Toyota Vios 2023 có thể sẽ được bổ sung phiên bản hybrid, dùng động cơ của Raize e:Smart
17:02 - 15/10/2022
Khi ra mắt thị trường Thái Lan vào hồi tháng 8 năm nay, Toyota Vios thế hệ mới đã khiến không ít người thất vọng vì không có phiên bản hybrid như tin đồn trước đó. Tuy nhiên, mẫu sedan hạng B này có thể sẽ được bổ sung phiên bản hybrid trong tương lai.
Sau khi giới thiệu Vios 2023 ở thị trường Indonesia vào hôm 12/10 vừa qua, đại diện Toyota đã trả lời câu hỏi của phóng viên địa phương về phiên bản hybrid của mẫu sedan hạng B này. Anton Jimmi Suwandy, giám đốc marketing của Toyota Indonesia, khẳng định bản thân ông muốn có thêm nhiều xe hybrid nữa trong dòng sản phẩm của hãng trong tương lai khi ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dịch sang thời đại điện hóa.
"Chúng tôi rất phù hợp với thời đại điện hóa. Chúng tôi sẽ không dừng ở đây mà vẫn đang nghiên cứu tương lai và tiếp tục yêu cầu ban lãnh đạo giới thiệu thêm xe hybrid, ví dụ như Vios", ông Anton cho biết. Theo ông Anton, Toyota Indonesia vẫn đang chờ phản hồi của ban lãnh đạo tập đoàn về điều này. "Về phía Toyota Indonesia, chúng tôi sẽ luôn nghiên cứu và đề xuất xe hybrid. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ có thể chờ đợi mà thôi".
Tại thị trường Indonesia, hãng Toyota hiện đang bán phiên bản hybrid của 2 mẫu xe hybrid là Camry và Corolla Altis. Dự kiến, trong tháng sau, Toyota sẽ ra mắt thêm Innova Hybrid mới ở thị trường này.
Hiện Vios là mẫu xe Toyota duy nhất chỉ có 1 loại động cơ ở thị trường Indonesia. Nếu được bổ sung phiên bản hybrid trong tương lai, Toyota Vios nhiều khả năng sẽ dùng chung động cơ với Toyota Raize e:Smart và Daihatsu Rocky e:Smart. Điều này không có gì lạ vì ở thế hệ mới, Toyota Vios vốn được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Daihatsu New Global Architecture (DNGA) giống Raize, Veloz Cross và Avanza Premio.
Toyota Raize e:Smart và Daihatsu Rocky e:Smart hiện đang dùng hệ truyền động hybrid bao gồm máy xăng 3 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.2L, tạo ra công suất tối đa 82 mã lực tại tua máy 5.600 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 105 Nm tại dải tua máy 3.200 - 5.200 vòng/phút. Tuy nhiên, động cơ xăng này không có tác dụng truyền động cho xe mà đóng vai trò máy phát điện để sạc cụm pin lithium-ion 4,3 Ah nằm bên dưới ghế sau.
Trong khi đó, nhiệm vụ truyền động cho xe thuộc về mô-tơ điện nằm trên cầu trước, có công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm. Nhờ hệ truyền động này, Toyota Raize e:Smart và Daihatsu Rocky e:Smart không cần dùng đến hộp số.
Về cơ bản thì công nghệ truyền động e:Smart của hãng Toyota khá giống với loại dùng cho Nissan Kicks e-Power. Lợi thế của hệ truyền động này là người dùng có thể trải nghiệm cảm giác lái như ô tô điện mà lại không cần cắm sạc. Ngoài ra, nhờ hệ thống phanh tái sinh năng lượng nên Toyota Raize e:Smart và Daihatsu Rocky e:Smart cho phép người điều khiển chỉ dùng bàn đạp ga để tăng/giảm tốc.
Hiện Toyota Raize e:Smart và Daihatsu Rocky e:Smart chưa được bán ở thị trường Đông Nam Á mà chỉ có ở Nhật Bản. Tuy nhiên, Daihatsu Rocky e:Smart đã từng được trưng bày trong triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2022 diễn ra vào hồi tháng 8 năm nay. Ngoài ra, Perodua Ativa Hybrid - anh em song sinh của Toyota Raize e:Smart và Daihatsu Rocky e:Smart - cũng đã có mặt tại Malaysia dưới dạng xe cho thuê. Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu hãng Toyota dùng công nghệ truyền động e:Smart cho Vios thế hệ mới trong tương lai.
Bài viết mới nhất
-
VinFast công bố vươn lên hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam
22 giờ trước
-
Sau 20 năm, Porsche Carrera GT được trang bị lốp mới giúp xe nhanh và an toàn hơn, bê bối an toàn liệu có khép lại?
23 giờ trước
-
10 ô tô bán kém nhất Việt Nam trong tháng 9/2024: Toyota Innova góp mặt, thế chỗ cho Suzuki XL7
23 giờ trước