menu

SSC Tuatara 2020 - Hypercar "thuần chất Mỹ" với 1.750 mã lực chính thức ra mắt thị trường

08:34 - 11/02/2020

Gần 10 năm sau khi hé lộ bản concept, chiếc SSC Tuatara sản xuất thương mại đầu tiên đã lăn bánh khỏi nhà máy.

Sau một thời gian chờ đợi dài đằng đẵng, siêu xe SSC Tuatara cuối cùng đã có mặt trên thị trường. Mẫu hypercar “thuần chất Mỹ” của Shelby Super Cars (SSC) vốn đã được hé lộ lần đầu trong vai một mẫu concept kể từ hồi năm 2011. Theo kế hoạch của nhà sản xuất, nó mang vai trò một người thừa kế của SSC Ultimate Aero, chiếc xe đã từng nắm giữ Kỷ lục Guinness Thế giới dành cho “Xe sản xuất thương mại Nhanh nhất Thế giới” từ năm 2007-2010.

Phía trước của hypercar SSC Tuatara 2020

Phía trước của hypercar SSC Tuatara 2020

Tuy nhiên, lĩnh vực hypercar đã có bước tiến dài kể từ thời đó với những mẫu xe như Bugatti Chiron Super Sport 300+ và Koenigsegg Agera RS thiết lập các tiêu chuẩn mới và liên tiếp phá kỷ lục tốc độ tối đa. Trong tháng trước, SSC thông báo rằng Tuatara cuối cùng đã bước vào sản xuất, và giờ đây thì chiếc xe dành cho khách hàng đầu tiên đã được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Philadelphia 2020.

Phía sau của hypercar SSC Tuatara 2020

Phía sau của hypercar SSC Tuatara 2020

Thân vỏ và trang bị khí động học của Tuatara đã được hợp tác thiết kế với nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Jason Castriota, người đã vẽ nên các bản thiết kế cho Maserati và Ferrari. Nhờ có dáng vẻ khí động học, SSC Tuatara có hệ số lực cản 0,279 dẫn đầu phân khúc và “duy trì sự cân bằng khí không đổi từ 160 km/h cho tới hơn 480 km/h, tạo nên một chiếc xe cực kỳ ổn định và dễ đoán mà mang lại niềm tin tuyệt đối cho người lái,” Castriota nói.

Hệ thống động cơ của hypercar SSC Tuatara 2020

Hệ thống động cơ của hypercar SSC Tuatara 2020

Bên dưới thân vỏ sợi carbon là một hệ thống khung gầm liền thân cũng bằng sợi carbon với các bộ phận lộ ra bên ngoài. Nhờ có việc tận dụng chất liệu sợi carbon, SSC Tuatara có trọng lượng không tải chỉ 1.247 kg.

Trái tim của xe là một động cơ tăng áp kép V8 đặt giữa sản sinh 1.350 mã lực với nhiên liệu 91 octan. Khi chạy bằng nhiên liệu E85, công suất tối đa tăng lên tận 1.750 mã lực. Động cơ V8 của SSC được ghép cặp với một hộp số tự động 7 cấp mà có thể chuyển số trong chưa đầy 100 mili giây ở chế độ Track.

Ghế ngồi trong hypercar SSC Tuatara 2020

Ghế ngồi trong hypercar SSC Tuatara 2020

Theo tiêu chuẩn, chế độ Sport thiết lập gầm xe cao khoảng 10,1 cm ở phía trước và 11,4 cm ở phía sau và cấu hình hộp số để chạy trong thành phố. Chế độ Track sẽ hạ thấp gầm xe xuống 6,96 cm ở phía trước và 8,25 cm ở phía sau, điều chỉnh lại hệ thống treo, nâng cao độ nhạy của hộp số, và thay đổi độ cao của cánh gió chủ động phía sau để tối ưu hóa khí lưu và lực ép xuống. Chế độ Front Lift có tác dụng nâng hệ thống treo lên thêm 4 cm để cung cấp khoảng trống gầm vượt qua gờ giảm tốc hoặc bề mặt gồ ghề.

Hệ thống lái của hypercar SSC Tuatara 2020

Hệ thống lái của hypercar SSC Tuatara 2020

Ở bên trong, các trang bị tiêu chuẩn của hypercar gốc Mỹ bao gồm một màn hình kỹ thuật số cung cấp những thông tin quan trọng tới người lái, một cụm điều khiển trung tâm với màn hình cảm ứng để giúp người lái truy cập những chế độ lái khác nhau, áp suất lốp, hệ thống chẩn đoán hoàn chỉnh, điều hòa, âm nhạc, camera chiếu hậu và hệ thống loa cao cấp.

Diện mạo của hypercar SSC Tuatara 2020 khi mở mọi thứ

Diện mạo của hypercar SSC Tuatara 2020 khi "mở mọi thứ"

SSC Bắc Mỹ sẽ chỉ sản xuất 100 chiếc hypercar Tuatara. Mỗi chiếc sẽ được chế tạo tại trụ sở chính của công ty ở Richland, tiểu bang Washington. Hiện tại giá xe vẫn chưa được công bố.

Duy Thành

Đánh giá: