menu

Vén màn Mercedes-Benz Vision Iconic - xe coupe hạng sang với lưới tản nhiệt khổng lồ và nội thất độc đáo

08:29 - 17/10/2025

Mercedes-Benz Vision Iconic kết hợp những ý tưởng táo bạo với một thiết kế thanh lịch bất ngờ.

Dường như đã quá mệt mỏi với việc chạy theo doanh số và cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ, Mercedes-Benz đang chuyển hướng mạnh mẽ lên phân khúc cao cấp với mẫu xe concept mới mang tên Vision Iconic. Ra mắt tại Tuần lễ Thời trang Thượng Hải, mẫu xe coupe hạng sang đầy uy lực này kết hợp những ý tưởng táo bạo với một thiết kế thanh lịch bất ngờ.

Dáng xe dài và thấp với phần nắp ca-pô tưởng chừng như vô tận của Vision Iconic gợi nhớ đến những mẫu xe thể thao trong cả quá khứ lẫn hiện tại của Mercedes-Benz như 300SL cửa cánh chim, SLS AMG hay AMG GT. Điểm nhấn nổi bật nhất của xe nằm ở lưới tản nhiệt biểu tượng gây tranh cãi của thương hiệu. Lưới tản nhiệt này được mạ crôm và phóng đại đến kích thước gần như xe bước ra hoạt hình.

Mercedes-Benz Vision Iconic sở hữu nắp ca-pô dài miên man

Mercedes-Benz Vision Iconic sở hữu nắp ca-pô dài miên man.

Lưới tản nhiệt với mắt lưới phát sáng từng bị chê là quá lố trên Mercedes-Benz GLC EV mới ra mắt nay lại tỏ ra hoàn toàn phù hợp trên Vision Iconic. Chi tiết này khiến người ta liên tưởng đến các mẫu xe cổ điển của Mercedes-Benz như W108, W111 và 600 “Grosser” huyền thoại. Logo ngôi sao ba cánh cũng tích hợp đèn và đặt ở vị trí truyền thống trên nắp ca-pô.

Cận cảnh lưới tản nhiệt của Mercedes-Benz Vision Iconic

Cận cảnh lưới tản nhiệt của Mercedes-Benz Vision Iconic.

Hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha LED với tạo hình ngôi sao 3 cánh nổi bật. Trong khi đó, phần còn lại của Mercedes-Benz Vision Iconic lại khá tinh giản với khe gió dọc ở phía sau chắn bùn trước, mâm kiểu tuabin, tay nắm cửa ẩn và đèn hậu thanh mảnh trải dài phía sau thân xe căng tròn quyến rũ.

Mercedes-Benz Vision Iconic được trang bị đèn pha LED hình ngôi sao 3 cánh

Mercedes-Benz Vision Iconic được trang bị đèn pha LED hình ngôi sao 3 cánh.

Mercedes-Benz Vision Iconic nhìn từ phía sau

Mercedes-Benz Vision Iconic nhìn từ phía sau.

Đáng chú ý, "bộ cánh" đen bóng của mẫu xe concept này thực chất là lớp phủ dạng tấm pin năng lượng mặt trời. Theo Mercedes-Benz, nếu được áp dụng lên một mẫu SUV cỡ trung, công nghệ này có thể tạo ra đủ điện năng để xe di chuyển tới 12.000 km mỗi năm, đồng thời không chứa đất hiếm hay silicon và dễ tái chế.

Mercedes-Benz Vision Iconic được phủ một lớp pin mặt trời bên ngoài xe.

Mercedes-Benz Vision Iconic được phủ một lớp pin mặt trời bên ngoài xe.

Không có gì bất ngờ khi toàn bộ sự cầu kỳ được dành cho khoang nội thất Art Deco kỳ lạ được Mercedes-Benz gọi bằng cụm "hyper-analogue". Ý tưởng này xuất phát từ việc khi xe đạt mức tự động hóa cao, khoang lái sẽ trở thành một phòng chờ di động, tập trung vào trải nghiệm của hành khách hơn là việc lái xe.

Nội thất độc đáo của Mercedes-Benz Vision Iconic

Nội thất độc đáo của Mercedes-Benz Vision Iconic.

Điều đó được thể hiện qua mặt táp-lô bằng kính hình điếu xì gà có tên Zeppelin, tích hợp bảng đồng hồ cơ học lấy cảm hứng từ đồng hồ bấm giờ, có hiệu ứng hoạt họa khi cửa xe mở. Ở trung tâm có bốn đồng hồ, một trong số đó hoạt động như màn hình hiển thị của trợ lý giọng nói AI, và một xi-lanh kim loại với hoa văn địa hình chưa rõ công dụng.

Ngoài ra, xe còn có họa tiết khảm xà cừ tinh xảo trên mặt táp-lô và tapi cửa cùng vô-lăng bốn chấu kiểu du thuyền độc đáo. Khu vực trung tâm của vô-lăng được làm bằng kính, đi kèm logo Mercedes-Benz, và sử dụng hệ thống lái điện tử kết hợp đánh lái bánh sau, giúp thu hẹp bán kính quay đầu đồng thời loại bỏ việc xoay tay lái nhiều vòng.

Dù chỉ là xe concept nhưng Mercedes-Benz Vision Iconic vẫn được trang bị hệ thống hỗ trợ lái bán tự động cấp độ 2+, có thể nâng cấp lên cấp độ 4 cho khả năng tự động lái trên cao tốc. Nhờ đó, hành khách có thể thư giãn trên băng ghế màu xanh của xe. Khi kết thúc hành trình, xe có thể tự đỗ nhờ hệ thống đỗ xe cấp độ 4, không phụ thuộc vào hạ tầng xung quanh.

Tất cả việc vận hành của xe đều dựa trên bộ xử lý “thần kinh nhân tạo” mô phỏng chức năng của não người, cho phép tính toán nhanh và hiệu quả hơn, giúp phản ứng hỗ trợ lái nhanh hơn. Theo hãng Mercedes-Benz, công nghệ này cho phép tăng 90% hiệu suất và giảm 90% năng lượng tiêu thụ cho các chức năng tự hành.

Sẽ chẳng ngạc nhiên nếu Mercedes-Benz Vision Iconic sẽ không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, một số chi tiết thiết kế của xe có thể sẽ được áp dụng cho Mercedes-Benz S-Class phiên bản thuần điện thế hệ tiếp theo nhằm thay thế EQS.

Đánh giá:
Quảng cáo