menu

5 trang bị cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ để tránh tốn tiền thay thế khi hỏng hóc

13:50 - 10/11/2022

Khi mua xe ô tô cũ, khách hàng nên chú ý đến một số trang bị của xe để tránh mất tiền để khắc phục khi hỏng hóc bởi chi phí thay mới các trang bị này là rất lớn.

Rủi ro khi mua ô tô cũ là thường kéo thêm khá nhiều chi phí phát sinh, ngoài xăng dầu, vệ sinh, bảo hiểm, người mua sẽ phải chi tiền để sửa chữa hoặc hay mới một số phụ tùng trên xe. Đáng nói hơn là một số phụ tùng, linh kiện đặc biệt trên xe thường có giá rất đắt đỏ và bắt buộc phải thay mới mà không thể sửa chữa. Ở các mẫu xe ô tô cũ, người mua càng nên lưu ý đến chất lượng của các bộ phận này, bởi chi phí thay thế của chúng nếu hỏng hóc có thể bằng một nửa giá trị của xe.

Hộp số ô tô

Hộp số là một trong những phụ tùng đắt đỏ trên xe ô tô, thường có giá thành rơi vào khoảng 1.000 USD - 4.000 USD (tương đương 24 - 98 triệu đồng). Đối với các mẫu xe đã qua sử dụng, chi phí để thay thế hộp số nếu bị hỏng hóc có thể cao hơn, thậm chí là không có sẵn hàng để thay. 

Do đó, người mua xe cũ cần chạy thử để kiểm tra khả năng hoạt động của hộp số, đồng thời tìm hiểu về giá thành của hộp số để cân nhắc xem liệu có nên mua chiếc xe cũ này hay không.

Hộp số xe ô tô

Hộp số xe ô tô là trang bị có chi phí thay thế rất cao

Máy phát điện bên trong động cơ

Máy phát điện bên trong động cơ cũng là trang bị mà người mua xe cũ cần lưu ý. Nếu máy phát điện bị hỏng và dừng hoạt động thì kéo theo khá nhiều hệ thống điện trên xe bị ảnh hưởng và không thể hoạt động đúng chức năng vốn có.

Máy phát điện nếu hỏng thì khó có thể sửa chữa, giá thành của chúng cũng khá cao, ở mức khoảng 24 triệu đồng. Các dấu hiệu cho thấy máy phát điện có vấn đề là xe có khó khởi động, các hệ thống điện trên xe báo lỗi hoặc mất chức năng. Vì thế, trong quá trình chạy thử xe cũ, hãy để ý đến vấn đề này.

Máy phá điện ô tô

Máy phát điện có vai trò sạc ắc quy nhằm duy trì hệ thống điện trên xe

Trục cam

Trục cam là bộ phận thiết yếu bên trong động cơ. Do đây là trang bị cơ học nên trục cam rất bền, thường khó hỏng hóc dù thời gian sử dụng dài. Tuy nhiên, trục cam vẫn có thể bị nứt, vỡ do người dùng không bảo dưỡng, thay dầu định kỳ cho xe, hoặc do áp lực của lò xo xu-páp.

Chi phí thay thế trục cam cho xe ô tô thường rơi vào khoảng 49 triệu đồng. Để tránh việc tốn chi phí để thay thế linh kiện quan trọng này, người dùng xe nên chú ý bảo dưỡng xe định kỳ và đúng hạn.

Trục cam

Trục cam có độ bền cao, nhưng nếu xảy ra hỏng hóc thì chi phí thay thế cũng rất đắt đỏ

Bộ chuyển đổi khí thải

Bộ chuyển đổi khí thải là trang bị bắt buộc trên xe ô tô. Chúng được đặt giữa ống xả và động cơ của xe, có vai trò chuyển đổi khí thải xả ra từ động cơ thành khí thải ít độc hại hơn. Trong một số trường hợp khi bộ chuyển đổi khí thải không thể sửa chữa mà buộc phải thay mới, chủ xe sẽ phải tốn khoảng 35 triệu đồng.

Bộ chuyển đổi khí thải

Bộ chuyển đổi khí thải chỉ có thể thay mới mà không thể sửa chữa

Bơm nhiên liệu

Bơm nhiên liệu là trang bị quan trọng tham gia vào quá trình vận hành của xe, có nhiệm vụ chính là cung cấp áp suất bơm nhiên liệu theo tiêu chuẩn vào kim phun. Qua thời gian dài sử dụng, bơm nhiên liệu có thể bị tắc nghẽn, hỏng hóc do chất lượng xăng kém, có cặn.

Bơm xăng xe Camry

Bơm nhiên liệu là trang bị mà người dùng cần chú ý trong quá trình sử dụng

Khác với trục cam có độ bền cao, bơm nhiên liệu sẽ có tuổi thọ sử dụng từ 160.000 - 320.000 km. Trong khoảng thời gian này, người dùng xe cần lưu ý kiểm tra bơm xăng thường xuyên, đổ xăng tại các cây xăng uy tín để tránh làm hỏng nặng bơm nhiên liệu. Chi phí thay thế bơm xăng ô tô thường rơi vào khoảng 9,2 - 19 triệu đồng. Thêm vào đó là chi phí nhân công khoảng 5 triệu, vì vậy người dùng có thể sẽ phải chi trả đến 24 triệu đồng để thay mới trang bị này.

Đánh giá: