menu

Bị ghét bởi hàng triệu người dùng ô tô, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu này có thể bị loại bỏ

13:36 - 28/07/2025

Dù được trang bị rộng rãi và có tác dụng thực sự nhưng hệ thống ngắt động cơ tạm thời Start/Stop lại gây tranh cãi dữ dội.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), công nghệ ngắt động cơ tạm thời khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe Start/Stop đang đối mặt với nhiều chỉ trích từ người tiêu dùng nước này.

Báo cáo Automotive Trends mới nhất của EPA cho biết có đến 62% mẫu xe năm 2023 nhận điểm thưởng từ cơ quan này nhờ trang bị công nghệ Start/Stop. 18 nhà sản xuất ô tô đã lắp đặt hệ thống này trên một số dòng xe của họ. Mục tiêu chính của công nghệ là tiết kiệm nhiên liệu trong các tình huống dừng xe trong thời gian ngắn.

Trao đổi với phóng viên tờ New York Times, một giáo sư kỹ thuật xây dựng cho biết các nhà sản xuất ô tô tiết kiệm khoảng 30 USD/xe nhờ việc được EPA tính điểm thưởng cho hệ thống Start/Stop.

Tuy nhiên, dù được trang bị rộng rãi, hệ thống này lại gây tranh cãi dữ dội. Trong một bài đăng vào hồi tháng 5/2025 trên mạng xã hội X, ông Lee Zeldin - người đứng đầu EPA - từng tuyên bố: “Ai cũng ghét nó” và EPA đang “giải quyết chuyện này”.

Các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trung bình theo hãng (CAFE) từng thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô lắp đặt Start/Stop vì công nghệ này giúp họ tránh bị phạt. Quả thực, đúng là Start/Stop giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Edmunds từng phát hiện rằng với xe đời 2014 và 2015 có công nghệ này, mức tiết kiệm nhiên liệu trong thành phố có thể lên đến 10%.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm suy yếu động lực này khi ký đạo luật chi tiêu và thuế vào ngày 4/7/2025 vừa qua. Đạo luật này đã loại bỏ các khoản phạt đối với hãng xe không đạt chuẩn CAFE. Chính quyền ông Trump trước đó cũng đã hủy bỏ các hình phạt này với xe sản xuất năm 2022.

EPA hiện đang xem xét lại tiêu chuẩn khí thải vốn là cơ sở để cấp điểm thưởng cho các công nghệ giảm phát thải như Start/Stop. Theo chuyên gia phân tích chính sách Chris Harto đến từ từ Consumer Reports, nếu chương trình CAFE không còn bị cưỡng chế thực thi và không còn yêu cầu nghiêm ngặt về khí thải như trước, các hãng ô tô sẽ hết lý do để tích hợp công nghệ này lên xe.

Người lái có thích công nghệ stop-start không?

Bên cạnh áp lực từ chính sách, Start/Stop còn bị nhiều người tiêu dùng tỏ ra không hài lòng vì cho rằng công nghệ này gây khó chịu dù tiết kiệm nhiên liệu. Hầu hết các hãng xe đều cho phép tắt tính năng này qua một nút bấm, nhưng nhiều mẫu xe vẫn tự động bật mỗi khi khởi động lại xe.

Một khảo sát từ công ty bảo hiểm Direct Line của Anh với hơn 2.000 người lái xe tham gia vào năm 2024 cho thấy 27% người được hỏi không thường xuyên dùng Start/Stop vì thấy “rất khó chịu”.

Các trang thương mại điện tử như Amazon hiện tràn ngập các thiết bị “vô hiệu hóa Start/Stop”, từ dây cáp cắm vào cổng OBD đến thiết bị mô phỏng nút tắt tính năng này. Trên mạng xã hội, người dùng chia sẻ nhiều mẹo vặt như nhấn phanh nhẹ hơn để xe không tắt máy, hoặc dùng thiết bị kiểm tra đèn kéo rơ-moóc để đánh lừa xe nhằm tránh kích hoạt Start/Stop.

Nhiều tài xế còn lo rằng công nghệ Start/Stop sẽ làm hao mòn động cơ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất như Continental và Ford khẳng định không cần bảo dưỡng bổ sung cho hệ thống này.

EPA từ chối chia sẻ thêm chi tiết về kế hoạch cải tiến hoặc xử lý công nghệ Start/Stop trong tương lai, chỉ cho biết qua email như sau: “Công nghệ ngắt động cơ tạm thời là tính năng khiến hàng triệu người Mỹ bực bội. Vui lòng chờ thêm thông tin về cách EPA sẽ giải quyết vấn đề này”.

Từ góc nhìn môi trường, Start/Stop không phải là vấn đề lớn. Ông Albert Gore, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Giao thông Không Phát thải (ZETA), khẳng định: “Tôi nghĩ mọi người thích tiết kiệm tiền mua xăng, và nếu không thích thì có thể tắt đi. Tôi không hiểu tại sao lại phải lấy đi quyền lựa chọn đó của người dùng”.

Đánh giá:
Quảng cáo