menu

Đánh giá Toyota Rush: Đa dụng, nhấn nhá chút thể thao, phù hợp với gia đình trẻ

Hiển Xăm 07:00 - 16/11/2018

Tăng số chỗ ngồi so với xe 5 chỗ, đồng thời kiểu dáng SUV mạnh mẽ và đa dụng khi sử dụng, Toyota Rush là một lựa chọn tương đối hợp lý cho đối tượng khách hàng gia đình trẻ, sử dụng xe chủ yếu trong đô thị, thỉnh thoảng có nhu cầu dã ngoại hoặc về quê.

Tháng 9/2018 đánh dấu sự bùng nổ của Toyota Việt Nam khi cùng một lúc cho ra mắt ba mẫu xe hoàn toàn mới hướng tới phân khúc xe giá rẻ, nhỏ gọn và đa dụng tại Việt Nam bao gồm Toyota Wigo, Toyota Rush và Toyota Avanza. Trong đó, Toyota Rush được ưu ái hơn cả khi có đầy đủ các trang bị hơn hẳn hai người anh em còn lại – đồng thời với đó thì mức giá bán của Toyota Rush cũng cao hơn khi đạt mức 668 triệu VNĐ và chỉ có duy nhất một phiên bản được bán ra tại Việt Nam.

Toyota Rush vốn có tên gọi là Daihatsu Terios nhưng hiện nay đang được biết đến là Tiểu Fortuner.

Toyota Rush vốn có tên gọi là Daihatsu Terios nhưng hiện nay đang được biết đến là "Tiểu Fortuner".

Mặc dù Toyota Rush lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam nhưng với nhiều khách hàng thì mẫu xe này lại khá quen thuộc khi mà nhiều năm trước, "tiền bối" của nó đã được bán tại Việt Nam với cái tên gọi Daihatsu Terios. Trong lần ra mắt này, Toyota Việt Nam đã mang tới thế hệ thứ 3 của dòng xe này từ Indonesia, và Toyota Rush sẽ là đối thủ trực tiếp của tân binh Mitsubishi Xpander cũng vừa được ra mắt.

Thiết kế ngoại thất – Bắt mắt, mạnh mẽ thừa hưởng từ Toyota Fortuner

Không ngoa khi gọi Toyota Rush là “tiểu Fortuner” khi mà mẫu xe này có nhiều đường nét thiết kế liên tưởng đến người đàn anh Toyota Fortuner như hệ thống đèn chiếu sáng có thiết kế vuốt nhọn sang hai bên, lưới tản nhiệt cỡ lớn được chia tầng, cùng những đường gân dập nổi chạy dài từ nắp ca-pô cho đến thân xe,… 

Toyota Rush sở hữu chiều dài cơ sở 2.865mm nhưng lại có tới 3 hàng ghế.

Toyota Rush sở hữu chiều dài cơ sở 2.865mm nhưng lại có tới 3 hàng ghế.

Thế nhưng cũng cần phải nói rằng Rush vẫn có những nét khác biệt tạo cá tính riêng cho mình như hệ thống đèn chiếu sáng full-LED tích hợp cảm biến bật tắt tự động, đèn hậu và đèn báo phanh trên cao LED, phần thân xe và đuôi xe được chia mảng miếng cá tính hơn, sở hữu vành hợp kim đa chấu 17”, hốc đèn sương mù đơn giản hơn,… 

Với kích thước 4.435 x 1.695 x 1.705mm (DxRxC) và chiều dài cơ sở 2.865mm thì Toyota Rush có chiều dài xe ngắn hơn, hẹp hơn nhưng lại cao hơn và có chiều dài trục cơ sở lớn hơn so với đối thủ Mitsubishi. Nếu nhìn từ bên ngoài thì Toyota Rush khá bảnh và có phần trường dáng, tạo ấn tượng thị giác tốt cho người đối diện.

Đuôi xe của Toyota Rush khá cá tính.

Đuôi xe của Toyota Rush khá cá tính.

Có thể nói, thiết kế bên ngoài của Toyota Rush thoả mãn khá tốt yêu cầu của khách hàng khi mang những đường nét mạnh mẽ, cá tính giống như người đàn anh Toyota Fortuner.

Thiết kế nội thất – Lịch sự và giống MPV hơn SUV

Nếu bên ngoài Toyota Rush có những đường nét mạnh mẽ và cá tính thì bên trong mẫu xe này lại trầm ổn và giản dị hơn, mang hơi hướng một mẫu xe đa dụng gia đình với trang bị vừa đủ. Có thể thấy rõ điều đó ở những trang bị ghế lái điều chỉnh cơ, nội thất bọc nỉ, táp-lô bọc da tổng hợp,… một chút nhấn nhá cho nội thất của Toyota Rush chính là những điểm được bọc nhựa giả vân da sáng màu tạo chút lịch sự nhất định cho mẫu xe lai giữa MPV và crossover này. Nút bấm Start/Stop cũng là một điểm cộng cho sự tiện nghi bên trong Toyota Rush.

Không gian nội thất của Toyota Rush nổi bật hơn so với Toyota Wigo và Avanza. Thế nhưng vẫn chỉ được cấu thành chủ yếu từ nhựa và nỉ.

Không gian nội thất của Toyota Rush nổi bật hơn so với Toyota Wigo và Avanza. Thế nhưng vẫn chỉ được cấu thành chủ yếu từ nhựa và nỉ.

Ở hàng ghế lái, người lái xe sẽ còn được sở hữu một màn hình cảm ứng kích thước 7 inch tương tự như Toyota Wigo ở vị trí trung tâm cho phép kết nối đa phương tiện hỗ trợ điện thoại rảnh tay, bluetooth, wifi, HDMI, USB, gương chiếu hậu điều chỉnh điện… Ngoài ra những điểm trừ có thể dễ dàng nhận thấy như Rush không được trang bị bệ tì tay trung tâm, vị trí đặt nút bấm Start/Stop hơi vướng chân, hộc để đồ nhỏ.

Ở phía sau, hàng ghế thứ hai cũng ở tình trạng thiết kế khá đơn giản khi không có bệ tì tay, vị trí đặt dây bảo hiểm cho khách ngồi giữa khá vướng và cửa gió điều hoà đặt ngang ngay sát đầu hành khách. Và cũng chính cửa gió điều hoà đặt ngang ngay trên trần xe khiến Toyota Rush tạo cảm giác trông giống như một mẫu MPV hơn là một mẫu xe crossover.

Hàng ghế thứ 2 khá thoải mái nếu xe chỉ sử dụng 5 chỗ ngồi.

Hàng ghế thứ 2 khá thoải mái nếu xe chỉ sử dụng 5 chỗ ngồi. Cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau đặt ngay trên trần xe. Hàng ghế thứ 3 không có cửa gió riêng.

Do sử dụng hệ dẫn động cầu sau nên hàng ghế thứ 2 và thứ 3 của Toyota Rush hơi cao hơn và sàn xe có thêm bệ các-đăng khiến không gian phía sau xe hơi cồng kềnh và giảm khoảng sáng trần của mẫu xe này.

Khi không sử dụng hàng ghế thứ 3 thì khoang hành lý của Toyota Rush cũng có phần rộng hơn người anh em Toyota Avanza (1.424 lít) nhưng vẫn chật hơn so với đối thủ Mitsubishi Xpander (1.630 lít). Đó là còn chưa kể đến việc cách gập hàng ghế thứ 3 của Toyota Rush cũng không tận dụng được nhiều không gian bên trong xe.

Khi sử dụng cả 3 hàng ghế thì khoảng đề đồ phía sau xe khá ít ỏi.

Khi sử dụng cả 3 hàng ghế thì khoảng để đồ phía sau xe khá ít ỏi.

Với thiết kế 5+2, hàng ghế thứ 3 trên Toyota Rush giúp người dùng có thêm hai chỗ ngồi, nhưng vị trí này có lẽ chỉ phù hợp cho người có vóc dáng thấp bé ngồi do kích thước nhỏ và không gian để chân chật chội. Thêm vào đó, khi sử dụng 7 chỗ ngồi thì Toyota Rush sẽ phải hy sinh gần hết không gian khoang hành lý khiến phần phía sau xe chỉ có thể để được khoảng 2-3 valy cỡ 20” cùng một vài túi xách nhỏ.

Hàng ghế thứ 3 khá hẹp và chỉ vừa đủ khoảng để chân cho một người cao 1m75.

Hàng ghế thứ 3 khá hẹp và để chân vừa sát.

Toyota Rush với thiết kế chỗ ngồi 5+2 có thể sẽ mang thêm chút thuận tiện khi số lượng hành khách bất ngờ tăng lên nhưng thực tế sử dụng sẽ không mang lại cảm giác thoải mái ở hàng ghế thử 3 bởi vị trí ngồi ngay trên trục cầu sau của xe khiến cho mọi dao động từ mặt đường đều tác động trực tiếp lên hành khách. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc đi đường xe sẽ kém thoải mái hơn rất nhiều.

Động cơ và an toàn – Vừa đủ và không quá nổi bật

Toyota Rush được trang bị động cơ Dual VVT-i dung tích 1.5L cùng hộp số tự động 4 cấp.Và các thông số về công suất và mô-men xoắn của mẫu xe này cũng tương ứng ở mức 102 mã lực tại 6.300 vòng/phút và 134Nm tại 4.200 vòng/phút, nếu so sánh với đối thủ Mitsubishi Xpander thì con số này cũng không chênh lệch quá nhiều.

Động cơ dual VVT-I dung tích 1.5L trên Toyota Rush.

Động cơ Dual VVT-I dung tích 1.5L trên Toyota Rush.

Hộp số tự động 4 cấp được thiết kế rãnh zig-zag thay vì rãnh rọc như trên Toyota Wigo.

Hộp số tự động 4 cấp được thiết kế rãnh zig-zag thay vì rãnh dọc như trên Toyota Wigo.

Các tính năng an toàn chủ động trên Toyota Rush cũng khá ít ỏi khi chỉ được trang bị phanh đĩa bánh trước và phanh tanh trống bánh sau. Ngoài ra, xe được trang bị đầy đủ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống ổn định thân xe điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA và quan trọng hơn cả Toyota Rush có tới 6 túi khí.

Trải nghiệm vận hành cùng Toyota Rush – Đầm chắc, đa dụng nhưng bứt tốc yếu và ồn

Khởi động Toyota Rush thông qua nút bấm có thể dễ dàng nhận ra những tiếng ồn từ khoang máy vọng vào khoang lái và chiếc xe rung nhẹ báo hiệu đã sẵn sàng hoạt động. Tì nhẹ chân ga, chiếc xe hơi ì một chút rồi mới bắt đầu di chuyển. Có thể dễ dàng nhận thấy sự thiếu hụt của động cơ 1.5L khi cần di chuyển cả một chiếc xe có trọng lượng hơn 1,3 tấn (bao gồm cả người và hành lý trên xe).

Đánh giá Toyota Rush - Đầm chắc nhưng yếu đuối. (Video: Duy Tùng)

Cảm giác lái của Toyota Rush khá giống một mẫu SUV với góc nhìn cao, vô-lăng đầm chắc, vận hành ổn định nhờ vào hệ thống khung gầm rời kiểu Body-On-Frame thường thấy ở xe SUV việt dã. Khả năng cách âm gầm trên Toyota Rush khá tốt nhưng tiếng ồn từ bên ngoài vẫn vọng vào trong xe khá nhiều. Ngoài ra, đặc trưng về độ "rơ" của vô-lăng khi đánh lái và chân ga hơi có độ trễ vẫn còn tồn tại trên Toyota Rush. 

Thử nghiệm tăng tốc trên đường thẳng cho thấy Toyota Rush không tạo được cảm giác bốc khi đạp chân ga sát ván. Xe chỉ từ từ tăng tốc và sang số ngay cả khi đã đạt vòng tua cao hơn 4.000 vòng/phút. Hộp số trên Toyota Rush xử lý khá chậm trong những pha người lái thử thốc mạnh chân ga để tăng tốc vượt xe.

Toyota Rush mang lại cảm giác khá đầm chắc khi vận hành xe ở tốc độ cao.

Toyota Rush mang lại cảm giác khá đầm chắc khi vận hành xe ở tốc độ cao.

Mặc dù được trang bị hệ thống ổn định thân xe điện tử VSC nhưng thực tế khi vào cua – đặc biệt là trên những đoạn cua có bề mặt gồ ghề, gờ giảm tốc thì rất dễ cảm nhận được sự trượt của bánh sau nếu người lái không giảm xuống tốc độ phù hợp.

Tuy nhiên, xe lại khá yếu đuối trong những pha tăng tốc.

Tuy nhiên, xe lại khá yếu đuối trong những pha tăng tốc.

Qua thử nghiệm thực tế vận hành thì khi di chuyển trong phố Toyota Rush tiêu thụ nhiên liệu ở mức từ 9,5-11,5 lít/100km tuỳ theo điều kiện giao thông thực tế. Đây cũng không phải là một con số ấn tượng với một mẫu xe sở hữu động cơ 1.5L Dual VVT-i như Toyota Rush.

Kết luận:

Toyota Rush hoàn thành khá tốt nhiệm vụ là một mẫu xe lai SUV và MPV với sự êm ái khi di chuyển trong phố, đủ không gian cho 7 hành khách cùng các trang bị tiện nghi vừa đủ. Thế nhưng một số tồn tại về khả năng cách âm, sự yếu đuối của động cơ, hộp số và khả năng cách âm vẫn là những điều mà khách hàng cần phải cân nhắc khi lựa chọn mua Toyota Rush.

Toyota Rush dường như hướng tới khách hàng cá nhân nhiều hơn là một mẫu xe dịch vụ khi chỉ có duy nhất một phiên bản sử dụng hộp số tự động với giá bán 668 triệu VNĐ.

Toyota Rush dường như hướng tới khách hàng cá nhân nhiều hơn là một mẫu xe dịch vụ khi chỉ có duy nhất một phiên bản sử dụng hộp số tự động với giá bán 668 triệu VNĐ.

Với mức giá 668 triệu VNĐ cho một phiên bản duy nhất Toyota Rush S 1.5AT, khách hàng sẽ cân nhắc khi "so kè" với Mitsubishi Xpander (2 phiên bản MT và AT, giá bán chỉ 550 triệu và 620 triệu VNĐ). Dường như Toyota Việt Nam muốn hướng tới những khách hàng là gia đình trẻ để tăng độ rộng rãi so với xe 5 chỗ, trong khi đó mức giá vẫn mềm mại hơn Toyota Innova 7 chỗ.

Hiển Xăm

SO Sánh xe

SO Sánh xe