Xe bán tải "khủng long" Ford F-150 Raptor 2021 chính thức trình làng
12:12 - 04/02/2021
- Siêu bán tải Ford F-150 Raptor R "nhăm nhe" cập bến Việt Nam cuối năm sau đang sắp về đại lý ở Mỹ24/11/2022
- Siêu bán tải Ford F-150 Raptor 2022 đi cùng siêu biển sảnh ở Hà Giang khiến cư dân mạng phán: "Đã giàu còn hên"23/09/2022
- Đây là số tiền mà chiếc xe Ford F-150 Raptor 2022 mới về nước phải tốn cho mỗi lần đầy bình13/03/2022
Ford F-150 thế hệ mới đã lần đầu tiên trình làng vào hồi tháng 6 năm ngoái. Sau nửa năm, hãng Ford tiếp tục vén màn phiên bản Raptor của dòng xe bán tải cỡ lớn này.
Theo hãng Ford, trong 4 năm qua, lượng xe F-150 Raptor bán ra còn cao hơn doanh số cộng dồn của toàn bộ các mẫu ô tô thể thao Porsche. Ngoài ra, mẫu xe bán tải này còn bán chạy hơn cả dòng ô tô thể thao biểu tượng Chevrolet Corvette. Do đó, sự ra đời của F-150 Raptor thế hệ mới đương nhiên rất quan trọng đối với hãng Ford.
Ở thế hệ thứ ba, Ford F-150 Raptor có khả năng off-road tốt hơn nhờ được phát triển dựa trên khung gầm bằng thép cường độ cao. Thêm vào đó là hệ thống treo 5 liên kết mới với lò xo trụ dành riêng cho mẫu xe này ở phía sau. Lò xo trụ của mẫu xe này có kích thước 609 mm - dài nhất trong phân khúc.
Một điểm nhấn nữa của xe là giảm xóc điều khiển điện tử Fox Live Valve mới. Đây là giảm xóc lớn nhất từng được trang bị cho Ford F-150 Raptor với phần thân bằng nhôm có đường kính 78 mm. Hãng Ford khẳng định cảm biến hệ thống treo mới của mẫu xe này có thể thay đổi tỷ lệ giảm chấn độc lập 500 lần/giây ở mỗi góc.
Về thiết kế, mẫu xe bán tải này chỉ thay đổi nhẹ so với thế hệ cũ. Theo đó, xe được bổ sung nắp ca-pô và đèn pha mới, lưới tản nhiệt màu đen cũng như cửa thùng sau cải tiến. Nắp ca-pô có thêm những đường dập gân thể thao hơn và khe gió tản nhiệt mới. Trong khi đó, chắn bùn trước được lắp thêm khe gió mới màu đen.
Cản trước và cản sau của Ford F-150 Raptor 2021 được làm từ thép để tăng độ bền. Riêng cản sau được thiết kế đặc biệt để mang đến gầm cao cho xe, đi kèm 2 ống xả ở hai bên. Hệ thống xả của xe sẽ có 4 chế độ là Quiet, Normal, Sport và Baja, thay đổi tiếng pô theo sở thích của người lái hoặc chế độ lái.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Ford F-150 Raptor 2021 sẽ được trang bị lốp BFGoodrich KO2 có đường kính 35 inch và 37 inch. Đây là lốp lớn nhất từng được lắp tại nhà máy cho một mẫu xe bán tải cỡ lớn hạng nhẹ. Với lốp 37 inch, Ford F-150 Raptor 2021 sẽ sở hữu chiều cao gầm 333 mm, góc tiếp cận 33,1 độ, góc thoát tối đa 24,9 độ và góc leo dốc 24,4 độ. Những con số tương ứng nếu xe dùng lốp 35 inch là 305 mm, 31 độ, 23,9 độ và 22,7 độ. Ngoài ra, lốp 35 inch còn mang đến hành trình bánh xe ấn tượng cho Ford F-150 Raptor 2021, cụ thể là 355 mm phía trước và 381 mm đằng sau.
Bên trong Ford F-150 Raptor 2021, sự thay đổi cũng khá ít ỏi với những điểm nhấn màu cam, các chi tiết ốp bằng sợi carbon thể thao và lẫy chuyển số sau vô lăng lấy từ Shelby GT500.
Vào thời điểm hiện tại, Ford F-150 Raptor 2021 chỉ có một tùy chọn động cơ là máy xăng EcoBoost V6, tăng áp kép, dung tích 3.5L nâng cấp. Hiện hãng Ford chưa công bố thông số cụ thể của động cơ này. Chỉ biết rằng, động cơ sẽ kết hợp với hộp số tự động 10 cấp và bình xăng 136 lít, cho phép xe chạy được hơn 800 km.
Sang năm sau, Ford F-150 Raptor 2021 sẽ được bổ sung động cơ xăng V8. Dự kiến, động cơ này sẽ được dùng cho phiên bản mạnh mẽ hơn là Ford F-150 Raptor R. Là đối thủ của Ram 1500 TRX mạnh 702 mã lực, Ford F-150 Raptor R được dự đoán sẽ dùng động cơ V8, siêu nạp, tạo ra công suất tối đa 760 mã lực của Mustang Shelby GT500.
Dù ở bản nào, Ford F-150 Raptor 2021 đều được trang bị khóa vi sai điều khiển điện tử trên cầu sau và khóa vi sai chống trượt Torsen ở trên cầu trước tiêu chuẩn. Không dừng ở đó, để cải thiện khả năng off-road của F-150 Raptor 2021, hãng Ford còn dùng đến hệ thống kiểm soát địa hình (Terrain Management System) mới với 7 chế độ lái, bao gồm Slippery, Tow/Haul, Sport, Normal, Off-Road, Baja và Rock Crawl.
Tiếp đến là Trail 1-Pedal Drive - hệ thống dành riêng cho Ford F-150 Raptor 2021. Được thiết kế để hỗ trợ xe khi chạy trên đường khó, hệ thống sẽ đơn giản hóa thao tác đạp chân ga, chân phanh của người lái. Theo đó, với hệ thống này, khi người lái nhấn chân ga, xe sẽ tiến về phía trước. Khi người lái nhả chân ga ra, xe sẽ phanh lại. Trail 1-Pedal Drive sẽ kết hợp với Trail Control tiêu chuẩn, đóng vai trò như hệ thống kiểm soát hành trình nhưng dành cho việc chạy off-road, và camera 360 độ.
Dự kiến, Ford F-150 Raptor 2021 sẽ chính thức được bày bán tại thị trường Mỹ vào mùa hè năm nay. Hiện giá xe Ford F-150 Raptor 2021 vẫn chưa được công bố.
Lan Quyên
Bài viết mới nhất
-
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Hôm qua lúc 16:21
-
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Hôm qua lúc 15:20
-
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Hôm qua lúc 15:13