menu

Subaru Forester e-Boxer hoàn toàn mới chính thức được vén màn tại Triển lãm Ô tô Singapore 2020

17:37 - 09/01/2020

Với việc trang bị mô-tơ điện hỗ trợ, Subaru Forester e-Boxer có khả năng vận hành vượt trội hơn hẳn so với phiên bản thường.

Hôm nay, ngày 9/1/2020, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Singapore 2020, Motor Image – nhà phân phối độc quyền xe Subaru tại Singapore đã chính thức vén màn mẫu Forester e-Boxer hoàn toàn mới. Đây là phiên bản hybrid của mẫu crossover cỡ C này, được trang bị hệ thống Mild Hybrid tự sạc bao gồm thiết bị hỗ trợ mô-tơ điện chạy pin kết hợp với động cơ Boxer 2.0L giống với các phiên bản Forester đang phân phối tại Việt Nam.

Subaru Forester e-Boxer vừa ra mắt Triển lãm Ô tô Singapore 2020 sở hữu hệ thống Mild Hybrid tự sạc

Subaru Forester e-Boxer vừa ra mắt Triển lãm Ô tô Singapore 2020 sở hữu hệ thống Mild Hybrid tự sạc

Điểm đặc biệt của hệ thống Mild Hybrid xuất hiện trên Subaru Forester e-Boxer chính là khả năng chuyển đổi tự động và dễ dàng giữa 3 chế độ lái: EV (chỉ dùng điện), Engine (chỉ dùng động cơ xăng) và Motor Assist (động cơ điện kết hợp với động cơ xăng).

Xe có 3 chế độ lái trong đó chế độ EV sẽ hữu dụng trong đô thị, giúp người lái tiết kiệm nhiên liệu

Xe có 3 chế độ lái trong đó chế độ EV sẽ hữu dụng trong đô thị, giúp người lái tiết kiệm nhiên liệu

Cụ thể, chế độ EV sẽ được kích hoạt trong những trường hợp động cơ xăng không phát huy được hiệu quả, ví dụ như khi xe tăng tốc lúc đang chạy hoặc trong điều kiện di chuyển trong đường phố đông đúc. Nếu cần nhiều năng lượng hoặc pin của mô-tơ điện đang ở mức thấp, hệ thống Mild Hybrid sẽ tự động chuyển qua chế độ lái Motor Assist hoặc Engine.

Thiết kế tổng thể ngoại thất của Subaru Forester e-Boxer không khác gì so với các phiên bản đang bán ở Việt Nam

Thiết kế tổng thể ngoại thất của Subaru Forester e-Boxer không khác gì so với các phiên bản đang bán ở Việt Nam

Tiếp đến, trong điều kiện người điều khiển không cần tăng tốc xe đột ngột hoặc tải trọng nhẹ ví dụ như khi chạy đường trường, xe sẽ ưu tiên vận hành ở chế độ Engine. Ở chế độ chỉ sử dụng thuần động cơ xăng này, động năng sẽ được sinh ra và khi xe giảm tốc bằng cách nhả chân ga hoặc đạp phanh, bộ pin lithium của mô-tơ điện sẽ được sạc điện.

Mâm hợp kim của xe có thiết kế khác với các phiên bản thường hoặc bản đặc biệt GT Edition

Mâm hợp kim của xe có thiết kế khác với các phiên bản thường hoặc bản đặc biệt GT Edition

Khi cần tăng tốc hoặc tải trọng trên xe tương đối lớn, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ Motor Assist – tự động sử dụng cùng lúc cả động cơ xăng lẫn mô-tơ điện để giúp xe có sức kéo tốt hơn: bổ sung thêm 66 Nm cho mô-men xoắn vốn đạt 196 Nm của động cơ xăng. Tỉ lệ phân chia công suất giữa mô-tơ điện và động cơ xăng sẽ phụ thuộc vào lực tác động bướm ga của người lái, được cân đếm và điều chỉnh bởi hệ thống Mild Hybrid để đem tới độ mượt mà khi vận hành.

Khi bàn đạp phanh được nhả, mô-tơ điện cho phép xe tiếp tục di chuyển từ từ với chế độ EV. Theo công bố của nhà sản xuất, Subaru Forester e-Boxer có mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp chỉ 6,7 lít/ 100 km.

Ở chế độ Motor Assist, mô-tơ điện sẽ cung cấp thêm cho động cơ xăng 66 Nm mô-men xoắn

Ở chế độ Motor Assist, mô-tơ điện sẽ cung cấp thêm cho động cơ xăng 66 Nm mô-men xoắn

Với mô-tơ điện hỗ trợ, khả năng off-road của Subaru Forester e-Boxer sẽ vượt trội hơn hẳn so với các phiên bản chỉ sử dụng động cơ đốt trong. Cụ thể, ở chế độ hỗ trợ off-road X-Mode, chế độ Motor Assist sẽ kích hoạt sớm hơn bình thường tại vận tốc 0 km/h (ở chế độ I và S là tại vận tốc 4 km/h). Phối hợp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD (Symmetrical-All Wheel Drive) trứ danh, Subaru Forester e-Boxer sẽ có thêm nhiều sức bật kể cả lúc bắt đầu từ trạng thái dừng xe, từ đó giúp người lái thêm phần tự tin khi chinh phục các địa hình phức tạp.

Tổng thể thiết kế nội thất của Subaru Forester e-Boxer cũng tương tự như những phiên bản khác đang bán ra tại Việt Nam

Tổng thể thiết kế nội thất của Subaru Forester e-Boxer cũng tương tự như những phiên bản khác đang bán ra tại Việt Nam

Bên trong nội thất, Subaru Forester e-Boxer cũng được nâng cấp một số trang bị như phiên bản GT Edition được giới thiệu cùng ngày như màn hình giải trí 8 inch có kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Ngoài ra, xe cũng được trang bị gói công nghệ an toàn EyeSight gồm các tính năng như phanh phòng tránh va chạm, kiểm soát bướm ga trước va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo xe phía trước di chuyển, cảnh báo đảo làn và cảnh báo chuyển làn.

Gói EyeSight này hoạt động dựa trên hệ thống camera kép ở phía trước, có trách nhiệm nhận diện chướng ngại vật và đo khoảng cách, để từ đó đưa ra cách mệnh lệnh can thiệp vào chân phanh, chân ga của xe. Bên cạnh đó, Subaru Forester e-Boxer còn được trang bị phanh tự động khi lùi và camera 360 độ toàn cảnh. Tuy nhiên, đáng tiếc rằng phiên bản này sẽ không được đưa về Việt Nam. Theo kế hoạch, đầu quý II năm nay Subaru Việt Nam sẽ đem về phiên bản đặc biệt Subaru Forester GT Edition. Đây là phiên bản được phát triển dựa trên bản i-S cao cấp, thêm gói bodykit hầm hố và ghế da thể thao.

Lan Châm

Đánh giá: