BYD nâng cấp hệ thống an toàn chủ động ADAS, cam kết bồi thường nếu xảy ra tai nạn
15:18 - 16/07/2025
Đầu năm nay, BYD đã giới thiệu gói hỗ trợ lái xe tự động cao cấp “God’s Eye” và nhanh chóng trang bị tiêu chuẩn cho toàn bộ dải sản phẩm của các thương hiệu con, từ BYD, Denza, Fangchengbao đến Yangwang. Mới đây, công ty tiếp tục công bố bản cập nhật qua mạng (OTA) mới giúp nâng tầm hệ thống này thêm một bậc.
Theo bài đăng trên trang Weibo chính thức, điểm nổi bật nhất trong bản cập nhật lần này là hệ thống hỗ trợ đỗ xe hoàn toàn mới, được cho là đạt mức tự động tương đương cấp độ 4. Như vậy, hệ thống này không cần tay lái, mắt nhìn hay thậm chí suy nghĩ của tài xế. BYD tuyên bố đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới có thể làm được điều này.
Hệ thống của BYD không chỉ hỗ trợ đỗ song song và vuông góc như trước, mà còn cho phép đỗ chéo, tiến vào bãi thay vì lùi, nhận diện vật cản nhô ra đồng thời tự động tránh. Ngoài ra, nếu phát hiện các ô tô khác đỗ lệch, hệ thống sẽ tự căn chỉnh để đỗ lệch theo nhằm đảm bảo người ngồi trong xe có thể ra, vào dễ dàng.
Một tính năng mới khác là khả năng tự động gập gương chiếu hậu khi xe đi vào chỗ đỗ hẹp. Tài xế có thể chọn giữa 3 chế độ cài đặt tốc độ đỗ xe, bao gồm cả chế độ “tốc độ cực đại”. Theo hình ảnh quảng bá, người lái thậm chí có thể đứng ngoài và để xe tự thực hiện thao tác đỗ hoàn toàn tự động.
BYD tự tin đến mức cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu hệ thống đỗ xe nâng cấp gây ra tai nạn. Họ sẽ chi trả mọi thiệt hại, kể cả tài sản của bên thứ ba và tổn thất cá nhân, dù xe đã hết bảo hành hay tài xế không phải chủ sở hữu đầu tiên. Đây là bước đi tương tự như cam kết từng được Volvo đưa ra trong giai đoạn đầu phát triển xe tự lái.
Ngoài ra, BYD cũng cải tiến các tính năng lái bán tự động (cấp độ 2) trong hệ thống “God’s Eye” của mình. Ví dụ, xe BYD có thể tự tăng hoặc giảm tốc khi chuyển làn để phù hợp với dòng phương tiện xung quanh. Nếu phát hiện phương tiện khác chuyển làn nguy hiểm, xe sẽ tự bật đèn pha và còi để cảnh báo, biến người dùng thành một “cảnh sát giao thông công nghệ” thực thụ.
Những cải tiến khác bao gồm hệ thống tự nâng đèn pha lên vị trí cao nhất khi kích hoạt chế độ hỗ trợ lái để cải thiện khả năng phát hiện vật cản và tự tắt xi-nhan sau khi xe chuyển làn thành công.
Các mẫu xe sở hữu hệ thống God’s Eye C cơ bản (không có cảm biến LiDAR) cũng được bổ sung hướng dẫn vận hành nâng cấp và dải tốc độ tối ưu hóa ưu tiên theo thiết lập của người dùng.
Bản cập nhật OTA sẽ được triển khai trước cho các mẫu thuộc dòng Dynasty có trang bị hệ thống God’s Eye C như BYD Qin Plus, Qin L, Song L, Song Pro, Yuan Plus (Atto 3), Yuan Up (Atto 2) và Xia. Các mẫu xe khác sẽ được nhận cập nhật sau.
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh BYD chào mừng cột mốc hơn 1 triệu xe trang bị hệ thống God’s Eye đã lăn bánh tại Trung Quốc.
