Trải nghiệm Porsche Macan 4 Electric: Ngôi sao của phân khúc SUV điện hạng sang
23:50 - 26/09/2025
Bước vào thế giới xe điện có thể khiến nhiều người thấy e ngại, nhất là khi phải chọn một mẫu xe thiên về “cách mạng” hơn là “tiến hóa”. Đặc biệt là đối tượng khách hàng sang trọng, đam mê thể thao và cảm giác chinh phục khi cầm cương những cỗ máy chạy xăng đầy cá tính và cảm xúc. Porsche đã xử lý điều đó đó như thế nào? Porsche Macan EV chính là câu trả lời: giữ lại gần như toàn bộ những gì hay nhất từ Macan động cơ xăng, và chỉ tinh chỉnh nhẹ để hướng đến tương lai.
Thiết kế: mượt mà, tinh giản nhưng vẫn đậm chất Porsche

Macan EV trông khác biệt khá nhiều so với thế hệ tiền nhiệm. Cụm đèn pha mảnh với dải LED bốn điểm, dải đèn hậu liền mạch – tất cả khiến SUV cỡ nhỏ của Porsche đồng điệu hơn với Taycan và Panamera. Thiết kế mới cũng khéo léo che giấu việc xe lớn hơn, chiều rộng và cao gần như giữ nguyên, nhưng Macan EV kéo dài thêm khoảng 76 mm trục cơ sở và 50 mm chiều dài tổng thể.

Trọng lượng tăng đáng kể. Thay động cơ xăng bằng pin lớn và mô-tơ điện khiến phiên bản mà chúng tôi thử nghiệm (Macan 4) tăng thêm gần 400 kg so với chiếc Macan T bốn xi-lanh, đạt mức 2330 kg.

Chiếc Macan 4 khoác lên màu Ice Grey Metallic thanh lịch, đáng chú ý, xe không có gạt mưa sau (trừ khi khách hàng yêu cầu). Đuôi xe tích hợp cánh gió ẩn, chỉ hiện ra khi xe đạt tốc độ nhất định hoặc qua thao tác trong hệ thống giải trí.

Nội thất và tiện nghi: tinh tế, chuẩn phong cách Đức
Khoang nội thất càng thể hiện rõ triết lý “tiến hóa chậm rãi”: gần như bê nguyên tinh thần của bản xăng, chỉ tinh chỉnh một vài điểm hiện đại hơn. Bệ trung tâm có thêm khay chứa đồ lớn, cần số thu gọn thành nút gạt nhỏ đưa lên bảng tablo, toàn bộ bảng đồng hồ nay là kỹ thuật số – giống hệt những thay đổi trên Cayenne mới.

Khoang nội thất gợi nhớ Cayenne và Taycan, với cụm đồng hồ cong hiện đại, màn hình trung tâm 10,9 inch vừa vặn, không phô trương.

Cần số thu gọn thành nút gạt nhỏ đưa lên bảng tablo

Đồng hồ đếm giờ trên xe, một chi tiết rất có dấu ấn riêng của Porsche
Trục cơ sở dài hơn mang lại thêm khoảng để chân, nhất là hàng ghế sau, dù tổng thể vẫn hơi chật khi đi xa. Khoang hành lý gần như giữ nguyên, bổ sung thêm cốp trước nhỏ (frunk). Tầm nhìn sau ổn, mái dốc không ảnh hưởng đến khoảng trần hàng ghế sau.


Cửa sổ trời toàn cảnh, đóng mỏ bằng 1 thao tác gạt

Vật liệu hoàn thiện nội thât cao cấp nhưng tối giản, mang phong cách sang trọng kín đáo đúng chất Porsche. Một số công nghệ mới như hệ điều hành Porsche Driver Experience được tích hợp tinh tế, kèm dải LED thông minh tương tự Volkswagen ID, giúp hiển thị trạng thái xe, điều khiển giọng nói và chế độ lái.
Động cơ và nền tảng: khung gầm PPE mới, chia sẻ với Audi Q6 e-tron
Macan Electric phát triển trên nền tảng PPE (Premium Platform Electric - nền tảng xe điện cao cấp) mới, cũng sẽ được dùng cho Audi Q6 e-tron và cả Cayenne thuần điện trong tương lai.
Các biến thể Macan Electric có sự khác biệt ở cụm motor điện, đặc biệt là trục sau. Phiên bản Macan và Macan 4 dùng chung cấu hình, trong khi Macan 4S và Turbo mạnh mẽ hơn đáng kể.

Macan 4 mà chúng tôi thử nghiệm được trang bị pin 100kWh, hai động cơ điện, công suất 387 mã lực (tăng lên 408 mã lực khi overboost), mô-men xoắn 650Nm, dẫn động AWD. Xe tăng tốc 0–100 km/h trong 5,2 giây, phạm vi hoạt động WLTP từ 516–612 km, hỗ trợ sạc nhanh tối đa 270kW.
Trải nghiệm lái: Porsche vẫn là Porsche
Điểm mạnh của Macan 4 Electric không chỉ nằm ở hiệu năng mà còn ở cảm giác lái. Trọng tâm xe thấp hơn 140mm so với Macan xăng, mang lại độ cân bằng vượt trội.

Hệ thống lái, phanh và khung gầm phối hợp nhịp nhàng, cho cảm giác chính xác và chắc chắn. Ở chế độ Sport hay Sport Plus, công suất được phân bổ tuyến tính, mượt mà và dễ kiểm soát. Porsche còn tinh chỉnh riêng, motor sau của Macan đặt lùi hơn so với Audi Q6 e-tron để mang lại chất “Porsche” đặc trưng.
Kết luận
Với giá khởi điểm 3,363 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn (mà hầu như không khách hàng nào dừng lại ở bản tiêu chuẩn) và có thể lên tới 5,085 cho bản đầy đủ các tùy chọn thêm, Porsche Macan 4 Electric là một chiếc SUV điện đắt đỏ. Nhưng đổi lại, nó mang đến sự cân bằng gần như hoàn hảo giữa hiệu năng, tiện nghi và cảm giác lái.

Dù cuộc chơi SUV điện ngày càng chật chội, Macan 4 Electric chứng minh rằng Porsche vẫn giữ vững DNA thể thao ngay cả trong kỷ nguyên mới. Nếu có điều kiện tài chính, đây chắc chắn là một lựa chọn xứng đáng.


SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
CEO của Bugatti sở hữu bộ sưu tập xe khiến không ít người bất ngờ: Thường lái chiếc xe Volkswagen này
14 giờ trước
-
Đã lâu lắm rồi Lamborghini Huracan STO độc nhất Việt Nam mới tái xuất
14 giờ trước
-
Chờ đợi nhiều năm nay "Qua" Vũ cũng đã có quả ngọt với Porsche 911 GT3 RS 991.1 ra biển trắng
17 giờ trước