Suzuki Jimny đang bán ở Việt Nam mới ra mắt bản Mata: Cơ hội sau cùng để sở hữu phiên bản không chạy điện tại Châu Âu
20:59 - 04/11/2024
- 10 ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 10/2024: Suzuki Jimny và Mitsubishi Pajero Sport trở lại13/11/2024
- Suzuki Jimny nhận khuyến mãi hàng chục triệu đồng để kéo khách dịp cuối năm05/11/2024
- Suzuki Jimny lên gói độ Brabus, biển ngũ quý 2 hết nấc của đại gia Toàn Trung05/09/2024
Suzuki Jimny đang bước vào giai đoạn hoàng hôn của thế hệ hiện tại, khi thương hiệu này chuẩn bị tung ra bản cập nhật giữa vòng đời. Nhưng trước khi thực hiện, Suzuki Italia đã mang đến cho chiếc xe địa hình nhỏ bé chắc chắn này một sự hoan hô cuối cùng dưới dạng một mẫu xe phiên bản giới hạn, chỉ sản xuất ở 150 chiếc, có đánh số thứ tự riêng cho thị trường Ý.
Được mệnh danh là Jimny Mata, phiên bản đặc biệt này là phiên bản tiếp theo của mẫu xe ý tưởng độc nhất vô nhị được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Turin 2024 và mang theo một số nét thiết kế đặc trưng của bản gốc. Không giống như Jimny tiêu chuẩn, Mata nhận được một bộ tinh chỉnh hình ảnh tinh tế nhưng có tác động mạnh mẽ và các phụ kiện chắc chắn nhằm tăng cường sức hấp dẫn hoài cổ của nó.
Ngoại thất của Mata nổi bật với lớp hoàn thiện hai tông màu kết hợp giữa Metallic Siberian Silver với các điểm nhấn màu đen mờ trên nắp ca-pô, trụ và mái xe. Phần đầu xe có lưới tản nhiệt Suzuki cổ điển. Tấm chắn bùn kiểu nhôm phù hợp với các tấm ốp hông, tương phản với lớp hoàn thiện bằng nhựa không sơn của cản và phần mở rộng chắn bùn.
Bên sườn có các sọc bảo vệ trên cửa và một bộ chắn bùn. Jimny Mata chạy trên bánh xe hợp kim 15 inch , với một bộ bổ sung được cung cấp để sử dụng với lốp xe mùa đông. Ở phía sau, có một nắp cứng cho bánh xe dự phòng. Cuối cùng, xe địa hình được hưởng lợi từ lớp bảo vệ gầm xe bằng nhôm bổ sung.
Bên trong, cabin giữ mọi thứ tương đối đơn giản, với điểm nhấn độc đáo duy nhất là một tấm bảng đánh số trên bảng điều khiển để đánh dấu từng đơn vị.
Dựa trên mức trang trí thông số kỹ thuật cao, JimnyMata được trang bị hệ thống thông tin giải trí 7 inch, thiết lập âm thanh Pioneer, camera chiếu hậu, ghế sưởi và một số tính năng ADAS cơ bản. Khu vực chứa hàng được lót bằng thảm cao su, một sự bổ sung thiết thực giúp giữ mọi thứ gọn gàng và dễ vệ sinh.
Giống như tất cả các xe Jimnys theo tiêu chuẩn EU kể từ năm 2021, phiên bản đặc biệt này chỉ có sẵn dưới dạng LCV hai chỗ ngồi do các quy định về khí thải.
Dưới nắp ca-pô là động cơ 1,5 lít hút khí tự nhiên tiêu chuẩn, sản sinh công suất 101 mã lực và mô-men xoắn 130 Nm. Công suất được truyền đến cả bốn bánh xe thông qua hộp số sàn 5 cấp.
Tên “Mata” có nghĩa là “một lần nữa, vượt qua” trong tiếng Nhật, và thường được sử dụng trong thành ngữ Mata-ne, hay “hẹn gặp lại sớm”. Suzuki Italia cho rằng đây là cái tên phù hợp cho phiên bản cuối cùng của Jimny hiện tại, thừa nhận rằng “đây có thể là cơ hội cuối cùng để mua xe trước khi tạm dừng vô thời hạn”.
Công ty hy vọng thời gian tạm dừng này chỉ là tạm thời, chỉ trích các quy định của châu Âu vì “phạt xe nhẹ một cách bất công”.
Nhìn về phía trước, Jimny nâng cấp dự kiến sẽ có hệ thống truyền động điện (hay còn gọi là hybrid) cho phép mẫu xe này quay trở lại thị trường châu Âu như một chiếc xe chở khách thay vì LCV. Suzuki cũng đã xác nhận rằng một chiếc Jimny hoàn toàn chạy bằng điện đang được phát triển, nhắm thẳng vào thị trường châu Âu.
Có tin đồn rằng một phiên bản xe bán tải cũng có thể đang được phát triển, mở rộng danh mục sản phẩm của Jimny để bao gồm nhiều hơn là chỉ thân xe ba cửa quen thuộc và thân xe SUV năm cửa mới ra mắt.
Người mua xe Ý có thể đặt hàng Suzuki Jimny Mata bắt đầu từ ngày 30 tháng 11, mang đến cho những người đam mê cơ hội cuối cùng để sở hữu chiếc xe địa hình đặc biệt này trước khi mẫu xe này tạm thời biến mất.