Xe Mercedes sẽ trang bị cảm biến hỗ trợ lái LIDAR
Nam Nguyen 16:00 - 20/03/2023
Nhà sản xuất cảm biến hỗ trợ lái Lidar là Luminar vừa tuyên bố về thỏa thuận hợp tác với Mercedes-Benz để kết hợp các cảm biến và phần mềm của hãng trong hầu hết các mẫu xe trong nhiều năm tới.
Theo thỏa thuận mở rộng, Mercedes-Benz sẽ tích hợp phiên bản Iris tiếp theo của Luminar vào hệ thống lái tự động một phần của mình trên nhiều mẫu xe Mercedes trong tương lai. Hệ thống mới của Mercedes sẽ cho phép mở rộng tính năng rảnh tay khi lái xe trên đường cao tốc với tốc độ lên tới 130 km/h (81 dặm/h), cũng như các tính năng hỗ trợ người lái nâng cao trong môi trường đô thị.
Hỗ trợ lái trên các xe Mercedes-Benz
Gần như ngay lập tức, cổ phiếu của Luminar đã tăng hơn 25% sau thông báo.
Austin Russell, Giám đốc điều hành của Luminar cho biết: “Chúng tôi hiện đang sẵn sàng cho phép triển khai công nghệ này trên quy mô rộng nhất trong ngành. “Các tiêu chuẩn của Mercedes về an toàn và hiệu suất của xe thuộc hàng cao nhất trong ngành và thỏa thuận hợp tác toàn diện với Luminar càng củng cố cam kết đó.”
Thỏa thuận hợp tác giữa Luminar và Mercedes
Thỏa thuận mới được xây dựng dựa trên một thỏa thuận hợp tác được hai công ty công bố vào hồi tháng 1 năm 2022, trong đó Mercedes-Benz cho biết họ sẽ kết hợp tính năng hỗ trợ lái của Luminar trong các mẫu xe cao cấp sắp tới.
Markus Schäfer, giám đốc công nghệ của Mercedes-Benz, cho biết: “Trong bước đầu tiên, chúng tôi đã giới thiệu hệ thống tự lái Cấp độ 3 trong các mẫu xe hàng đầu của mình,” Ông nói thêm. “Tiếp theo, chúng tôi muốn triển khai các tính năng lái xe tự động nâng cao ở quy mô rộng hơn trong danh mục đầu tư của mình.”
Luminar không tiết lộ khối lượng sản xuất dự kiến, nhưng công ty đã mô tả nó như một sự nâng cấp lên tới “hàng tỷ đô la” của thỏa thuận trước đó. Phát ngôn viên của Luminar cũng tuyên bố rằng thỏa thuận mới này “lớn hơn nhiều" so với thỏa thuận trước với Mercedes-Benz.
Luminar sẽ tiết lộ phiên bản thế hệ tiếp theo của hệ thống hỗ trợ lái Iris ngay trong tuần sau.
Lidar là viết tắt của Light Detection and Ranging dạng như một máy quét 3D thu nhỏ, hoạt động với nguyên lý tương tự camera ToF (Time-of-Flight) nhưng có độ chính xác cao hơn. Cảm biến phát ra chùm tia laser công suất thấp tới môi trường, rồi tiếp nhận ánh sáng phản chiếu ngược lại phần cứng để xử lý. Từ dữ liệu như thời gian quay lại của tia laser, hệ thống sẽ xây dựng bản đồ ba chiều mô phỏng không gian, đồ vật và con người.
Hầu hết ô tô tự lái ngày nay đều được trang bị hai loại cảm biến chính: máy ảnh và radar. Các cảm biến sử dụng công nghệ Lidar hoạt động giống như các phương pháp radar, với một điểm khác biệt là chúng sử dụng tia laser thay thế cho sóng vô tuyến. Bí quyết của cảm biến Lidar là sử dụng tia hồng ngoại để phát hiện các vật thể xung quanh xe ô tô. Lợi ích của Lidar là nó có thể tạo ra hình ảnh ba chiều chính xác về mọi thứ xảy ra xung quanh xe ô tô như các phương tiện, con người trong nhiều môi trường và điều kiện ánh sáng khác nhau.
Bài viết mới nhất
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16
-
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Hôm qua lúc 00:28