menu

Xiaomi SU7 “tự đi dạo” không người lái ở Trung Quốc, dấy lên lo ngại an toàn

11:09 - 06/10/2025

Ngày 30/9, một chủ xe Xiaomi SU7 tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) phản ánh rằng chiếc xe của anh đột ngột di chuyển dù không có người ngồi bên trong. Vụ việc nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, theo Wave News.

Trong đoạn video giám sát do chủ xe cung cấp, chiếc SU7 đang đỗ trước cửa nhà trong lúc anh và một phụ nữ ở trong nhà. Hình ảnh cho thấy xe bất ngờ khởi động và tiến về phía trước, khiến người phụ nữ hoảng hốt kêu lên, còn chủ xe vội vàng chạy ra ngoài để xử lý.

Chủ xe cho biết đã liên hệ ngay với bộ phận chăm sóc khách hàng của Xiaomi sau sự cố. Theo anh, nhân viên hỗ trợ ban đầu đưa ra khả năng điện thoại di động có thể đã vô tình kích hoạt tính năng khởi động từ xa. Tuy nhiên, anh bác bỏ, khẳng định điện thoại không hề được sử dụng tại thời điểm đó, đồng thời công bố toàn bộ đoạn video giám sát làm bằng chứng.

Một số nguồn tin trong ngành cho biết nhật ký hệ thống cho thấy một thiết bị Apple liên kết với tài khoản của chủ xe đã gửi lệnh “Remote Parking Assist” (hỗ trợ đỗ xe từ xa) tới chiếc SU7 vào thời điểm xảy ra vụ việc. Tính năng này cho phép xe tự động di chuyển vào hoặc ra khỏi bãi đỗ thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Tuy vậy, giới chuyên gia nhấn mạnh rằng hệ thống cần có cơ chế an toàn để ngăn phương tiện di chuyển khi không có tài xế trên ghế lái.

Chủ xe yêu cầu Xiaomi cung cấp toàn bộ nhật ký vận hành gốc thay vì chỉ công bố một phần dữ liệu.

Ngày 3/10, Xiaomi đã đăng tải trên mạng xã hội kết quả điều tra liên quan sự cố này. Theo công ty, một nhóm chuyên trách đã rà soát dữ liệu hệ thống và nhật ký vận hành trên điện thoại thông minh với sự đồng ý của chủ xe.

Kết quả cho thấy, trong khoảng thời gian xảy ra vụ việc, chiếc xe đã nhận lệnh “Remote Parking Assist” (hỗ trợ đỗ xe từ xa) từ một chiếc iPhone 15 Pro Max. Lệnh này kích hoạt hệ thống đưa xe tiến về phía trước rời khỏi chỗ đỗ. Xiaomi khẳng định tính năng chỉ hoạt động khi điện thoại được ủy quyền ở trong phạm vi Bluetooth.

Hãng cũng làm rõ sự nhầm lẫn trước đó trong quá trình trao đổi với khách hàng. Cụ thể, một số định danh nội bộ của hệ thống đã bị nhầm lẫn với tên thiết bị, khiến thông tin ban đầu chưa chính xác về chiếc điện thoại gửi lệnh.

Sau thông báo mới, một người dùng Weibo có tên @大橘子的小菠萝, tự nhận là chủ xe, đã xác nhận kết quả điều tra:

Thông báo: Tôi là chủ xe trong sự việc. Thông tin trên là chính xác. Đội ngũ Xiaomi Auto đã trực tiếp làm việc với tôi, đối chiếu toàn bộ dữ liệu và xác nhận không có sai sót. Xin cảm ơn sự chuyên nghiệp và dịch vụ tận tình của Xiaomi. Mong mọi người không lan truyền thông tin sai lệch. Xin cảm ơn.”

Phó chủ tịch Xiaomi Auto, ông Lý Tiểu Sảng (李肖爽), sau đó đã chia sẻ lại phát biểu của chủ xe, đồng thời nhấn mạnh: “Thông tin làm rõ như trên, mong mọi người chú ý.”

Báo cáo điều tra khẳng định sự cố không bắt nguồn từ lỗi phần cứng hay hệ thống của xe, mà từ lệnh điều khiển gửi qua điện thoại liên kết với tài khoản.

Sự việc tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn về độ an toàn của các tính năng điều khiển xe từ xa. Giới phân tích nhận định, dù mang lại sự tiện lợi trong không gian chật hẹp, các công nghệ như RPA cần được bảo đảm bằng cơ chế an toàn nhiều tầng, cùng với tính minh bạch dữ liệu để duy trì niềm tin của người dùng.

Vụ việc đã làm dấy lên cuộc tranh luận về mức độ an toàn và độ tin cậy của các tính năng điều khiển từ xa trên xe thông minh. Các chuyên gia nhận định rằng, mặc dù mang lại sự tiện lợi, những công nghệ này phải đi kèm các cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt và minh bạch trong việc cung cấp dữ liệu để duy trì niềm tin của người dùng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo