưa ra những khuyến nghị mới về việc nên mua xe gì và nên ngồi ở đâu trong những chiếc xe hơi. Họ cũng hoan nghênh những mẫu xe có hàng ghế sau được trang bị dây an toàn tinh vi, thứ đã bảo vệ người lái ở hàng ghế trước trong khoảng một thập kỷ.

Dây an toàn dành cho hàng ghế trước sẽ thắt chặt khi các cảm biến phát hiện va chạm sắp xảy ra. Nó cũng có thể nới lỏng ra một chút nếu để tránh gây thương tích cho hành khách khi họ bị ép quá mạnh vào dây.

Thử nghiệm độ an toàn của ghế sau được thực hiện bởi Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc. Viện này hy vọng rằng sẽ có thử nghiệm an toàn ghế sau chính thức vào năm 2020 giúp người dùng dễ dàng so sánh các mẫu xe mới.

Thử nghiệm độ an toàn của ghế sau được thực hiện bởi Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc. Viện này hy vọng rằng sẽ có thử nghiệm an toàn ghế sau chính thức vào năm 2020 giúp người dùng dễ dàng so sánh các mẫu xe mới.

Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Hoa Kỳ, nếu trên xe dây an toàn với công nghệ tốt hơn không được trang bị cho ghế sau, những người từ 55 tuổi trở lên nên ngồi ghế trước để tránh tổn thương nặng khi không may xảy ra tai nạn.

Các nhà nghiên cứu cho biết dây an toàn ở ghế sau của hầu hết các mẫu xe đều thiếu bộ phận hạn chế trọng tải này nên không thể nới lỏng ra khi cần. Vì thế, theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc và Bệnh viện Nhi Philadelphia, trong một vụ va chạm trực diện, bản thân dây an toàn lại có thể gây ra chấn thương ngực, bụng hoặc cột sống. Các nhà nghiên cứu tới từ hai cơ quan này đã điều tra các vụ tai nạn trực diện làm chết hoặc bị thương nặng 117 người từ 2 đến 92 tuổi.

Có bằng chứng cho thấy dây an toàn tác động một lực đáng kể lên ngực của hành khách ở mọi lứa tuổi”, Jessica Jermakian, một nhà nghiên cứu chia sẻ.

Tuy nhiên những dây an toàn ghế sau – không có bộ phận hạn chế trọng tải hoặc tính năng tự thắt chặt trước khi xảy ra tai nạn – lại đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ, ở mức bảo vệ tối thiểu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải cải thiện dây an toàn cho ghế sau bởi đây là nơi thường chứa nhiều người hơn hoặc là nơi người già, trẻ nhỏ và hành khách của xe dịch vụ thường xuyên ngồi. Sự an toàn của ghế sau cũng nên được quan tâm nhiều hơn khi mà các mẫu xe tự lái được tung ra thị trường.

Trong một vài năm tới, hy vọng rằng người tiêu dùng có thể nắm rõ được mẫu xe nào bảo vệ tốt nhất cho hành khách ngồi ghế sau. Viện bảo hiểm cũng hy vọng rằng tới năm 2022, sẽ có thử nghiệm an toàn của ghế sau trong các vụ tai nạn để người dùng so sánh các mẫu xe mới.

Điều này có thể thúc đẩy các hãng xe thực hiện những cải tiến trước khi quy định, tiêu chuẩn được nâng cấp. Viện bảo hiểm không phải là một cơ quan quản lý nhưng các hãng ô tô thường rất dễ bị tổn thương nếu bị đánh thấp trong các nghiên cứu công khai nên hy vọng rằng họ sẽ đưa ra phương án nâng cấp dây an toàn ở ghế sau trên các mẫu xe tương lai.

Tháng 12/2015, cơ quan quản lý an toàn cao tốc Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ đang xem xét dạng thử nghiệm nói trên nhưng cho tới nay vẫn chưa triển khai.

Thực tế mà nói, hành khách ngồi ghế sau không gặp nhiều nguy hiểm hơn mà chỉ là hàng ghế trước ngày càng trở nên an toàn hơn.

Cải thiện mức độ an toàn cho người ngồi ghế trước là một ưu tiên đúng đắn, Aditya Belwadi, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu và Phòng tránh Chấn thương thuộc Viện Nhi Philadelphia chia sẻ. Hành khách ngồi ghế trước phải chịu hầu hết lực tác động của một vụ tai nạn trực diện trong khi người ngồi ghế sau có lợi thế về mặt khoảng cách.

Bạn có một khoảng không gian đáng kể, chúng tôi gọi là không gian bị đè bẹp, giữa bạn và chiếc xe va chạm với xe bạn”, ông Belwadi nói. “Rất nhiều lực tác động của vụ va chạm bị phân tán ở khoảng không gian giữa ghế trước và ghế sau”.

Các hãng xe không tập trung vào ghế sau bởi chúng thường không được sử dụng và việc nâng cấp các thiết bị an toàn sẽ khiến chi phí tăng lên, Jingwen Hu, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứ Giao thông Vận tải thuộc Đại học Michigan chia sẻ. Ông Hu đã nghiên cứu rất nhiều về giải pháp an toàn cho người ngồi ghế sau của xe hơi.

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng người lớn từ 55 tuổi trở lên, những người có xương dễ bị tổn thương hơn, có thể bị tổn thương bởi chính dây an toàn của hàng ghế sau. Nhưng nghiên cứu của viện bảo hiểm còn cho thấy trẻ em cũng dễ bị chấn thương, bà Jermakian nói.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi hiểu rõ về việc trẻ em dính những chấn thương này theo cách nào”, bà nói.

Dây an toàn có thể phồng ra như túi khí, lan tỏa lực tác động trên một vùng rộng hớn hơn được Ford giới thiệu dưới dạng một tùy chọn trên mẫu xe Ford Explorer 2011.

Dây an toàn có thể phồng ra như túi khí, lan tỏa lực tác động trên một vùng rộng hớn hơn được Ford giới thiệu dưới dạng một tùy chọn trên mẫu xe Ford Explorer 2011.

Các nhà nghiên cứu và cơ quan an toàn cao tốc đều đồng ý rằng trẻ em dưới 13 tuổi vẫn nên ngồi phía sau bởi tai nạn là một sự kiện phức tạp nên ghế sau vẫn là nơi an toàn nhất cho chúng mặc dù vẫn cần phải cải thiện chất lượng của dây an toàn.

Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu chứng minh cho điều đó”, ông Belwadi nói. “Thực ra thì ghế sau vẫn rất an toàn”.

Tại sao người lớn tuổi nên ngồi ghế trước còn trẻ em thì không?

Trẻ em rất phức tạp”, ông Hu nói. “Chúng rất khác biệt so với người lớn về mô hình và cơ chế gặp chấn thương”.

Và trong khi nghiên cứu mới chỉ ra rằng dây an toàn tiêu chuẩn ở ghế sau có thể gây ra thương tích nghiêm trọng, một nghiên cứu vào năm 2014 của viện bảo hiểm cho thấy rằng không thắt dây an toàn thậm chí còn nguy hiểm hơn nữa. Nếu không thắt dây an toàn, hành khách ngồi ghế sau có thể bị hất lao vào những người ở ghế trước, gây tổn thương cho cả hai bên.

Hiện tại, bạn có thể đặt mua dây an toàn chất lượng cao để thay cho các dây an toàn tiêu chuẩn ở hàng ghế sau trên xe của mình. Một vài hãng ô tô có bán lẻ dây an toàn chất lượng cao. Nhưng thực tế không đơn giản và khó có thể dùng chung một công nghệ dây an toàn cho cả ghế trước và ghế sau. Nếu dây an toàn chất lượng cao nới quá lỏng, nó có thể khiến đầu hành khách dịch chuyển quá xa về phía trước, đập đầu vào lưng của ghế trước, ông Hu nói. Ở ghế trước có túi khí để bảo vệ đầu nhưng ở ghế sau thì không. Ngoài ra, lắp đặt túi khí ở ghế sau không phải là điều dễ dàng.

Ford có lẽ là hãng quan tâm nhiều nhất tới sự an toàn của hành khách ngồi ở ghế sau khi đã phát triển loại dây an toàn có thể phồng lên như một túi khí. Thiết kế này giúp đảm bảo sự an toàn cho hành khách và lan tỏa lực tác động lên một vùng rộng lớn, Srinivasan Sundararajan, nhà nghiên cứu an toàn của Ford chia sẻ. Giải pháp này là một tùy chọn trên mẫu xe Explorer 2011 và hiện có sẵn trên một số mẫu xe Ford.

Nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng dây an toàn có thể phồng lên mang lại hiệu quả rất cao, ông Hu chia sẻ.

Nhưng Ford cho biết rằng giải pháp này không được lòng người tiêu dùng. Một vấn đề lớn đó là chiếc khóa lớn hơn bình thường của dây an toàn này quá khó dùng với trẻ em hoặc thậm chí cả người lớn. Và hơn nữa, các khách hàng không sẵn sàng trả thêm tiền cho loại dây an toàn mới này bởi họ không thấy được lợi ích của nó.

Vì thế, Ford đã thay đổi chiến lược, trang bị dây an toàn với khả năng thắt chặt trước va chạm và giới hạn trọng tải để tự nới lỏng cho hàng ghế sau như một lựa chọn tiêu chuẩn trên một số mẫu xe. “Mức độ an toàn sẽ tiếp tục được nâng cấp”, Desi Ujkashevic, giám đốc Văn phòng An toàn Toàn cầu của Ford tuyên bố.

Dưới đây là các mẫu xe hiện tại được các hãng trang bị dây an toàn với khả năng thắt chặt trước va chạm và giới hạn trọng tải để tự nới lỏng cho hàng ghế sau:

- Audi A3 sedan, S3 sedan, RS3 Sedan, A3 Cabriolet, A3 Sportback, A4 allroad, A4, S4, A5 Cabriolet, S5 Cabriolet, A5 Coupe, S5 Coupe, RS5 Coupe, A5 Sportback, S5 Sportback, RS5 Sportback, A6, S6, A7, S7, A8, Q3, Q5, SQ5, Q7, Q8, TT Coupe, TTS Coupe, TT RS Coupe, TT Roadster.

- BMW Model Year 2019: 3 Series, 5 Series, 6 Series Gran Turismo, 7 Series, 8 Series, X5 và X7 Model Year 2020: 3 Series, 5 Series, 6 Series Gran Turimso, 7 Series, 8 Series, X3, X4, X5, X6 and X7

- Ford 2020 Explorer, 2020 Explorer ST, 2019 Edge, 2020 Escape

- Jaguar 2019 E-PACE, 2019 F-PACE, 2019 I-PACE, 2019 XE, 2019 XF

- Land Rover 2019 Discovery Sport, 2019 Discovery, 2019 Range Rover Evoque, Range Rover Velar, Range Rover Sport

- Lexus 2019 LS 500 và 500h, 2020 LC 500 và LC 500h, 2019 ES 350, 2019 ES 300h, 2019 GS 300 và 350, 2019 GS F, 2019 IS 300 và 350, 2019 RC F, 2019 RC 300 và 350, 2019 RX 350 và 350L, 2019 RX 450h và 450hL, 2019 GX 460, 2019 LX 570, 2019 UX 200 và 250h

- Lincoln 2020 Aviator, 2019 Nautilus, 2020 Corsair

- Mercedes-Benz tuyên bố dây an toàn dạng túi khí có trên các xe S-Class và E-Class, không cung cấp chi tiết về tính năng thặt chặt trước khi va chạm và bộ giới hạn trọng tải

- Nissan 2019 Nissan Altima và Nissan Murano

- Toyota 2019 Avalon và Avalon Hybrid, 2019 Camry và Camry Hybrid, Land Cruiser 2019, Mirai 2019, C-HR 2019

- Volkswagen 2019 Passat

- Volvo (mẫu 2019 và 2020) XC90, S90, V90, V90 Cross Country, XC60, S60, V60, V60 Cross Country, XC40

Tank
Đánh giá: