menu

4 lưu ý khi đổ xăng mùa nắng nóng

11:30 - 07/07/2020

4 lưu ý nhỏ sau đây sẽ giúp các bạn đổ xăng cho xe một cách hiệu quả và an toàn hơn, đặc biệt trong những ngày nắng nóng của mùa hè.

Đổ xăng là việc mà các lái xe thường xuyên phải làm trong quá trình di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, có một số quy tắc an toàn khi đổ xăng mà các lái xe thường bỏ qua, không biết rằng những chi tiết nhỏ có thể gây ra một vụ cháy nổ lớn, gây mất an toàn cho cả xe lẫn bản thân và người xung quanh. Sau đây là 4 lưu ý mà người lái xe nên chú ý khi đi đổ xăng, nhất là vào mùa hè nắng nóng.

1. Tắt máy trước khi đổ xăng

Tắt máy trước khi đổ xăng sẽ giúp bảo đảm an toàn cháy nổ và cảm biến trong bình xăng đo chính xác lượng xăng được đổ vào.

Tắt máy trước khi đổ xăng sẽ giúp bảo đảm an toàn cháy nổ và cho phép cảm biến trong bình xăng đo chính xác lượng xăng được đổ vào.

Đây là một nguyên tắc đầu tiên khi đi đổ xăng mà một số người lái xe thường bỏ qua. Việc đổ xăng khi động cơ xe vẫn đang hoạt động có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do nhiệt độ cao toả ra từ động cơ. Thêm vào đó, trên nhiều mẫu xe đời mới, nếu không tắt máy thì cảm biến tại bình xăng sẽ không thể ghi lại chính xác được lượng xăng mà các lái xe vừa đổ vào, dẫn đến hiện tượng đổ đầy bình mà kim báo xăng bên trong không nhúc nhích.

2. Không sử dụng điện thoại gần cây xăng

Tại các cây xăng luôn có biển khuyến cáo các lái xe không sử dụng điện thoại khi đổ xăng. Dù nguy cơ rất nhỏ nhưng vẫn có thể xảy ra trường hợp pin của điện thoại bị lỗi, gây ra tia lửa khiến hơi xăng xung quanh bắt lửa và bốc cháy, lan vào các xe đang đổ xăng. Ngoài ra, cũng chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào chứng minh rằng sóng điện thoại có thể gây cháy nổ khi tiếp xúc với xăng hoặc hơi xăng.

3. Không đổ xăng đầy bình

Nhiều lái xe khi đổ xăng thường có thói quen đổ xăng đầy bình và trong một số trường hợp còn đổ thêm cho "tròn tiền", dễ thanh toán. Tuy nhiên, theo các kỹ sư chuyên về xăng dầu, việc độ đầy bình hoặc cố đổ thêm sẽ không đem lại ích lợi gì cho người lái xe bởi mỗi vòi bơm xăng đều có một van tự ngắt khi lượng xăng trong bình đạt đến điểm an toàn do nhà sản xuất quy định. Nếu cố bơm thêm thì lượng xăng thừa này sẽ bị hút ngược lại vào vòi bơm khi ngắt bơm xăng. 

Không đổ đầy bình xăng để tránh lãng phí và đảm bảo khoảng không gian giãn nở cho xăng.

Không đổ đầy bình xăng để tránh lãng phí và đảm bảo khoảng không gian giãn nở cho xăng trong bình.

Ngoài ra, do trời nắng nóng, nhiệt độ cao nên xăng trong bình cũng sẽ có sự giãn nở theo nhiệt độ. Chính vì thế, các nhà sản xuất đã tính toán lượng xăng trong bình sao cho phù hợp với thể tích của bình chứa xăng, đảm bảo an toàn và khoảng giãn nở cho xăng khi trời nắng nóng. Do đó, nếu người lái đổ đầy bình thì không gian giãn nở cho xăng trong bình sẽ bị hạn chế và có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn.

4. Kiểm tra nắp bình xăng cẩn thận trước khi đi

Một số lái xe quên không tháo vòi bơm xăng dẫn đến việc giựt đứt vòi bơm xăng.

Một số lái xe quên không tháo vòi bơm xăng dẫn đến việc giựt đứt vòi bơm xăng.

Sau khi đổ xăng, các lái xe nên tập thói quen kiểm tra lại nắp bình xăng, siết nắp bình xăng đến ngưỡng cho phép để đảm bảo đóng kín bình xăng, tránh rò rỉ hơi xăng hoặc chảy xăng ra ngoài. Sau đó, hãy đóng nắp đậy bên ngoài thân xe. Việc này cũng sẽ giúp các lái xe tránh được tình huống quên cả việc tháo vòi bơm xăng và kéo đứt vòi bơm xăng của cây xăng.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Hoàng Hiển

Đánh giá: