Vì sao dịch vụ đổi pin lại hiệu quả ở Trung Quốc nhưng không khả thi tại các thị trường khác
18:21 - 26/03/2022
Trước áp lực của việc siết khí thải cũng như yêu cầu của nhiều chính phủ về việc điện hóa nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Nhiều thương hiệu xe trên thế giới đang từng bước điện hóa nhiều dòng sản phẩm của mình để đáp ứng lại yêu cầu trên, đồng thời có giải pháp cho việc sạc lại pin xe. Trong khi nhiều nhà sản xuất đang dần xây dựng các mạng lưới hạ tầng sạc của riêng mình, các hãng xe Trung Quốc lại lựa chọn chuẩn hóa bộ pin cũng như hệ thống sạc nhằm tối ưu hóa dịch vụ đổi pin. Vậy vì sao Trung Quốc lại lựa chọn hướng đi này?
Đặc điểm của dịch vụ đổi pin
Khác với việc sạc xe điện tại các trạm sạc công cộng, dịch vụ đổi pin cho phép người dùng thay thế bộ pin đã cạn bằng bộ pin mới đã được sạc đầy. Tuy nhiên để làm được điều này, hàng loạt xe điện trên thị trường cần có chuẩn pin và chuẩn sạc riêng, đồng thời bộ pin của xe sẽ được thiết kế dưới dạng có thể tháo lắp nhanh để tiện lợi cho việc đổi pin.
Dịch vụ đổi pin sẽ giúp người dùng xe ôtô điện sẽ không cần phải cắm sạc tại trạm, cũng không cần phải chờ đợi để sạc pin xe. Việc này giúp người dùng ôtô điện tiết kiệm được nhiều thời gian hơn mà không cần phải lo lắng đến dung lượng còn lại của bộ pin. Ngoài việc đổi pin xe cũng sẽ giúp tránh hoàn toàn tình trạng quá tải hệ thống điện do có quá nhiều xe cùng sạc một lúc.
Theo tìm hiểu, thương hiệu Tesla của Mỹ từng thử nghiệm loại hình dịch vụ này cho xe của hãng tại thị trường Mỹ, tuy nhiên kết quả của thử nghiệm không khả quan và hãng xe điện của Mỹ đã bỏ qua phương án này từ nhiều năm trước. Dù vậy, do đặc điểm địa lý và dẫn cư mỗi nơi một khác, dịch vụ đổi pin không hiệu quả tại Mỹ không có nghĩa sẽ thất bại tại Trung Quốc.
Điều gì khiến dịch vụ đổi pin thành công tại Trung Quốc
Khác với người dùng xe điện tại Mỹ thường ở nhà riêng và thực hiện việc sạc xe ngay tại nhà, đa phần người dùng xe điện tại Trung Quốc hiện đang sinh sống trong các tòa chung cư cao tầng, nơi hạ tầng sạc khó có thể đáp ứng cho nhu cầu sạc cá nhân của cư dân.
Bên cạnh đó, đặc điểm của dịch vụ đổi pin là cần có lượng người dùng đủ lớn để có thể cân bằng cung cầu, giúp các doanh nghiệp tham gia vào dịch vụ này có thể có lãi để duy trì hoạt động. Nếu so sánh về số lượng người dùng xe ôtô điện, Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới khi doanh số xe điện thường niên tại thị trường này chiếm đến 50% doanh số xe ôtô điện toàn cầu. Đồng nghĩa rằng Trung Quốc có lượng khách hàng đủ lớn để triển khai dịch vụ đổi pin.
Ngoài ra, trong khi các nhà sản xuất xe tại Châu Âu và Mỹ đề cao việc giữ đặc trưng sản phẩm của mình bằng cách sử dụng các chuẩn sạc riêng, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đã đồng thuận về việc sử dụng chung một chuẩn pin nhằm tiện lợi cho hoạt động đổi pin.
Được biết, tiêu chuẩn pin xe điện đã được thống nhất và đưa vào sử dụng vào năm ngoái. Quy chuẩn chung này chỉ rõ về yêu cầu an toàn, phương pháp thủ nghiệm và quy trình kiểm soát chát lượng cho toàn bộ các bộ pin được sản xuất tại Trung Quốc. Quy chuẩn này áp dụng cho hệ thống pin của toàn bộ các dòng xe du lịch lẫn thương mại.
Hiện tại, rằng 4 công ty lớn của Trung Quốc gồm hai nhà sản xuất xe Nio và Geely, công ty phát triển pin Aulton và công ty hóa dầu Sinopec đã thống nhất về việc chuẩn hóa bộ pin và hệ thống sạc, đồng thời cam kết đến năm 2025 sẽ xây dựng 24.000 trạm đổi pin xe điện trên khắp cả nước, con số này sẽ được nâng lên 30.000 trạm vào năm 2030.
Bài viết mới nhất
-
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
Hôm qua lúc 00:46
-
Mazda BT-50 2025 được chốt lịch ra mắt Đông Nam Á trong tháng này, liệu có quay trở lại Việt Nam?
Hôm qua lúc 23:53
-
Trước thông tin mấy năm nay hay bán xe, Minh "Nhựa" đáp trả khéo léo nhưng nếu có ảnh McLaren Elva thì còn gì bằng
Hôm qua lúc 19:22