Ô tô điện từng ra mắt Việt Nam Toyota bZ4X gây thất vọng về quãng đường di chuyển thực tế
23:41 - 19/11/2022
Sau khi ra mắt vào năm 2021, mẫu ô tô điện Toyota bZ4X đã nhận được không ít lời khen ngợi và đánh giá tích cực của các chuyên gia lái thử. Tuy nhiên, các phóng viên của trang tin Elbil24 đến từ Na Uy lại chưa thực sự hài lòng về một số điểm mấu chốt của Toyota bZ4X, đặc biệt là dung lượng pin và phạm vi di chuyển.
Đầu tiên là dung lượng pin của Toyota bZ4X. Trước đây, một số người, bao gồm cả nhân viên của hãng Toyota, đã khẳng định con số 71,4 kWh là dung lượng pin ròng có thể sử dụng được của của bZ4X. Trong khi đó, dung lượng pin tổng của pin có thể còn cao hơn thế, đạt mức 74 kWh. Tuy nhiên, hãng Toyota chưa bao giờ đưa thông tin này trong bảng thông số chính thức của bZ4X. Thay vào đó, Toyota liệt kê dung lượng tổng của pin là 71,4 kWh.
Theo chu trình thử nghiệm WLTP được dùng tại châu Âu, Toyota bZ4X có thể chạy được 470 km sau khi sạc pin với phiên bản dùng 2 mô-tơ điện, dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Phạm vi di chuyển tương ứng của phiên bản dẫn dùng 1 mô-tơ điện và động cầu trước là 516 km. Tuy nhiên, theo thử nghiệm thực tế của Elbil24, mẫu ô tô điện nhà Toyota còn lâu mới đạt được con số này.
Elbil24 đã thử chạy Toyota bZ4X phiên bản AWD từ lúc đầy pin cho đến hết pin rồi sạc lại và chạy thêm lần nữa. Sau 2 lần chạy thử, Elbil24 phát hiện Toyota bZ4X chỉ sử dụng được dung lượng pin 62 kWh thay vì 71,4 kWh như hãng đưa ra.
Theo Elbil24, vào ngày thử nghiệm, thời tiết ở Na Uy không nóng cũng không quá lạnh. Các phóng viên cũng không sử dụng bất kỳ thứ gì "ngốn pin". Ấy thế nhưng, dung lượng pin của Toyota bZ4X vẫn bị hụt so với con số do hãng công bố.
Tiếp đến là phạm vi di chuyển thực tế của mẫu ô tô điện Nhật Bản. Sau khi được sạc đầy, bảng đồng hồ của xe hiện phạm vi di chuyển ước tính là 407 km, giảm 63 km so với thông số của hãng. Tuy nhiên, khi bật điều hòa ở mức 20 độ, con số này giảm sâu xuống còn 297 km. Nói cách khác, xe chỉ có thể đạt con số 407 km nếu tắt toàn bộ hệ thống điều hòa, bao gồm cả quạt gió.
Cuối cùng, phóng viên Elbil24 chỉ có thể chạy được quãng đường 307 km ở lần thử thứ nhất. Sau khi sạc đầy pin và chạy thử lần 2, con số này tăng lên 318 km. Ở cả hai lần, mức tiêu thụ của xe đều là 19,1 kWh/100 km thay vì con số 15,8 kWh/100 km như hãng đưa ra.
Các phóng viên của Elbil24 đã chạy thử Toyota bZ4X trên lộ trình lên sẵn, bao gồm 25% đường cao tốc, 70% đường ngoại thành và 5% đường nội thành. Nhiệt độ trong ngày chạy thử là 8 độ C.
Được biết, Toyota bZ4X mới có mặt tại Na Uy - thị trường ưa chuộng ô tô điện hàng đầu thế giới. Những kết quả thử nghiệm của Elbil24 có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng Na Uy trước khi xuống tiền mua Toyota bZ4X.
Trong triển lãm VMS 2022 diễn ra vào hồi tháng 10 năm nay, Toyota bZ4X cũng đã được mang đến giới thiệu với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hiện Toyota Việt Nam chưa có kế hoạch phân phối mẫu xe này.
Trong khi đó, ở thị trường Thái Lan, Toyota bZ4X đã chính thức được bán ra trong tháng 11/2022 với giá từ 1,836 triệu Baht (khoảng 1,27 tỷ đồng). Chỉ trong vòng 60 phút đầu mở bán, đã có 1.064 khách hàng Thái Lan đặt mua mẫu xe này. Sau ngày đầu tiên, con số này tăng gấp 3 lên 3.356 khách hàng. Với lượng đơn đặt hàng này, toàn bộ những chiếc Toyota bZ4X dành cho thị trường Thái Lan đều đã có chủ.
Đồng thời, đây cũng là mẫu ô tô điện có lượng đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên mở bán cao nhất tại Thái Lan từ trước đến nay, nhiều hơn BYD Atto 3 (2.507 xe) và MG4 Electric (1.598 xe).
Tại Thái Lan, Toyota bZ4X chỉ có phiên bản AWD với 2 mô-tơ điện, tạo ra công suất tổng cộng 218 mã lực và mô-men xoắn cực đại 337 Nm. Xe có thể dùng sạc chậm AC 6,6 kW hoặc sạc nhanh DC 150 kW.
Ngoài ra, Toyota bZ4X tại thị trường Thái Lan còn có những trang bị đáng chú ý khác như hệ thống đèn LED từ trước ra sau, vành 20 inch, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch và hệ thống âm thanh JBL 9 loa.