menu

Chế độ vận hành 1 bàn đạp e-Pedal Step của Nissan Kicks e-Power 2023 là gì và có tác dụng như thế nào?

16:18 - 03/11/2022

Với chế độ vận hành 1 bàn đạp, người lái có thể tăng/giảm tốc cho xe chỉ bằng bàn đạp ga.

Hôm qua, ngày 2/11/2022, hãng Nissan đã chính thức giới thiệu mẫu xe Kicks e-Power hoàn toàn mới ở thị trường Việt Nam. Ngoài hệ truyền động hybrid hỗn hợp độc nhất tại Việt Nam hiện nay, Nissan Kicks e-Power 2023 còn có một điểm đáng chú ý nữa là chế độ vận hành 1 bàn đạp e-Pedal Step. Vậy, chế độ vận hành 1 bàn đạp là gì? Công nghệ này có tác dụng như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những điều này.

Tương tự ô tô điện Leaf, Nissan Kicks e-Power 2023 cũng có chế độ vận hành 1 bàn đạp

Tương tự ô tô điện Leaf, Nissan Kicks e-Power 2023 cũng có chế độ vận hành 1 bàn đạp

Chế độ vận hành 1 bàn đạp là gì?

Ô tô phần lớn đều được trang bị bàn đạp ga và bàn đạp phanh. Tuy nhiên, trên một số mẫu ô tô điện và xe hybrid, người lái có thể tăng tốc hoặc giảm tốc chỉ bằng bàn đạp ga mà không cần dùng đến bàn đạp phanh. Đó chính là chế độ vận hành 1 bàn đạp. Ở mỗi hãng xe, công nghệ này sẽ được gọi bằng những cái tên khác nhau như e-Pedal Step (Nissan), i-Pedal (Hyundai) hoặc Smart Pedal (Toyota và Daihatsu).

Với chế độ vận hành 1 bàn đạp, người lái có thể tăng/giảm tốc chỉ bằng bàn đạp ga

Với chế độ vận hành 1 bàn đạp, người lái có thể tăng/giảm tốc chỉ bằng bàn đạp ga

Việc vận hành chỉ bằng một bàn đạp sẽ khiến người lái phải điều chỉnh thói quen của mình. Tuy nhiên, chế độ vận hành này trên thực tế khá dễ sử dụng và người lái không cần mất nhiều thời gian để làm quen. Người lái cũng không cần phải lo lắng về độ an toàn vì vẫn có thể dùng bàn đạp phanh thông thường nếu cần.

Những lợi ích của chế độ vận hành 1 bàn đạp

Chế độ vận hành 1 bàn đạp có khá nhiều lợi ích như kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh, tăng phạm vi di chuyển cho ô tô điện cũng như cải thiện hiệu suất vận hành, đặc biệt nếu kết hợp với chế độ tiết kiệm xăng Eco.

Kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh

Nhờ chế độ vận hành 1 bàn đạp, người lái sẽ không cần dùng nhiều đến hệ thống phanh thông thường của xe. Nhờ đó, hệ thống phanh của xe sẽ bền hơn và ít hỏng hơn.

Kéo dài phạm vi di chuyển của ô tô điện

Tương tự xe hybrid và plug-in hybrid, ô tô điện sẽ có hệ thống phanh tái sinh năng lượng (regenerative braking). Hệ thống này có tác dụng thu hồi động năng bị thất thoát khi xe chạy theo trớn (coasting) và phanh. Khi người lái dùng chế độ vận hành 1 bàn đạp để tăng tốc, giảm tốc và dừng xe, hệ thống phanh tái sinh năng lượng sẽ thu hồi năng lượng dư thừa rồi truyền ngược lại vào pin để hỗ trợ sạc pin. Điều này giúp kéo dài phạm vi di chuyển của xe trước khi hết pin.

Trước đó, phóng viên của tờ Frontiers in Mechanical Engineering đã tiến hành thử nghiệm chế độ vận hành 1 bàn đạp của mẫu ô tô điện Chevrolet Bolt. Họ phát hiện ra rằng chế độ vận hành 1 bàn đạp của xe sẽ thu hồi khoảng 5% năng lượng. Khi dùng chế độ này, chiếc Chevrolet Bolt có thể chạy thêm 13 dặm (khoảng 21 km), tùy thuộc vào điều kiện vận hành hay nhiệt độ ngoài trời.

Giảm áp lực cho người lái

Sử dụng chế độ vận hành 1 bàn đạp có thể giảm bớt áp lực trong quá trình điều khiển cho người lái. Nguyên nhân là bởi người lái chỉ cần tập trung vào 1 bàn đạp thay vì 2 như thông thường.

Chế độ vận hành 1 bàn đạp hoạt động như thế nào?

- Với chế độ này, bàn đạp ga sẽ đóng vai trò tăng tốc và giảm tốc cho xe. Tuy nhiên, nếu cần đảm bảo an toàn, bạn vẫn có thể dùng bàn đạp phanh trong bất kỳ trường hợp nào.

- Trên xe sẽ có nút bấm hoặc lẫy gạt để bật/tắt chế độ vận hành 1 bàn đạp. Trên một số mẫu ô tô điện, nút bấm hoặc lẫy gạt này thường nằm gần cần số.

Lẫy bật/tắt chế độ vận hành 1 bàn đạp của Nissan Leaf

Lẫy bật/tắt chế độ vận hành 1 bàn đạp của ô tô điện Nissan Leaf

- Nhích chân của bạn lên trước để tăng tốc như bình thường. Để giảm tốc, người lái chỉ cần nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga.

- Nếu muốn dừng lại, hãy nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga và để xe tự giảm tốc đến khi dừng hẳn. Nếu người lái ngừng đạp chân ga, chế độ vận hành này sẽ tự động khiến xe chậm lại và dừng hẳn. Nếu nhầm lẫn vì lý do nào đó, bạn có thể dùng bàn đạp phanh thông thường.

- Ở một số mẫu xe, người lái có thể chỉnh chế độ vận hành 1 bàn đạp theo sở thích. Điều này khiến thời gian phanh của xe sẽ ngắn hơn hoặc dài hơn.

- Khi đã quen với chế độ vận hành 1 bàn đạp, bạn sẽ đánh giá được thời điểm cần nhấc chân khỏi bàn đạp ga để xe giảm tốc và tự dừng lại.

- Sau khi dừng hẳn, ô tô điện sẽ vẫn duy trì chế độ vận hành 1 bàn đạp. Ở một số mẫu ô tô, chế độ này còn giúp xe đứng yên một chỗ trên dốc.

- Đèn phanh sẽ tự động bật lên khi người lái giảm tốc và tiếp tục sáng cho đến khi xe dừng hẳn.

- Chế độ vận hành 1 bàn đạp sẽ không hoạt động khi người lái vào số "P" hoặc "N".

- Nếu xe được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoặc nâng cao, khi người lái bật tính năng này lên, chế độ vận hành 1 bàn đạp sẽ không phát huy tác dụng vì không còn cần thiết.

- Khi cần kéo rơ-moóc phía sau hoặc sử dụng dịch vụ rửa xe tự động, người lái được khuyên là nên tắt chế độ vận hành 1 bàn đạp.

Chế độ vận hành 1 bàn đạp có an toàn không?

Chế độ vận hành 1 bàn đạp sẽ hoạt động an toàn ở phần lớn các trường hợp. Sử dụng tính năng này cho phép người lái lên kế hoạch trước nếu muốn giảm tốc hoặc dừng hẳn. Điều này sẽ mang đến sự an toàn vì người lái không đạp ga ở phút chót.

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi cần dừng gấp, bạn có thể dùng bàn đạp phanh thông thường bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, bạn lúc nào cũng có thể quay trở lại chế độ vận hành 2 bàn đạp tiêu chuẩn mà không cần phải tắt tính năng 1 bàn đạp.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sẽ không an toàn nếu bạn sử dụng chế độ vận hành 1 bàn đạp, cụ thể như sau:

- Khi chạy trên đường trơn trượt như đường bị phủ tuyết, đóng băng hoặc dính bùn loãng;

- Lúc xuống dốc;

- Khi chở hàng hoặc hành lý nặng.

Những mẫu xe nào ở Việt Nam có chế độ vận hành 1 bàn đạp?

Tại Việt Nam hiện nay chỉ có một số mẫu xe được trang bị công nghệ vận hành 1 bàn đạp. Ngoài Nissan Kicks e-Power, còn có Audi e-Tron, Audi e-Tron GT hay Hyundai Ioniq 5.

Đánh giá: