menu

Tìm hiểu về Porsche 911 997 mới chạy qua 4 nước Asean: Gần 20 tuổi, di chuyển 4.000 km trong 11 ngày vẫn rất mượt mà

09:05 - 10/05/2023

Sự xuất hiện của một chiếc xe thể thao Porsche 911 997 có tuổi đời gần 2 thập kỷ trong đoàn xe Porsche Asean Tour của người Việt đang chạy qua 3 nước Asean khác là Lào, Campuchia và Thái Lan đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Hành trình xe Porsche Asean Tour của 1 nhóm chơi xe Porsche tại Sài thành đã kết thúc bằng việc các thành viên trong đoàn đã lái xe qua cửa khẩu nước ta, chạy thẳng về địa điểm tập kết là trước cổng Dinh Độc Lập, chính thức hoàn thành chặng đường dài gần 4.000 km, trong khoảng 11 ngày ròng rã.

Thông tin chúng tôi có được, chiếc xe đua đường phố Porsche 911 GT3 thế hệ 992 của Cường "Đô-la" vẫn tiếp tục hành trình di chuyển, dù tay chơi 8X đã không còn tham dự hành trình này ở chặng Thái Lan quay về, vì anh phải bay về có việc đột xuất.

Các thành viên còn lại vẫn di chuyển. Trong hành trình Porsche Asean Tour này, ngoài 2 chiếc xe thể thao là Porsche 911 GT3 992 và Porsche 718 Cayman ra, còn có 1 chiếc Porsche 2 cửa khác cũng góp mặt, đó là 1 chiếc 911 đời 997, cũng được xem là thành viên già nhất trong đoàn.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Porsche 911 997 mới chạy qua 4 nước Asean: Gần 20 tuổi, di chuyển 4.000 km trong 11 ngày vẫn rất mượt mà.

Porsche 911 997 ra đời khi nào?

997 là ký hiệu nội bộ dành cho xe thể thao Porsche 911, nó ám chỉ là phiên bản tiếp theo của dòng 996, và được sản xuất cũng như bán ra từ năm 2004 cho đến năm 2013 thì dừng sản xuất, để dòng xe 991 kế nhiệm mình, và sau này là 992, như chiếc Porsche 911 GT3 mà Cường "Đô-la" đang sở hữu.

Như vậy, chiếc xe thể thao Porsche 911 997 đang tham dự hành trình Porsche Asean Tour có tuổi đời 19 năm, 1 con số rất ấn tượng, và càng đáng nể hơn khi chủ nhân của nó, quyết tâm chinh phục đủ hành trình gần 4.000 km, trong 11 ngày, chạy qua 4 nước Asean là Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Thiết kế xe Porsche 911 997

Dòng xe 997 là sự phát triển của 996 trước đó, nhưng nó có nhiều sự thay đổi quan trọng nhất là kiểu dáng bên trong và bên ngoài, đáng chú ý nhất là việc thay thế đèn pha "trứng rán" được sử dụng trên 996 bằng đèn "mắt bọ" cổ điển, đặc trưng của dòng này.

Tiếp đến là xe có đèn xi-nhan kéo dài, tách biệt với đèn pha, tạo nên mặt tiền thú vị cho Porsche 911 997, chưa hết, hốc gió trước chia thành 3 phần riêng biệt, 2 hốc gió bên có thêm 1 thanh ngang, tách đôi phần hốc gió này ra. Porsche 911 997 đi kèm bộ bánh xe 18 inch lớn hơn, là trang bị theo tiêu chuẩn.

Các vòm bánh xe được mở rộng ra so với thiết kế thân xe, nhờ đó, Porsche 911 997 trông "sexy" hơn. Đằng sau những chiếc Porsche 911 997 có đèn hậu nằm ngang nhưng không nối liền với nhau, thiết kế cũng to bản, sau này, 991, đèn hậu được làm nhọn lại.

Porsche 911 997 trong bài viết này có ống xả kép, và xuất hiện thêm 2 "cục gù" màu đỏ, nhô ra ở 2 bên biển số, nhiều khả năng xe được nhập khẩu từ Mỹ về, đây là chi tiết bắt buộc phải có trên các xe thể thao, siêu xe để đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Dòng xe Porsche 911 997 có nhiều phiên bản từ Carrera và Carrera S, Carrera 4, Carrera 4S, Targa, Club  Coupe bản giới hạn 50 xe, Turbo, GT3, GT2...

Năm 2009, xe có bản nâng cấp giữa vòng đời và được gọi bằng cái tên 997.2 bao gồm những thay đổi như sau, động cơ mới phun nhiên liệu trực tiếp, được lắp đặt thấp hơn 10 mm ở phần đuôi, sửa đổi hệ thống treo, cản trước sửa đổi với khe hút gió lớn hơn, đèn pha với đèn chạy ban ngày LED và tùy chọn bóng chiếu HID kép mới.

Chưa hết, Porsche 911 997.2 còn có cản sau sửa đổi với thiết kế đèn hậu LED mới, các mẫu AWD bao gồm một dải phản quang giữa các đèn hậu, gương ngoại thất mở rộng, ống xả thể thao của Porsche (PSE) được thiết kế lại, hệ thống PCM được thiết kế lại với màn hình cảm ứng và điều hướng ổ cứng tùy chọn và Bluetooth, hộp số PDK mới của Porsche thay thế hộp số Tiptronic S tùy chọn.

Porsche 911 997 làm nhiều người say mê

997 nhận được hầu hết các đánh giá tích cực từ báo chí ô tô trên toàn thế giới, thậm chí nhà báo ô tô người Anh, Jeremy Clarkson, rất nổi tiếng vì hay gièm pha xe Porsche, đã lưu ý rằng 997 sẽ "làm say mê những đầu ngón tay của bạn và khuấy động tâm hồn bạn." 

Điều này cho thấy sự hấp dẫn của xe Porsche 911 997 lớn đến chừng nào.

Tùy theo việc xe thuộc bản nào mà có trang bị động cơ khác nhau, chẳng hạn, Porsche 911 997 bản Carrera, Carrera 4 và Targa 4 sẽ sử dụng động cơ 6-xi-lanh, dung tích 3.6 lít, sản sinh ra công suất tối đa 321 mã lực tại 6.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 370 Nm tại 4.250 vòng/phút.

Còn Porsche 911 997 bản Carrera S, Carrera 4S, Targa 4S vẫn có động cơ 6-xi-lanh, nhưng dung tích 3.8 lít sẽ có công suất từ 355 mã lực đến 376 mã lực tại 6.600 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại 400 Nm đến 415 Nm tại 4.600 vòng/phút.

Porsche 911 997 bản GT3, GT3 RS, có động cơ 6-xi-lanh, dung tích 3,6 lít, tăng áp kép, sản sinh ra công suất 473 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 457 Nm tại dải vòng tua máy 1.950 đến 5.000 vòng/phút.

Cuối cùng là Porsche 911 GT2 997 sở hữu động cơ 6-xi-lanh, dung tích 3,6 lít, tăng áp kép, sản sinh ra công suất tối đa 523 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 680 Nm tại dải vòng tua máy từ 2.200 - 4.500 vòng/phút.

Đánh giá: