5 mẫu xe Porsche biểu tượng được trang bị động cơ bốn xi-lanh, chưa có xe nào ở Việt Nam
17:49 - 02/10/2025
Porsche được thành lập bởi biểu tượng ngành công nghiệp ô tô Ferdinand Porsche vào năm 1931, công ty đã trở thành một trong những nhà sản xuất xe thể thao và xe đua nổi tiếng nhất chỉ trong vài thập kỷ. Trên đường, những chiếc Porsche huyền thoại, giống như nhiều phiên bản vượt thời gian của 911, được nhiều người đam mê ưa chuộng vì mang lại trải nghiệm lái xe ngoạn mục.
Hơn nữa, xe đua Porsche đã giành được rất nhiều chiến thắng đáng nhớ tại các sự kiện và cuộc thi danh giá nhất thế giới. Rất nhiều mẫu xe Porsche mang tính biểu tượng đã ghi dấu ấn trong lịch sử ô tô nhờ động cơ 6 xi-lanh nằm ngang.
Tuy nhiên, một số mẫu xe của Porsche đã làm được điều tương tự mà không cần sử dụng động cơ sáu xi-lanh phẳng truyền thống. Trong số đó có năm mẫu xe sau đây, vốn đã trở thành huyền thoại với sức mạnh 4 xi-lanh nhỏ hơn.
Porsche 550 Spyder 1953-1958
Vào đầu những năm 1950, Porsche đã nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi trên thị trường xe thể thao toàn cầu với mẫu xe sản xuất đầu tiên, 356. Tuy nhiên, ngoài mẫu xe 356, Porsche còn phát triển một mẫu xe khác hướng đến môn thể thao đua xe, giúp thương hiệu này trở nên nổi tiếng trong những năm 1950.


Mẫu xe đó, dựa trên nguyên mẫu động cơ đặt giữa 356 do Ferry Porsche thiết kế vào năm 1948, chính là mẫu xe biểu tượng 550 Spyder. Mẫu xe này được thiết kế để cung cấp cho các tay đua nghiệp dư và chuyên nghiệp một chiếc xe đua hợp pháp trên đường phố mà họ có thể đua ở hạng 1,5 lít, nhưng cũng có thể lái xe đến và đi từ đường đua, trên đường công cộng.
Ra mắt vào năm 1953 và được sản xuất trong khoảng 5 năm chỉ với 90 chiếc, 550 Spyder là mẫu xe thể thao tập trung hoàn toàn vào việc khai thác tối đa hiệu suất từ động cơ nhỏ và khung gầm nhẹ. Chiếc xe 2 chỗ ngồi này được chế tạo bằng khung gầm không gian nhẹ, được bao phủ bởi thân xe Spyder mỏng lắp ghép bằng các tấm nhôm được tạo hình thủ công.
Xe 550 Spyder được trang bị động cơ boxer DOHC 4 xi-lanh hoàn toàn bằng nhôm do Ernst Fuhrmann thiết kế, lắp ở giữa. Động cơ này tạo ra công suất khoảng 110 mã lực, quá đủ để giúp chiếc xe thể thao nặng 1.212 pound (550 kg) này tăng tốc một cách đáng ngạc nhiên. Được cải tiến trong suốt vòng đời, 550 Spyder đã trở thành một trong những chiếc xe thành công nhất trong cùng phân khúc vào những năm 1950.
Porsche 356A Speedster 1956-1958
Chiếc 356 ra đời như là chiếc xe sản xuất đầu tiên của Porsche vào năm 1948 và liên tục được cải tiến cho đến năm 1965, khi cuối cùng nó được trao lại quyền lực cho chiếc 911.
Trong suốt vòng đời của mình, 356 được sản xuất theo bốn phiên bản có thể được mô tả là: tiền A, 356A, 356B và 356C. Đối với hầu hết những người đam mê Porsche, phiên bản nổi tiếng nhất là 356A, đặc biệt là ở dạng Speedster.
Ban đầu, 356 được bán dưới dạng coupe hoặc mui trần. Tuy nhiên, vào năm 1953, nhà nhập khẩu xe thể thao nổi tiếng châu Âu Max Hoffman đã thuyết phục Porsche phát triển một phiên bản nhẹ, không cầu kỳ với thân xe Speedster được cải tiến dành cho thị trường Mỹ. Chiếc 356A, ra mắt vào cuối năm 1955, có một số thay đổi đáng kể khiến nó giống như một chiếc xe hoàn toàn mới.



Được trang bị động cơ 4 xi-lanh phẳng dung tích 1,5 hoặc 1,6 lít trong suốt vòng đời, phiên bản cải tiến của mẫu 356 nguyên bản này mạnh mẽ hơn, điều này thể hiện rõ hơn ở thân xe siêu nhẹ.
Nhỏ, mạnh mẽ, nhanh nhẹn và giá cả phải chăng, 356A Speedster cực kỳ phổ biến và trở thành một trong những mẫu xe đường trường mang tính biểu tượng nhất của Porsche.
Porsche 904 Carrera GTS
Từ năm 1957 đến năm 1962, Porsche tập trung phần lớn nỗ lực vào môn đua xe Công thức 1. Thật không may, sau chiến thắng duy nhất vào năm 1962, thương hiệu này đã rút lui khỏi cuộc thi và bắt đầu tập trung trở lại vào đua xe thể thao.
Cuối năm 1963, Porsche ra mắt một mẫu xe đua hợp pháp mới. Mang tên mã 904 và được tiếp thị với tên gọi Carrera GTS, chiếc xe ra mắt lần đầu tiên vào năm 1964 và chỉ được sản xuất với khoảng 110 chiếc.



Giống như 550 Spyder, 904 ban đầu được trang bị động cơ 4 xi-lanh nằm giữa, nhưng là loại tiên tiến hơn, dung tích 2.0 lít và sản sinh công suất 180 mã lực. Tuy nhiên, một số mẫu xe sản xuất muộn được trang bị động cơ 6 hoặc thậm chí 8 xi-lanh lớn hơn.
Chiếc xe coupe 2 cửa này được chế tạo dựa trên khung gầm thang tiên tiến, được trang bị hệ thống treo lấy từ xe F1 với bộ giảm xóc ở cả bốn góc - lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc xe Porsche thương mại. Giống như trường hợp của 550 Spyder, thân xe khí động học của 904 được phát triển sao cho nhẹ nhất có thể, nhưng được chế tạo bằng sợi thủy tinh thay vì nhôm.
Như tôi đã đề cập trước đó, 904 Carrera GTS là mẫu xe hợp pháp để lưu thông trên đường phố, nhưng nó đã tạo dựng được tên tuổi trên đường đua, nơi mà trong số nhiều thành tích, mẫu xe này đã giành chiến thắng ở hạng mục GT 2 lít tại Giải vô địch thế giới dành cho nhà sản xuất năm 1964 và 1965.
Porsche 924 Carrera GTS Club Sport 1981
Ra mắt công chúng vào năm 1975, 924 là mẫu xe cơ bản của Porsche với động cơ đặt trước. Mẫu xe này ban đầu được hình thành với sự hợp tác của Volkswagen để thay thế cho mẫu xe VW-Porsche 914.
Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, Volkswagen đã rút lui, để lại Porsche tự sản xuất mẫu xe này. Chiếc 924 sử dụng động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng 2.0 lít của VW/Audi, được Porsche tăng áp vào năm 1975 và tiếp tục được cải tiến.


Đến năm 1988, Porsche muốn tăng cường sự phổ biến của dòng xe cơ bản bằng cách đưa chúng vào các cuộc thi nhóm 4, vì vậy phiên bản Turbo đã được sửa đổi toàn diện, dẫn đến sự ra đời của mẫu xe mới có tên gọi là 924 Carrera GT. Một năm sau, phiên bản cải tiến mang tên Carrera GTS được giới thiệu và để đạt được mục đích chứng nhận, 50 trong số 59 chiếc được sản xuất đã đủ điều kiện lưu thông trên đường.
Ngoài ra, 15 chiếc xe còn được chế tạo theo thông số kỹ thuật dành riêng cho đường đua. Tất cả số xe này được bán trên thị trường với tên gọi Carrera GTS Club Sport.
Giống như Carrera GTS và Carrera GT trước đó, Club Sport có nhiều nâng cấp về mặt hình ảnh và cơ khí, bao gồm động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp và làm mát trung gian được gia cố. Tuy nhiên, động cơ được đẩy lên tới 275 mã lực, khiến Club Sport nhẹ trở thành mẫu xe 924 có khả năng chạy trên đường đua tốt nhất.
Porsche 944 Turbo S 1988-1991
Ra mắt vào năm 1982, mẫu xe 944 dần bị loại bỏ và cuối cùng thay thế mẫu xe 924 trở thành mẫu xe cơ bản của Porsche. Giống như mẫu xe 924, mẫu xe 944 được trang bị nhiều loại động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên và tăng áp trong suốt thời gian tồn tại của nó.
Mẫu xe 944 Turbo được giới thiệu vào năm 1985 với tư cách là mẫu xe năm 1986, có động cơ bốn xi-lanh tăng áp và làm mát trung gian, công suất khoảng 220 mã lực.


2 năm sau, 944 Turbo trở thành 944 Turbo S, có một số cải tiến, đáng chú ý nhất là hệ thống treo được cải tiến với bộ giảm xóc Koni có thể điều chỉnh và động cơ bốn xi-lanh được cải tiến hiện có thể sản sinh công suất lên tới 250 mã lực.
Được những người đam mê đánh giá cao và báo chí ô tô ca ngợi, 944 Turbo S là một trong những mẫu xe thể thao bốn xi-lanh ấn tượng nhất trong suốt thời gian tồn tại của nó.
Với các phiên bản hiệu suất cao như Turbo và Turbo S, 944 đã trở thành mẫu xe đường trường bán chạy nhất của Porsche, và giữ vững danh hiệu này cho đến khi Boxster ra mắt.

