Tensor ra mắt xe tự lái hạng sang, sản xuất bởi VinFast, dự kiến thương mại hóa từ năm 2026
15:55 - 04/09/2025
- Lộ diện trạm sạc xe điện lớn nhất cả nước29/08/2025
- VinFast bán 11.479 ô tô điện trong tháng 7, dẫn đầu thị trường13/08/2025
- Bàn giao lô xe Limo Green 7 đầu tiên đến tay khách hàng, nội thất gây bất ngờ05/08/2025
Tensor – một startup tại Thung lũng Silicon – vừa công bố mẫu xe tự lái hạng sang đầu tiên dành cho khách hàng cá nhân, thay vì đi theo hướng dịch vụ taxi tự hành như nhiều đối thủ. Xe được trang bị chế độ tự lái hoàn toàn “eyes off”, vô lăng có thể gập lại và thay thế bằng màn hình lớn. Khác biệt đáng chú ý là xe có thể vận hành độc lập mà không phụ thuộc vào kết nối đám mây, đồng thời cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân, không theo dõi hành trình của chủ sở hữu.

Đáng chú ý, mẫu xe tự lái này sẽ được sản xuất bởi hãng ô tô Việt Nam VinFast tại nhà máy của hãng đặt tại Hải Phòng. Đây là lần đầu tiên một hãng xe Việt Nam đảm nhận vai trò sản xuất xe tự lái cấp độ cao để phục vụ thị trường toàn cầu.
Thiết kế và công nghệ
Mẫu xe có kích thước lớn, kiểu dáng hiện đại, nổi bật với hệ thống cảm biến dày đặc: 37 camera, 5 lidar thiết kế riêng, 11 radar tùy biến cùng micro, siêu âm, cảm biến va chạm, cảm biến nước, thiết bị thu phát dữ liệu… Hầu hết cảm biến có cơ chế tự làm sạch và tầm nhìn thoáng. Xe được thiết kế từ đầu như một “robocar” cá nhân và sẽ do hãng ô tô Việt Nam VinFast sản xuất.

Tensor thực chất là thương hiệu tái định vị từ AutoX – công ty từng vận hành đội robotaxi hơn 1.000 chiếc tại Thâm Quyến (Trung Quốc) trước khi đóng cửa hoạt động tại đây hai năm trước. AutoX là một trong những doanh nghiệp đầu tiên triển khai taxi tự lái không cần tài xế an toàn tại Trung Quốc, nhưng từng vướng tranh cãi về tiêu chuẩn kiểm soát an toàn tại Mỹ.
Khác với nhiều hãng chọn mô hình taxi để dễ kiểm soát, Tensor tập trung vào xe cá nhân, dù thừa nhận chưa thể tự lái trên mọi tuyến đường khi ra mắt. Ban đầu, xe sẽ hỗ trợ tốt trên cao tốc và các tuyến phố chính ở khu vực ít tuyết, còn lại người dùng có thể tự điều khiển như ô tô thông thường. Giá bán chưa được tiết lộ, song chắc chắn cao hơn nhiều mẫu xe điện hạng sang hiện có như Lucid Air. Tensor dự kiến giao xe từ nửa cuối năm 2026.
Tính năng bảo mật
Điểm khác biệt nổi bật của Tensor là bảo vệ quyền riêng tư. Thay vì liên tục gửi dữ liệu lên đám mây, xe chỉ kết nối khi cần cập nhật bản đồ, phần mềm, hay hỗ trợ từ xa – và người dùng có thể tắt tính năng này. Trong chế độ tự lái, vô lăng và bàn đạp được gập lại, nhường chỗ cho không gian nội thất rộng rãi, tối giản. Tensor khẳng định dữ liệu của người dùng sẽ lưu tại xe, không bị chia sẻ ra ngoài.

An toàn và phần cứng
Xe ứng dụng hệ thống điều khiển hoàn toàn điện tử (drive-by-wire) với nhiều lớp dự phòng, gồm 3 hệ thống phanh độc lập. Camera độ phân giải cao 17MP, radar đạt độ phân giải 1,1 độ, cùng camera gắn dưới gầm xe để phát hiện chướng ngại vật – nhằm khắc phục sự cố từng khiến Cruise gặp khủng hoảng. Xe còn có cảm biến nước để cảnh báo ngập sâu. Lidar xoay 360 độ bước sóng 1.500nm kết hợp nhiều lidar tầm ngắn, cho phép quan sát toàn cảnh.
Đặc biệt, ở cản trước có màn hình nhỏ để hiển thị tín hiệu với người đi bộ, giúp họ nhận biết ý định của xe – yếu tố tăng tính an toàn và sự tin cậy.

Phần mềm và triển vọng
Tensor phát triển phần mềm tự lái dựa trên mô hình máy học kết hợp nhiều công cụ AI, cùng nền tảng “Tensor Foundation Model” của riêng hãng, trên cơ sở phần cứng từ đối tác Nvidia. Tuy nhiên, để đánh giá mức độ an toàn, hãng cần chứng minh qua hàng triệu km thử nghiệm thực tế. Tensor cũng cho biết đã tái cấu trúc mã nguồn để tuân thủ quy định mới từ 2027, cấm sử dụng phần mềm gốc Trung Quốc trong xe tự lái.

Với chiến lược tập trung vào xe cá nhân, thiết kế tối ưu an toàn, bảo mật dữ liệu và kế hoạch sản xuất cùng VinFast, Tensor kỳ vọng trở thành hãng đầu tiên thương mại hóa xe tự lái hạng sang cho khách hàng cá nhân từ năm 2026.

