Xe tự lái Baidu được phép thử nghiệm ở Bắc Kinh
09:58 - 26/03/2018
Trái ngược với Mỹ, Trung Quốc vẫn cho phép các hãng xe tự lái thực hiện các cuộc thử nghiệm trên đường phố. Theo đó, chính quyền thánh phố Bắc Kinh (Trung Quốc) đã cấp phép cho hãng công nghệ Baidu thử nghiệm xe tự lái trong điều kiện giao thông thực tế.
Baidu sẽ thử nghiệm công nghệ xe tự lái ở mức độ 3, cấp độ cho phép xe kiểm soát hoàn toàn trong điều kiện nhất định. Được biết, đây là công nghệ cao hơn chức năng Autopilot của hãng xe điện Tesla. Theo đó, chế độ lái xe thông minh ở mức độ 5 cho phép xe tự động hoàn toàn trong di chuyển từ điểm này sang điểm khác ở mọi điều kiện mà không có sự can thiệp của con người.
Được mệnh danh là “Google của Trung Quốc”, Baidu hiện đang sử dụng xe của hãng xe nội địa Chery kết hợp với phần mềm trí thông minh nhân tạo Apollo tự chế tạo để phát triển hệ thống xe tự lái. Apollo hoạt động dựa trên hệ thống 5 radar và nhiều máy quay giúp xe có thể nhìn thấy các vật thể ở mọi hướng. Ngoài ra, phần mềm này còn có thể điều khiển xe tự lái cả ngày lẫn đêm với vận tốc lên đến 80 km/h.
Trong cuộc đua giành vị trí dẫn đầu ở mảng công nghệ ô tô thông minh, Trung Quốc và Mỹ đang là hai quốc gia đầu tư và ganh đua nhất. Và xe tự lái là lĩnh vực kết hợp các công nghệ mới nhất gồm 5G, sản xuất và năng lượng mới. Báo cáo của Intel cho thấy, sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp công nghệ xe tự lái đạt vốn hóa khoảng 7 nghìn tỷ USD vào năm 2050.
Tuy nhiên, sau vụ tai nạn chết người của xe tự lái do Uber thử nghiệm ở Tempe, bang Arizona, các cuộc thử nghiệm xe tự lái tại Mỹ đã phải tạm dừng. Cụ thể, Uber đã tuyên bố dừng mọi hoạt động thử nghiệm ở Bắc Mỹ, còn Toyota Motor cũng tạm thời dừng hệ thống lái tự động ở các tuyến đường của Mỹ. Ngoài ra, startup xe tự lái NuTonomy cũng dừng thử nghiệm tại Boston.
Trong khi đó, Trung Quốc vẫn sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm xe tự lái. Bắc Kinh là thành phố thứ 2 ở Trung Quốc sau Thượng Hải cho phép thử nghiệm xe tự lái. Những cuộc thử nghiệm thực tế sẽ giúp các hãng kiểm tra phản ứng của tính năng tự động và hiệu suất hoạt động của các công nghệ trên xe. Trước đó, Trung Quốc chỉ cho phép các công ty thử nghiệm ở những đoạn đường kín hoặc khu vực hẻo lánh ít người nhằm giảm nguy cơ gây tai nạn.
Theo phát ngôn viên của NIO, một trong hai công ty được chính quyền Thượng Hải cấp phép thử nghiệm xác nhận lộ trình thử nghiệm vẫn đang tiến hành như bình thường ở thành phố này. Song, Bộ trưởng Vận tải Li Xiaopeng chia sẻ vào tháng trước rằng, nhiều quy định về kiểm tra đường bộ cho xe tự lái đang được ban hành. Cùng với đó, Ủy ban Giao thông Đô thị Bắc Kinh cũng khuyến cáo các cuộc thử nghiệm xe tự lái trên quốc lộ nên tránh giờ cao điểm và thời điểm khí hậu không thuận lợi như mưa, tuyết hay sương mù.
Được biết, vào tháng 12/2017, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu Trung Quốc đã công bố kế hoạch 3 năm phát triển ô tô thông minh, một trong những ưu tiên quan trọng của quốc gia.
Xem thêm: Video chính thức về vụ xe tự lái Uber đâm chết người đi bộ ở Mỹ
Bài viết mới nhất
-
VinFast chính thức bàn giao mẫu xe chủ lực VF5 cho khách hàng Indonesia
21 giờ trước
-
Siêu phẩm độ chế Koenigsegg Jesko của Nhết TV đã thành hình, chờ màu sơn, nội thất cùng 1 số thứ nhỏ khác
Hôm qua lúc 13:36
-
Ngắm trước xe điện Maextro S800 của hãng điện thoại và hãng xe tải khá nổi tiếng ở Việt Nam hợp tác sản xuất
Hôm qua lúc 10:33