menu

Vẻ đẹp vượt thời gian của "cụ ông" mui trần Mercedes-Benz 190 SL hàng siêu hiếm tại Việt Nam

07:18 - 30/09/2023

Chiếc xe thể thao mui trần Mercedes-Benz 190 SL này được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua vào cuối năm ngoái, nhưng đến nay mới lần đầu cầm lái nó ra đường, tại Việt Nam, số lượng xe Mercedes-Benz 190 SL được cho khoảng 3 chiếc.

Nói đến bộ sưu tập xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ chắc phải kể đến vài ngày, có khi vài tuần hoặc vài tháng cũng chưa hết sự đam mê, chịu chơi và chịu chi của doanh nhân này, đôi khi, có những chiếc xe được chào bán với giá cao ngất ngưởng, người thường ai cũng lắc đầu nhưng khi thích, doanh nhân này có thể dễ dàng chi ra vài tỷ đến chục tỷ đồng để sở hữu hàng độc, hiếm và cổ.

Và mới đây, Chủ tịch Trung Nguyên đã cho mọi người được chiêm ngưỡng 1 trong những chiếc xe thể thao mui trần rất đẹp mắt, có tuổi đời hơn 60 năm, với số lượng đâu đó chỉ có 3 chiếc tại Việt Nam, đó là Mercedes-Benz 190 SL, 1 trong những chiếc xe SL-Series đẹp và đẳng cấp nhất, chỉ sau huyền thoại 300 SL.

Chiếc xe thể thao mui trần Mercedes-Benz 190 SL này được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua vào cuối năm ngoái, nhưng đến nay mới lần đầu cầm lái nó ra đường, tại Việt Nam, ngoài chiếc xe Mercedes-Benz 190 SL này ra, còn có 2 xe khác, 1 mang màu bạc và còn lại mang màu đen, lúc mới mua về, xe mang biển số 30G-942.XX của Hà Nội, nhưng sau đó, ông Vũ đã bấm lại biển số Sài thành cho xe.

Chiếc xe Mercedes-Benz 190 SL mới được "Qua" Vũ cầm lái có ngoại thất màu bạc, đúng tông màu yêu thích của nhà sưu tập xe lớn nhất Việt Nam, xe còn có nhiều chi tiết mạ crôm, bên cửa, được dán thêm logo UN, tạo sự cá tính riêng cho chủ xe.

Mercedes-Benz 190 SL có sẵn dưới dạng mui mềm hoặc mui cứng có thể tháo rời, xe ông Vũ thuộc bản mui mềm, nội thất xe mang màu đỏ rất đẹp, được biết, Mercedes-Benz 190 SL còn có thêm tùy chọn ghế ngang nhỏ dành cho hành khách thứ ba. Trong những năm đầu tiên, 190 SL được cung cấp dưới dạng mẫu xe đua thể thao với kính chắn gió nhỏ bằng nhựa Perspex, ghế xô bọc da nguyên khối kiểu Spartan và cửa nhôm. Đến năm 1959, cửa sổ phía sau của mui cứng được mở rộng.

Ký hiệu SL của xe từng gây tranh cãi vì không rõ là viết tắt của Super Leicht hay Sport Leicht, đáng tiêc là Mercedes-Benz không công bố chữ viết tắt "SL" có nghĩa là gì khi xe được giới thiệu, mãi đến đầu năm 2017, một cơ hội tìm thấy trong kho lưu trữ của công ty, từ đầu năm 1952, đã làm rõ rằng ít nhất trong trường hợp của 300 SL, chữ viết tắt SL là của Super- Leicht.

190 SL là một lựa chọn thay thế hấp dẫn, giá cả phải chăng hơn cho Mercedes-Benz 300 SL rất đắt đỏ, cả 2 xe đều chia sẻ kiểu dáng cơ bản, kỹ thuật, chi tiết và hệ thống treo hoàn toàn độc lập, đều có thanh đòn kép ở phía trước và trục xoay ở phía sau. Nhưng thay vì khung không gian hình ống W198 đắt tiền được chế tạo có mục đích của 300 SL, cấu trúc R121 của 190 SL sử dụng chiều dài sàn đơn nhất được rút ngắn được sửa đổi từ chiếc saloon cơ sở W121.

190 SL được hãng xe Mercedes-Benz sản xuất từ năm 1955 đến 1963, sau đó nhường lại dây chuyền sản xuất cho 230 SL, trong vòng đời 9 năm của mình, Mercedes-Benz 190 SL có tổng cộng 25.881 chiếc được lắp ráp và bán cho các khách hàng trên thế giới, riêng chiếc Mercedes-Benz 190 SL trong bài viết này có phần thông tin cho biết xe được sản xuất vào năm 1959. Mercedes-Benz 190 SL lúc ra mắt chỉ có giá khoảng 30.000 đô la nhưng với vẻ đẹp vượt thời gian, hiện tại, không quá bất ngờ khi thấy nhiều xe Mercedes-Benz 190 SL được rao bán trên 58.000 đô la, có nhiều xe được giao dịch trên 130.000 đô la đến 168.000 đô la.

Xe thể thao mui trần Mercedes-Benz 190 SL được trang bị khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng SOHC nạp khí tự nhiên, dung tích 1.9 lít, trái tim này dựa trên động cơ của huyền thoại cửa cánh chim Mercedes-Benz 300 SL nhưng bị bỏ bớt đi 2 xi-lanh. Sức mạnh này trên xe Mercedes-Benz 190 SL sẽ sản sinh công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 142 Nm. Hệ truyền động của xe bao gồm hộp số sàn 4 cấp và dẫn động cầu sau. Với hệ động lực này, Mercedes-Benz 190 SL có thể đạt tốc độ tối đa 171 km/h.

Đánh giá: