Vén màn Toyota GR GT - siêu xe thể thao đầu bảng mới của hãng ô tô bán chạy nhất thế giới
16:31 - 07/12/2025
Mẫu xe thể thao đầu bảng của Toyota và được xem như hậu duệ tinh thần của Lexus LFA đã trải qua quá trình phát triển dài đầy bí ẩn. Mãi đến nay, mọi thứ mới rõ ràng khi Toyota chính thức ra mắt “quái vật” lấy cảm hứng từ xe đua Le Mans mang tên GR GT. Đồng thời, Toyota cũng tách bộ phận chuyên phát triển xe đua Gazoo Racing thành một thương hiệu độc lập.
Điều thú vị là bạn sẽ không thấy bất kỳ logo Toyota nào trên GR GT mới. Thay vào đó, chỉ có logo GR trên phần thân xe dài và thấp. Riêng phần đầu xe lại nhô rất xa phía trước, gợi nhớ siêu xe cánh chim Mercedes-Benz SLS AMG.

Toyota GR GT sở hữu nắp ca-pô dài như siêu xe cánh chim Mercedes-Benz SLS AMG.
Đúng tinh thần một mẫu xe đua đường phố, Toyota nhấn mạnh GR GT được thiết kế ưu tiên tuyệt đối cho tính khí động lực học trong khi thẩm mỹ chỉ là yếu tố thứ hai. Do đó, tân binh của Toyota trông mạnh mẽ, góc cạnh và đậm chất xe đua Le Mans Prototype hơn là một mẫu xe thể thao đẹp mắt.

Toyota GR GT sở hữu thiết kế đậm chất xe đua.
Ngoại thất của Toyota GR GT được đội ngũ khí động lực học WEC (World Endurance Championship) của Toyota góp phần định hình. Xe được trang bị đèn pha sắc nét, nối với nhau bằng nẹp đen bóng tạo hình chữ X với hốc gió cỡ lớn. Các hốc gió cùng khe hút gió trên nắp ca-pô giúp làm mát cho khoang động cơ. Trong khi đó, luồng khí nóng được thoát ra qua hai khe gió gần kính lái.
Ở hai bên sườn, hãng đã bố trí chắn bùn phẳng, đưa luồng gió qua bánh xe, kết hợp với dòng khí nhiễu từ hốc bánh được đẩy ra qua các khe thoát gió khổng lồ phía sau bánh trước. Chưa hết, xe còn có thêm khe hút gió ở ốp hông và trên vòm bánh sau.
Kính xe phía sau của Toyota GR GT khá giống với Mazda RX-7 trong khi đuôi xe được trang bị cánh lướt gió dạng đuôi vịt cỡ nhỏ. Đèn hậu được thiết kế kéo dài toàn chiều rộng trong khi bên dưới xuất hiện hốc gió cỡ lớn và bộ khuếch tán hai tầng tích hợp 4 ống xả tròn truyền thống. Bộ mâm 20 inch với chấu hình chữ Y kết hợp lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 hoàn thiện diện mạo mạnh mẽ của xe.

Toyota GR GT dùng mâm 20 inch.

Toyota GR GT sở hữu 4 ống xả hình tròn.
Khoang lái của Toyota GR GT cũng hướng đến mục tiêu thuần thể thao. Tại đây, xe được trang bị vô lăng đáy phẳng, lẫy chuyển số cỡ lớn, mặt táp-lô nằm ngang đơn giản và bệ tì tay trung tâm cao, tạo cảm giác như buồng lái xe đua. Dĩ nhiên, xe cũng được trang bị màn hình cỡ lớn cho bảng đồng hồ và phục vụ hệ thống thông tin giải trí. Các nút gạt cơ học để chỉnh điều hòa vẫn được giữ lại trên xe.

Khoang lái của Toyota GR GT.
Toyota GR GT sở hữu hệ thống kiểm soát ổn định có thể tùy chỉnh trực tiếp bằng núm xoay trên vô lăng. Bên cạnh đó là một núm xoay khác để chọn chế độ lái. Cụm cần số dạng gạt được bao quanh bởi các nút chức năng. Tuy nhiên, dù là xe đầu bảng của Toyota nhưng GR GT vẫn có không ít “nút mù” vốn chẳng có chức năng gì.

Bệ tì tay trung tâm nằm cao...

... và ghế theo phong cách xe đua của Toyota GR GT.
Bên dưới nắp ca-pô là hệ truyền động hybrid với máy xăng V8, tăng áp kép, dung tích 4.0L hoàn toàn mới. Động cơ sở hữu cấu trúc hình chữ "V", hành trình piston ngắn và hệ thống bôi trơn cacte khô giúp hạ thấp trọng tâm.
Động cơ nối với hộp số tự động 8 cấp đặt sau thông qua ống truyền mô-men bằng sợi carbon, cùng một mô-tơ điện và vi sai giới hạn trượt cơ khí. Giống các mẫu Mercedes-AMG, hộp số cũng dùng ly hợp ướt thay vì bộ biến mô để xe phản ứng nhanh hơn khi đề-pa và sang số.
Tổng công suất của hệ truyền động này đạt ít nhất 650 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm, cho phép GR GT sở hữu tốc độ tối đa hơn 320 km/h. Thiết kế đầu xe dài, pin bình nhiên liệu cùng các bộ phận khác được tối ưu vị trí mang đến tỷ lệ phân bổ trọng lượng lý tưởng: 45% trước, 55% sau. Hệ thống treo tay đòn kép ở cả bốn bánh, tay đòn bằng nhôm rèn và phanh gốm-carbon là những trang bị nổi bật khác của xe.
Lần đầu tiên, Toyota sử dụng khung rỗng bằng nhôm cho xe, kết hợp nhiều tấm ốp thân vỏ bằng carbon và nhựa để giảm trọng lượng. Dù vậy, xe cũng không quá nhẹ với mục tiêu dưới 1.750 kg. Toyota cho biết GR GT đã chạy thử nghiệm tại đường thử Shimoyama và các đường đua như Fuji Speedway hay Nürburgring để tìm cũng như khắc phục mọi điểm yếu.
Toyota GR GT dự kiến sẽ đi vào sản xuất từ năm 2027. Xe sẽ ra mắt cùng phiên bản đua GR GT3.

Toyota GR GT và phiên bản xe đua GR GT3.
Bài viết mới nhất
-
"Vua cho thuê siêu xe" ở Mỹ bị "tuýt còi" vì chiếc Ferrari 488 quá ồn ào
Hôm qua lúc 14:57
-
McLaren 750S lạ mắt được ra đời trong dự án Chromology của MSO
Hôm qua lúc 14:43
-
Honda CR-V được giảm giá 80 triệu, bản tiêu chuẩn chỉ còn 949 triệu đồng
Hôm qua lúc 13:24



