Chăm sóc lốp ô tô vào mùa hè: Cần làm những gì?
08:04 - 04/06/2021
Mùa hè thường bị coi là "mùa nổ lốp xe". Nguyên nhân khá đơn giản là vì vào mùa hè và đầu mùa thu, nhiều người thường tổ chức những chuyến đi xa khiến xe phải chở nặng hơn. Điều này cộng với thời tiết nắng nóng sẽ khiến nguy cơ xe bị nổ lốp cao hơn.
Do đó, việc kiểm tra lốp thường xuyên vào mùa hè là điều quan trọng đối với những người dùng ô tô, nhất là ở xứ nóng như Việt Nam. Sau đây là một số điều mà người dùng ô tô nên làm với lốp xe của mình để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong những ngày hè.
Kiểm tra áp suất lốp
Để đảm bảo hiệu suất vận hành của lốp, bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, tốt nhất là mỗi tháng 1 lần. Mục đích của việc làm này là để duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn.
Áp suất lốp tiêu chuẩn sẽ thay đổi tùy theo loại xe và loại lốp sử dụng. Tuy nhiên, phần lớn lốp ô tô đều có áp suất tiêu chuẩn khoảng 33 psi hoặc 2,3 bar. Bạn có thể kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn theo khuyến nghị của nhà sản xuất thông qua nhãn dán trên phần khung cửa cạnh ghế lái hoặc trong sổ tay hướng dẫn đi kèm với xe. Trong khi đó, thông số in trên thành lốp xe ám chỉ áp suất tối đa mà mà lốp có thể chịu được chứ không phải là áp suất tiêu chuẩn.
Áp suất lốp tiêu chuẩn theo khuyến nghị của nhà sản xuất là dành cho lốp nguội. Vì thế, để kiểm tra áp suất lốp, bạn nên chọn thời điểm có nhiệt độ thấp, chính xác nhất là vào buổi sáng khi xe đã đỗ cả đêm và chưa lăn bánh. Nếu không, bạn hãy chờ ít nhất 3 tiếng đồng hồ sau khi xe đỗ lại rồi mới kiểm tra. Bạn cũng có thể kiểm tra áp suất lốp nếu chiếc ô tô mới chạy chưa đến 1,6 km ở tốc độ vừa phải.
Với những mẫu xe sang thì bạn không cần phải tự mình kiểm tra nữa vì chúng phần lớn đều được trang bị công nghệ cảnh báo áp suất lốp.
Điều chỉnh áp suất lốp vào mùa hè
Vào những ngày mùa hè nắng nóng, khi bạn lái xe trên đường, nhiệt độ của lốp sẽ tăng nhanh hơn bình thường. Điều này khiến không khí bên trong lốp giãn nở, kéo theo áp suất lốp cũng tăng nhanh và hậu quả có thể là nổ lốp. Theo nghiên cứu, nhiệt độ tăng 10 độ C thì áp suất lốp sẽ tăng thêm khoảng 1,45 psi hoặc 0,1 bar. Do đó, vào mùa hè, người lái ô tô nên điều chỉnh áp suất lốp để tránh tình trạng này.
Theo các chuyên gia tư vấn xe ô tô, khi mùa hè đến, bạn nên bơm lốp non hơi hơn mức tiêu chuẩn. Làm như thế là để khi lốp xe nóng lên, áp suất lốp cũng không vượt quá mức chịu đựng của lốp. Cụ thể hơn, vào mùa hè, bạn nên duy trì áp suất lốp ở mức 30 psi hoặc 2,1 bar để trong quá trình xe di chuyển, áp suất lốp tăng lên là vừa. Nếu áp suất lốp của bạn đang ở mức tiêu chuẩn thì có thể xì bớt xuống.
Kiểm tra lốp xe
Dù không phải là mùa hè thì bạn cũng nên tập thói quen kiểm tra lốp xe để xem lốp có bị mòn hay không. Nếu độ sâu gai lốp dưới 1,5 mm thì bạn nên thay lốp mới. Ở một số loại lốp còn có mốc đo mức độ hao mòn, đó là phần cao su nằm giữa rãnh lốp. Khi lốp mòn tới phần cao su này cũng là lúc bạn nên thay lốp mới.
Tiếp đến là kiểm tra xem lốp có bị nứt ở bề mặt không. Để làm điều này, bạn cần bơm căng lốp lên. Thông thường thì các vết nứt sẽ xuất hiện ở gần gai lốp xe.
Nhìn chung, bạn chỉ nên dùng lốp ô tô trong thời gian khoảng 6 năm. Nếu dùng lâu hơn thì cũng không nên quá 10 năm dù bề mặt lốp vẫn còn tốt.
Kiểm tra van lốp
Van lốp là một chi tiết nhỏ nhưng không phải là không đáng quan tâm. Van lốp ô tô thường được làm bằng cao su nên sẽ bị lão hóa theo thời gian. Do đó, bạn nên kiểm tra van lốp để đảm bảo chi tiết này vẫn còn tốt, không bị hư hỏng hay biến dạng. Van bị hỏng sẽ gây ra tình trạng rò rỉ hơi và làm giảm áp suất lốp. Điều này khiến xe tốn nhiều nhiên liệu hơn và giảm hiệu suất vận hành.
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra xem nắp van có được lắp đúng cách hay chưa. Nếu không, bụi bẩn, nước và bùn sẽ bám vào van lốp.
Rửa và đánh bóng lốp
Rửa lốp xe thường xuyên và đánh bóng lốp bằng dung dịch hoặc sáp chuyên dụng cũng là cách để giúp lốp chống chọi tốt hơn với nhiệt độ cao trong mùa hè. Không chỉ có tác dụng làm đẹp cho xe và chống bám bụi bẩn, bùn đất trong thời gian dài, đánh bóng lốp còn giúp lốp không bị khô, không bị nhanh mòn.
Đảo lốp
Sau khi chạy khoảng 10.000 km, bạn nên đưa xe đi đảo lốp một lần. Điều này sẽ ngăn tình trạng mòn không đều ở bất kỳ lốp nào. Không dừng ở đó, đảo lốp còn giúp tăng tuổi thọ của gai lốp, mang đến cảm giác lái mượt mà hơn, khả năng bám đường tốt hơn và phanh ăn hơn.
Bơm lốp bằng khí ni-tơ
So với việc bơm hơi thông thường thì bơm khí ni-tơ cho lốp có khá nhiều ưu điểm như ít bị rò rỉ, duy trì áp suất lốp, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn hay giảm hao mòn các bộ phận. Do đó, việc bơm khí ni-tơ cho lốp xe, đặc biệt vào mùa hè, là một lựa chọn đáng cân nhắc cho chủ sở hữu. Tất nhiên, "tiền nào của nấy", việc bơm khí ni-tơ sẽ khiến chủ xe tốn nhiều tiền hơn.
Qua bài viết trên, chúng tôi hi vọng đã giúp các bạn biết thêm được một số điều đáng lưu ý khi chăm sóc lốp ô tô vào mùa hè. Chúc các bạn lái xe an toàn!
Lan Quyên